Thứ sáu 19/04/2024 13:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Nhiều vấn đề bức xúc của cử tri về các dự án xây dựng đã được giải đáp

19:37 | 18/11/2020

(Xây dựng) – Ngày 17/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký Báo cáo số 298/BC-UBND, báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Theo báo cáo này, nhiều vấn đề bức xúc về xây dựng, đô thị cử tri kiến nghị đã được giải đáp...

can tho nhieu van de buc xuc cua cu tri ve cac du an xay dung da duoc giai dap
Hai bên đường Võ Văn Kiệt có nhiều dự án dân cư được cử tri quan tâm kiến nghị.

Báo cáo cho biết các sở, ban ngành và UBND quận, huyện đã nghiên cứu, tiếp thu và có văn bản trả lời 81 ý kiến, kiến nghị của cử tri đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 54 ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan, đơn vị giải quyết và thông tin, giải trình chiếm 66,67%; 15 ý kiến, kiến nghị cử tri đã được sở ngành và UBND quận, huyện tiếp thu, giải quyết trong thời gian tới; 12 ý kiến kiến nghị của cử tri đã được sở ngành và UBND quận, huyện tiếp thu, tìm biện pháp giải quyết…

Vấn đề cử tri đề nghị thông tin biện pháp xử lý của thành phố đối với các doanh nghiệp xây dựng không phép trên đường Võ Văn Kiệt, báo cáo cho biết qua rà soát, từ năm 2019 đến nay, trên đường Võ Văn Kiệt không có trường hợp doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không có giấy phép xây dựng theo quy định. Riêng đối với các trường hợp công trình xây dựng do cá nhân thực hiện, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 38 trường hợp vi phạm, đã lập biên bản vi phạm hành chính và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định; qua thẩm định có 02 trường hợp đủ điều kiện đã được Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định xử lý vi phạm thuộc lĩnh vực xây dựng theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ (gồm 01 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và 01 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả); các trường hợp còn lại chưa đủ điều kiện để Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tư pháp yêu cầu UBND quận Bình Thủy tổ chức xác minh hành vi sử dụng đất không đúng mục đích trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp để xử lý theo quy định của Luật Đất đai…

Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là đối với các địa phương mà bà con cử tri quan tâm phản ánh trong thời gian qua.

Về vấn đề cử tri đề nghị thành phố quan tâm đầu tư xây dựng kè chống sạt lở sông Bình Thủy, UBND thành phố Cần Thơ thông tin cho biết, để khắc phục tình trạng sạt lở sông Bình Thủy, đoạn từ cầu Rạch Dừa đến chùa Ông đã được UBND thành phố duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 1109/QĐ-UBND ngày 02/06/2020, và giao Chi cục Thủy lợi trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 630m, tổng đầu tư hơn 81 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2020 - 2022, công trình đã được khởi công vào cuối tháng 10/2020.

Về vấn đề cử tri quan tâm đến việc đầu tư xây dựng kè chống sạt lở sông Trà Nóc, báo cáo UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Dự án kè chống sạt lở sông Trà Nóc, khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật với chiều dài tuyến kè 630m, tổng mức đầu tư hơn 14,6 tỷ đồng vào cuối tháng 12/2019. Hiện nay, dự án đã thi công đạt khoảng 55% khối lượng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2021.

can tho nhieu van de buc xuc cua cu tri ve cac du an xay dung da duoc giai dap
Cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ.

Cử tri quận Ninh Kiều đề nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ với quy mô 500 giường bệnh được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 70,5 triệu Euro (tương đương hơn 1.727 tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hungary chiếm 80,8% và vốn đối ứng thành phố chiếm 19,2%); dự án đã được tổ chức động thổ vào ngày 11/10/2017, thời gian thực hiện đến năm 2021. Ngày 14/10/2020, thành phố đã tổ chức Lễ cất nóc công trình Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Hiện nay, các hạng mục san lấp mặt bằng, cọc-móng và phần thân các khối nhà 1A, 1B và 1C cơ bản đạt 100% khối lượng. Nhà thầu thi công đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các hạng mục công trình hạng mục tiếp theo đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu Sở Y tế và các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thi công, cũng như đảm bảo chất lượng công trình để đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Trong lĩnh vực quy hoạch đô thị được nhiều cử tri quan tâm các vấn đề như: Môi trường tại Khu công nghiệp Trà Nóc có mùi khó chịu, do các công ty chế biến phụ phẩm và chế biến thức ăn gia súc, thức ăn thủy sản thải ra môi trường… Qua phản ánh của cử tri, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử phạt Công ty Cổ phần Mbiotech Việt Nam 300 triệu đồng và các biện pháp khắc phục; Công ty Honoroad bị xử phạt 200 triệu đồng vì gây ra khói bụi phát thải ra môi trường…

Các dự án dân cư cũng được nhiều cử tri quan tâm, như: Dự án Khu đô thị mới –Khu 3 (lô số 14) tại quận Cái Răng được thành phố Cần Thơ chấp thuận cho Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức đầu tư với tổng diện tích 51,32ha, công ty đã ký quỹ thực hiện dự án 7,69 tỷ đồng, đang thực hiện Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Cử tri cho rằngm dự án các khu đô thị hai bên đường Võ Văn Kiệt chậm triển khai như: Khu đô thị mới hai bên đường Võ Văn Kiệt (khu 9) được UBND thành phố chấp thuận cho Liên danh Công ty TNHH GD Land và Công ty Cổ phần CADICO với diện tích khoảng 12,9ha, tổng mức đầu tư khoảng 520 tỷ đồng, đã ký quỹ thực hiện dự án 4,7 tỷ đồng.

Dự án Khu dân cư phường Bình Thủy (Kho 301) được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2003 với diện tích 150,5ha và phần mở rộng được phê duyệt chủ trương điều chỉnh năm 2016 với diện tích 10,74ha do Công ty TNHH xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư. Hiện nay, đã giải phóng mặt bằng 100%, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của dự án chậm nhất đến hết tháng 12/2021.

Dự án Khu đô thị - tái định cư Cửu Long do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Cửu Long làm chủ đầu tư được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 28/4/2014, với tổng diện tích dự án là 55,79ha, trong đó, diện tích giải phóng mặt bằng là 46,42ha, còn lại 9,37ha là đất ở hiện hữu tự cải tạo. Đến nay, dự án triển khai rất chậm, chưa thực hiện đúng theo cam kết với thành phố, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 58%, về đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường giao thông đạt 52,28%, thoát nước mưa đạt 66,02%, thoát nước sinh hoạt đạt 62,63%, cấp nước đạt 5,8%, điện trung thế đạt 13,8%... UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với chủ đầu tư để nhanh tiến độ dự án nhưng tình hình đến nay vẫn chưa có nhiều cải thiện. Ngày 24/9/2020, UBND thành phố Cần Thơ đã có Công văn số 2876/UBND-XDĐT yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các công tác giải phóng mặt bằng; khẩn trương hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng khu vực đã giải phóng mặt bằng; khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại vị trí các nền đã bố trí tái định cư đến hết quý I/2021…

Đó là một số trong nhiều dự án dân cư, khu đô thị đã được người dân phản ánh, kiến nghị. Theo phản ánh của nhiều cử tri, hiện nay, các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn thành phố Cần Thơ hầu như là các dự án có tiến độ chậm, ảnh hưởng nhiều đến đời sống dân cư. Cử tri kiến nghị UBND thành phố Cần Thơ sớm chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để những hộ dân trong dự án và những hộ đầu tư sớm được cấp giấy quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong các khu dân cư, khu đô thị để ổn định cuộc sống.

can tho nhieu van de buc xuc cua cu tri ve cac du an xay dung da duoc giai dap
Sông Bình Thủy thường xuyên xảy ra sạt lở, cử tri kiến nghị xây dựng kè chống sạt lở.

Báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ, đã nêu: “Tiếp thu những ý kiến, kiến nghị được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức giải quyết, thực hiện, tuy nhiên, một số vấn đề bức xúc chưa được giải quyết một cách quyết liệt, triệt để…, UBND thành phố xin được chia sẻ trước những khó khăn bức xúc của bà con cử tri và xin tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại biểu HĐND thành phố, cử tri thành phố để chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2021 và những năm tiếp theo.”

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load