Cầu Núi Đọ dài 1,9 km bắc qua sông Chu, bờ Bắc tại xã Thiệu Hợp, bờ Nam tại xã Tân Châu (huyện Thiệu Hóa) là cầu vượt sông lớn nhất tỉnh Thanh Hóa năm trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 -2020. Theo đại diện Ban quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án - Bộ GTVT), dự án khởi công từ tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành tháng 12/2022.
Những ngày cuối năm 2021, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường dự án cầu Núi Đọ, ghi nhận hình ảnh khoảng 200 công nhân, người lao động tại hiện trường, chia 2 ca ngày/đêm tập trung thi công liên tục các hạng mục quan trọng của dự án để đảm bảo mục tiêu cán đích.
Cầu Núi Đọ có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, là hợp phần của gói thầu số 14 - XL trên cao tốc trọng điểm Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Theo thiết kế, cầu Núi Đọ rộng 23,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe dân sinh hỗn hợp dẫn về các hướng đường gom. Cầu có 38 nhịp và 2 mố, bao gồm 3 nhịp đúc hẫng bê tông dự ứng lực và 35 nhịp lao dầm Super T.
Cầu Núi Đọ rộng 23,5 m, thiết kế 4 làn xe, 2 làn đường dân sinh hỗn hợp dẫn về các hướng đường gom.
Tập kết sắt thép thi công trên đường găng dự án.
Công nhân nhà thầu Vinaconex thi công phần cầu dẫn trên cạn tại phía Nam cẩu Núi Đọ.
Công nhân khoan lỗ đưa thép kỹ thuật vào thành cầu.
Công nhân hàn dầm sắt bản mặt cầu trên sông trước khi đổ bê tông.
Đến hết năm 2021, dự án đã đạt khoảng 45% tiến độ tổng thể, vượt kế hoạch Chính phủ và Bộ GTVT giao. Hiện, cầu đã được lao một số dầm Super T nối giữa các nhịp phía bờ Nam tại xã Tân Châu. Dự kiến, trong tháng 1/2022, các nhà thầu dự án sẽ lao thêm được khoảng 10 nhịp dầm trên cạn.
Hình ảnh công nhân đan dầm sắt bản mặt cầu dưới ánh hoàng hôn.
Trên công trường dự án hàng ngày có khoảng 200 công nhân, người lao động, chia 2 ca ngày/đêm tập trung thi công liên tục.
Công nhân đan dầm thép bản mặt cầu.
Do địa hình vượt sông, trong quá trình thi công, các nhà thầu gặp không ít khó khăn để tập kết nguyên vật liệu vào công trường, nhất là điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong năm qua.
Cầu có 38 nhịp và 2 mố, bao gồm 3 nhịp đúc hẫng bê tông dự ứng lực và 35 nhịp lao dầm Super T.
Tư vấn giám sát cầu thường xuyên phải sử dụng xuồng máy để kiểm tra các hạng mục thi công.
Công đoạn đổ bê tông dầm cầu, lao dầm cầu qua sông Chu.
Trụ cầu chính phía bờ Nam thuộc huyện Thiệu Hóa đã hoàn thành.
Toàn cảnh thi công cầu Núi Đọ bắc qua sông Chu trong ánh hoàng hôn.
Ông Nguyễn Tấn Đạt, Tư vấn giám sát trưởng dự án cầu Núi Đọ cho biết, từ khi khởi công đến nay, trong quá trình triển khai, do địa hình trải dài trên sông, nên các đơn vị thi công gặp khá nhiều khó khăn về tập kết nguyên vật liệu vào công trường, cộng với giá sắt thép tăng cao và điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong năm, nên tiến độ công trình bị ảnh hưởng không nhỏ. Song, với nỗ lực lớn, nhất là quán triệt chỉ đạo của Bộ GTVT và BQLDA Thăng Long, các hạng mục khó nhất của cầu hiện đã hoàn thành.
Toàn bộ gói thầu 14 - XL dài 19,5 km có 16 cầu, trong đó, cầu Núi Đọ là cầu dài nhất, khó nhất bắc qua sông Chu.
Theo Bài, ảnh, video: Vân Sơn/Báo Tin tức