Thứ bảy 27/04/2024 02:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Căn hộ dịch vụ và khách sạn - Những “nạn nhân” nặng nhất của Covid-19

16:19 | 17/04/2020

(Xây dựng) - Ông Troy Griffiths - Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam vừa đưa ra những phân tích về phân khúc căn hộ cho thuê và khách sạn tại thị trường bất động sản Việt Nam trong đại dịch Covid-19.

can ho dich vu va khach san nhung nan nhan nang nhat cua covid 19
Phân khúc căn hộ dịch vụ và khách sạn là những “nạn nhân” chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19.

Theo đó từ tháng 2, một số dự án căn hộ dịch vụ đã từ chối khách thuê ngắn hạn, điều này đã dẫn đến công suất hoạt động giảm đáng kể. Tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, công suất trung bình giảm 20%, giá thuê dài hạn cũng giảm khoảng 2%. Trong đó, các dự án hạng B có giá thuê giảm nhiều nhất khoảng 3%. Kể từ tháng 3, số lượng khách lưu trú ngắn ngày giảm mạnh bên cạnh nhiều hợp đồng dài hạn thay đổi thời gian bắt đầu lưu trú hoặc hủy bỏ vì Thành phố Hồ Chí Minh đã tạm ngừng cấp giấy phép mới cho người lao động nước ngoài.

Tính đến tháng 3/2020, theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thì Việt Nam có hơn 68.000 người lao động nước ngoài làm việc, trong đó có 37% chưa trở lại Việt Nam làm việc do bị hạn chế đi lại ở mức toàn cầu. Bên cạnh nhu cầu giảm, căn hộ dịch vụ còn chịu áp lực từ sự cạnh tranh với căn hộ mua để cho thuê.

Với những phản ứng nhanh chóng và biện pháp phòng ngừa hiệu quả, Việt Nam sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro về kinh tế và kỳ vọng phục hồi sớm. Bên cạnh đó, là trung tâm kinh tế của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là khu vực thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn và có số lượng người nước ngoài cao nhất Việt Nam.

Với phân khúc khách sạn, ông Troy Griffith cho rằng: Ngành khách sạn là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngành này cũng sẽ là một trong các ngành đầu tiên vượt qua khó khăn nhanh. Nhu cầu trong nước sẽ vẫn ổn định, ngành khách sạn tại Việt Nam kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng.

Toàn thị trường có hơn 16.250 phòng từ 124 khách sạn, trong đó phân khúc 5 sao chiếm tỷ trọng cao nhất 41% thị phần. Tình hình hoạt động thấp nhất từ trước đến nay với sự sụt giảm công suất và giá phòng trung bình đáng kể.

Công suất giảm do tác động từ lượng khách quốc tế giảm mạnh trong quý, đầu tiên là nguồn khách từ Trung Quốc, sau đó là từ Hàn Quốc và châu Âu. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thống kê cho thấy 90% các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ đã tạm thời đóng cửa và lượng khách quốc tế giảm -43% theo năm xuống còn 1,3 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm.

Lượng khách quốc tế trong tháng 2 giảm -52% theo năm và trong tháng 3 giảm -84% theo năm. Các thị trường chủ yếu như Trung Quốc giảm -32% theo năm và Hàn Quốc giảm -26% theo năm. Trong quý I/2020, giá phòng trung bình toàn thị trường giảm -14% theo năm xuống còn 77USD/phòng/đêm. Để bù đắp cho khoản doanh thu giảm, các đơn vị quản lý đang thực hiện các biện pháp cắt giảm nhân sự tạm thời hoặc luân phiên ca làm việc.

Một số khách sạn đã cắt giảm hơn 50% nhân viên và một số khác sử dụng cơ sở khách sạn của họ làm khu cách ly y tế. Lượng khách quốc tế có thể bị gián đoạn trong ngắn hạn, đến sau năm 2020 tình hình du lịch dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại, đặc biệt là từ lượng khách trong nước và từ các nước thuộc châu Á.

Theo Tổng cục Du lịch, các nước châu Á chiếm khoảng 80% lượng khách quốc tế của Việt Nam, trong đó, Trung Quốc và Hàn Quốc có tỷ trọng cao nhất, chiếm đến 37% tổng lượng khách quốc tế vào năm 2015 và 56% vào năm 2019.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load