Thứ bảy 27/04/2024 14:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cận cảnh “đìu hiu” tại Dự án Trung tâm logistics hơn 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang

14:32 | 19/03/2024

(Xây dựng) – Được coi là một trong những dự án logistics trọng điểm của tỉnh Bắc Giang, thế nhưng sau gần 3 năm kể từ ngày khởi công, Dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics Quốc tế thành phố Bắc Giang (Dự án Trung tâm Logistics) lại đang chịu cảnh “đìu hiu”, khiến nhiều người xót xa.

Cận cảnh “đìu hiu” tại Dự án Trung tâm logistics hơn 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang
Dự án nằm cạnh tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn qua xã Song Khê, thành phố Bắc Giang.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 23/9/2016, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 562/QĐ-UBND, về việc phê duyệt chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang làm nhà đầu tư của Dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics Quốc tế thành phố Bắc Giang tại xã Song Khê (thành phố Bắc Giang). Mục tiêu của dự án nhằm triển khai xây dựng trung tâm hiện đại, đa chức năng tạo thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối các hành lang kinh tế phục vụ giao thương quốc tế.

Dự án được thực hiện trên diện tích 66,69ha; tổng vốn đầu tư là hơn 4,1 nghìn tỷ đồng; thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cận cảnh “đìu hiu” tại Dự án Trung tâm logistics hơn 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang
Những hạng mục thi công dang dở đã bộc lộ nhiều dấu hiệu xuống cấp.

Theo dự kiến, dự án sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 9/2016 đến tháng 12/2020 bao gồm: Giải phóng mặt bằng, hoàn thành các thủ tục đất đai; xây dựng công trình như trạm dừng nghỉ cao tốc; khu điều hành trung tâm; khu phân phối hàng hóa, một phần kho hàng hóa lớn; một phần kho hàng hóa vừa và nhỏ, một phần kho bãi ngoài trời, khu hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe; khu thương mại, dịch vụ, hoàn thành và đi vào hoạt động.

Giai đoạn 2 từ tháng 01/2021 đến tháng 12/2023 gồm: Hoàn thiện các khu trưng bày, xúc tiến thương mại; khu khách sạn; khu nhà ở chuyên gia và cán bộ công nhân viên; các kho hàng hóa vừa và nhỏ.

Giai đoạn 3: Từ tháng 01/2024 đến tháng 01/2025, hoàn thiện đầu tư kho bãi hàng hóa vừa, nhỏ.

Tuy nhiên, đến ngày 26/9/2021, chủ đầu tư mới chính thức triển khai khởi công giai đoạn 1 của dự án; và sau gần 3 năm, dự án đang nằm “đắp chiếu” với chỉ vỏn vẹn một vài hạng mục được thi công dang dở.

Cận cảnh “đìu hiu” tại Dự án Trung tâm logistics hơn 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang
Màn hình LED giới thiệu thông tin về dự án cũng đã dừng hoạt động từ lâu.

Không chỉ chậm tiến độ, dự án nêu trên còn bộc lộ hàng loạt sai phạm, khuyết điểm trong thực hiện pháp luật về: Doanh nghiệp và đầu tư; đất đai, môi trường; xây dựng; thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Cận cảnh “đìu hiu” tại Dự án Trung tâm logistics hơn 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang
Việc dự án không tiếp tục triển khai đã tạo nên khung cảnh nhếch nhác, khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Theo đó, tại Kết luận Thanh tra số 542/KL-TTr, ngày 18/9/2023, Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến thời điểm thanh tra, dự án đã triển khai thực hiện 15,17% tổng vốn đầu tư đăng ký toàn bộ dự án và 25,45% tổng vốn đăng ký giai đoạn 1; hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; cơ bản hoàn thành công tác giao đất, cho thuê đất, san lấp mặt bằng và đã triển khai xây dựng một phần các hạng mục công trình giai đoạn 1 của dự án.

Cận cảnh “đìu hiu” tại Dự án Trung tâm logistics hơn 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang
Nhiều tuyến đường thuộc dự án thi công dang dở.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đã bộc lộ nhiều sai phạm, khuyết điểm. Cụ thể, về việc thực hiện pháp luật về doanh nghiệp và đầu tư, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang đã kê khai không trung thực, không chính xác về việc góp vốn điều lệ.

Sau khi được phê duyệt, Công ty đã triển khai chậm tiến độ góp vốn, chậm tiến độ huy động vốn, chậm tiến độ thực hiện dự án nhưng không thực hiện các thủ tục điều chỉnh. Dự án đã ngừng hoạt động từ ngày 01/3/2022 (quá 6 tháng) nhưng nhà đầu tư không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, quá trình thực hiện dự án Công ty không chấp hành chế độ báo cáo tình hình thực hiện dự án, báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư.

Về việc thực hiện pháp luật về xây dựng, trong quá trình thi công các công trình, Công ty đã quyết định thành lập Ban quản lý dự án, không đủ điều kiện để quản lý xây dựng.

Đối với việc thực hiện pháp luật thế và thực hiện nghĩa vụ tài chính, trong quá trình kê khai, quyết toán thuế năm 2021, do ý thức chấp hành pháp luật và hiểu biết pháp luật về thuế hạn chế, Công ty cho thuê hệ thống trạm trộn để vận hành cung cấp bê tông phục vụ dự án thu số tiền hơn 4,5 tỷ đồng, nhưng không ghi nhận doanh thu để tính thu nhập chịu thuế; không xuất hóa đơn GTGT 10% khi cho thuê hệ thống trạm trộn.

Cận cảnh “đìu hiu” tại Dự án Trung tâm logistics hơn 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang
Người dân tận dụng nguồn thức ăn tại dự án để chăn thả gia súc.

Đối với thành phố Bắc Giang, Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ: “UBND thành phố Bắc Giang chưa làm hết trách nhiệm trong việc giải quyết vướng mắc liên quan đến diện tích 3,66ha (36.655,1m2) đất đã thu hồi khi thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang để giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án nên đến nay nội dung vướng mắc trên vẫn chưa được giải quyết xong…”.

Ngoài ra, nhiều sai phạm, khuyết điểm việc thực hiện pháp luật về đất đai, môi trường của dự án trên cũng đã được chỉ ra.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load