Thứ sáu 26/04/2024 22:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần làm rõ công tác quản lý đất đai, nhân sự tại Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội?

11:41 | 23/06/2021

(Xây dựng) – Theo đơn tố cáo của ông N.Q.B công tác tại Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội (Công ty thủy lợi Hà Nội), hiện tại, phía công ty này có dấu hiệu cho thuê đất đai, nhà xưởng không đúng quy định và để ngoài sổ sách. Đồng thời, có dấu hiệu “bao che” cho một cán bộ của công ty, mặc dù không đi làm vẫn được chấm công, hưởng lương, đóng bảo hiểm xã hội?

can lam ro cong tac quan ly dat dai nhan su tai cong ty tnhh mtv dau tu phat trien thuy loi ha noi
Trạm bơm Dương Hà tại huyện Gia Lâm thuộc Xí nghiệp thủy lợi Gia Lâm.

Theo đơn thư phản ánh, Công ty thủy lợi Hà Nội là đơn vị quản lý một số Xí nghiệp thủy lợi trực thuộc như: Xí nghiệp thủy lợi Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm. Tại những xí nghiệp thủy lợi này có vận hành, khai thác, quản lý trạm bơm phục vụ mục đích tưới tiêu cho nông nghiệp hoặc bơm tiêu úng vào mùa mưa lũ. Tại các khu vực trạm bơm có phần đất bỏ không được các xí nghiệp tận dụng cho thuê, cho mượn làm kho bãi, xưởng sản xuất, trạm thu phát sóng BTS… với tổng diện tích lên đến khoảng hơn 13.000m2.

Song, điều đáng nói, theo nội dung phản ánh của ông N.Q.B thì số tiền thu được từ việc cho thuê đất, nhà xưởng nói trên không được nộp về ngân sách Nhà nước mà để ngoài sổ sách gây thất thoát, lãng phí, có dấu hiệu tham nhũng. Điều này gây bức xúc trong dư luận, và ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, uy tín của công ty.

Sau khi có nội dung tố cáo, phản ánh hành vi vi phạm trong công tác quản lý đất đai của lãnh đạo Công ty thủy lợi Hà Nội, Công ty thủy lợi Hà Nội đã có “động thái” thanh lý hàng loạt hợp đồng cho thuê đất đai, nhà xưởng, thu hồi mặt bằng.

Theo Báo cáo số 09/BC-TCHC ngày 12/4/2021 của Phòng Tổ chức Hành chính, Công ty thủy lợi Hà Nội, tính đến ngày 9/4/2021, tại nhiều vị trí trạm bơm một số nhà xưởng, nhà kho, kiot đã được Công ty thủy lợi Hà Nội thanh lý hợp đồng, tháo dỡ, di dời như tại vị trí trạm bơm Thịnh Liên, trạm bơm Vàng, trạm bơm Kim Đức thuộc Xí nghiệp thủy lợi Gia Lâm. Đồng thời, ở nhiều vị trí trạm bơm người dân, doanh nghiệp không chịu hợp tác, di dời, tháo dỡ thì Công ty thủy lợi Hà Nội kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức cắt điện, dừng hoạt động. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vị trí vẫn chưa thể tháo dỡ, di dời như tại vị trí trạm bơm Dương Hà thuộc Xí nghiệp thủy lợi Gia Lâm, trạm bơm Cẩm Hà 2, thuộc Xí nghiệp thủy lợi Sóc Sơn…

Bên cạnh đó, theo đơn tố cáo của ông N.Q.B, Công ty thủy lợi Hà Nội còn để xảy ra một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhân sự, chi trả lương cho cán bộ nhân viên trong công ty mặc dù không đi làm. Cụ thể, trường hợp của ông Đỗ Văn Tuyến, nguyên là Chủ tịch, Tổng Giám đốc đã bị cho thôi việc từ ngày 11/5/2018 theo Quyết định số 2283/QĐ-UBND nhưng từ ngày đó đến nay, ông Tuyến không đi làm vẫn được chấm công, trả lương, đóng bảo hiểm xã hội bình thường (?).

Để khách quan thông tin sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện Công ty thủy lợi Hà Nội gồm ông Nguyễn Văn Hải – Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành và bà Kiều Thị Hồng Thắm – Kế toán trưởng. Tại buổi làm việc, ông Hải và bà Thắm có thừa nhận việc cho mượn, thuê đất, nhà xưởng tại một số trạm bơm thuộc các xí nghiệp thủy lợi. Tuy nhiên, việc này khởi phát từ khoảng 12-13 năm trước, thời điểm lãnh đạo trước. Khi đó để tận dụng đất đai dư thừa, không sử dụng hết tại các trạm bơm thì tổ chức công đoàn tại các xí nghiệp có tận dụng cho thuê để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người lao động, nhưng số tiền thu được không nhiều. Sau này, khi ông Hải tiếp quản lại thì mọi việc đã diễn ra, gần đây sau khi nhận được một số thông tin phản ánh, công ty đã chủ động thanh lý hợp đồng, tháo dỡ, di dời, chấm dứt hoạt động của các nhà xưởng, kho bãi nói trên.

can lam ro cong tac quan ly dat dai nhan su tai cong ty tnhh mtv dau tu phat trien thuy loi ha noi
Một trong số những nhà xưởng tại trạm bơm Dương Hà hiện đã đóng cửa, bỏ không.

Liên quan đến việc ông Tuyến, nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch công ty không đi làm vẫn được hưởng lương, phụ cấp và đóng Bảo hiểm xã hội ông Nguyễn Văn Hải – Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành công ty cho biết: Ông Tuyến là cán bộ kỳ cựu của Công ty thủy lợi Hà Nội, có nhiều đóng góp, tâm huyết với nghề. Tuy nhiên, gần đây vợ ông Tuyến bị bệnh ung thư nên ông bị suy sụp tinh thần và không tập trung được cho công việc, có thời điểm ông Tuyến bị trầm cảm nên mọi người thấy “xót xa” cho ông. Đến khoảng năm 2018, ông Tuyến nghỉ điều hành công ty, sau đó chuyển xuống công tác tại phòng Cơ điện, giữ chức phó phòng cho đến nay.

Bà Kiều Thị Hồng Thắm – Kế toán trưởng công ty cũng thừa nhận với phóng viên, vào thời điểm khoảng tháng 6/2018 – 9/2019 công ty vẫn cho ông tuyến tạm ứng lương với chức vụ Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, chỉ là tạm ứng lương chứ không phải trả lương, đến nay vẫn chưa quyết toán.

Liên quan đến vụ việc này, vừa qua UBND Thành phố Hà Nội đã thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra theo đơn thư tố cáo của ông N.Q.B, hiện nay vẫn chưa có Kết luận thanh tra. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin thêm tới bạn đọc.

Đỗ Lê – Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load