Thứ hai 29/04/2024 13:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Khê (Phú Thọ): Hàng trăm hộ dân “mắc kẹt” giữa Dự án khu công nghiệp Cẩm Khê

16:21 | 12/06/2023

(Xây dựng) – Đã nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân khu Chùa Bộ - Quang Trung thuộc xã Sơn Nga (nay là thị trấn Cẩm Khê), huyện Cẩm Khê bị ảnh hưởng về môi trường và cuộc sống sinh hoạt do mắc kẹt giữa “lòng chảo” Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê đang bị chậm tiến độ.

Cẩm Khê (Phú Thọ): Hàng trăm hộ dân “mắc kẹt” giữa Dự án khu công nghiệp Cẩm Khê
Hàng trăm hộ dân khu Chùa Bộ - Quang Trung thuộc xã Sơn Nga đang bị mắc kẹt giữa “lòng chảo” Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê.

Theo ông Hoàng Tiến Mạnh, người dân khu Chùa Bộ cho biết: “Giếng nhà tôi bị ảnh hưởng nước hôi tanh đục không thể sử dụng được. Năm 2020, người dân đã ý kiến lên huyện, sau đó đoàn liên ngành đã về khảo sát và hứa sau 6 tháng sẽ có tái định cư để di dời người dân. Đến tháng 3/2023, có công văn về khu Chùa Bộ và khu Quang Trung thông báo cho người dân bốc thăm tái định cư nhưng thực tế lại không triển khai. Sau nhiều lần hứa hẹn nhưng đến nay vẫn chưa triển khai”.

Cũng theo ông Mạnh: “Khu vực này, hàng trăm hộ dân khoảng 400 nhân khẩu. Khu này đặc biệt khó khăn hơn nữa với tình hình hiện tại khu vực này đã bị khống chế phát triển kinh tế do cây cối hoa màu không thể trồng trọt, chăn nuôi; nhà cửa không thể sửa chữa vì vướng vào quy hoạch. Đặc biệt, cứ mưa xuống là mất đường đi ngập lụt khắp nơi không có lối đi, nắng thì bụi mù mịt”.

“Nhà vách đất xập xệ, chúng tôi sống trong hoang mang, cứ mưa bão đến là chỉ sợ nhà sập không dám ở trong nhà lo sợ nguy hiểm đến tính mạng con người. Từ năm 2014, khi có quy hoạch tất cả các hộ dân không được sửa chữa nên chúng tôi vẫn phải sống trong căn nhà như vậy”, bà Nguyễn Thị Thu Hà ở khu Quang Chung băn khoăn.

Liên hệ làm việc, lãnh đạo huyện Cẩm Khê cho biết: Hiện nay, khu dân cư Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê tồn tại việc chưa giải phóng mặt bằng, dự án đã triển khai bao quanh dẫn đến những ảnh hưởng không đáng có đến bà con nhân dân. Từ ngày 25/4, tỉnh ra Quyết định 756 đơn giá bồi thường mới thay đổi, dẫn đến những khó khăn chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tìm hiểu được biết, ngày 13/02/2023, văn phòng UBND tỉnh đã ra Thông báo số 93/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải tại Hội nghị làm việc với UBND huyện Cẩm Khê và nhà đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp về công tác giải phóng mặt bằng và triển khai dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê.

Thông báo nêu rõ, Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Thanh Hải thống nhất với kế hoạch phấn đấu hoàn thành khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng với diện tích 183ha trước ngày 30/6/2023, hoàn thành các khu vực còn lại trước ngày 30/11/2023.

Để triển khai đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê theo kế hoạch trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, UBND huyện Cẩm Khê tập trung rà soát, hoàn thiện lại kế hoạch chi tiết giải phóng mặt bằng theo hướng sắp xếp lại các khu vực trong diện tích 183ha theo thứ tự ưu tiên, khu vưc thuận lợi làm trước để sớm có những lô đất theo quy hoạch để thu hút đầu tư thứ cấp. Đồng thời, tiếp tục rà soát tổng thể khối lượng công việc để đảm bảo đồng bộ, quan tâm chỉ đạo quyết liệt để xây dựng, hoàn thiện các khu tái định cư; đối với các khu tái định cư đã cơ bản xong thực hiện các thủ tục bàn giao ngay cho các hộ dân để xây dựng sớm phục vụ giải phóng mặt bằng.

Ngày 26/4/2023, UBND huyện Cẩm Khê ra Văn bản số 693/UBND-HĐBT gửi UBND tỉnh về việc xin ý kiến giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Cẩm Khê.

Trong quá trình thực hiện, UBND huyện nhận được đơn đề nghị của 6 hộ gia đình liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê. Sau khi nhận được đơn đề nghị của công dân, UBND huyện đã phối hợp với Ban quản lý dự án và UBND thị trấn Cẩm Khê tiến hành kiểm tra theo đơn đề nghị, kết quả kiểm tra cụ thể như sau:

Đối với đơn đề nghị của 6 hộ gia đình thuộc dự án, tháng 3/2022, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và thực hiện chi trả kinh phí bồi thường hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thu hồi đất ở, mà không còn chỗ ở khác trong thời gian chờ bố trí tái định cư, được hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong thời gian 6 tháng kể từ khi phải di dời khỏi chỗ ở cũ. 6 hộ gia đình đã nhận kinh phí bồi thường và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các khu tái định cư, do vậy đến nay, UBND huyện chưa bàn giao đất ở tái định cư cho các hộ theo quy định, các hộ gia đình đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chưa được bố trí tái định cư.

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý cho UBND huyện Cẩm Khê được áp dụng đơn giá xây dựng công trình nhà ở, công trình khác gắn liền với đất đối với Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê theo Phụ lục số 02 ban hành theo Quyết định 756/QĐ-UBND ngày 14/4/2023, hỗ trợ thêm tiền thuê nhà ở đối với 6 hộ gia đình với thời hạn là 12 tháng.

Cẩm Khê (Phú Thọ): Hàng trăm hộ dân “mắc kẹt” giữa Dự án khu công nghiệp Cẩm Khê
Người dân sống trong thấp thỏm mưa bão sợ sập nhà ảnh hưởng tính mạng.

Đến ngày 17/5/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải làm việc với UBND huyện Cẩm Khê về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê.

Theo đó, đối với các khu tái định cư đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng: Khu Đồng Ung, Đồng Mấy, khu Đồng Hàng, tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân thực hiện bốc thăm nhận đất tái định cư trước ngày 10/6/2023. UBND huyện phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ xây dựng giá đất cụ thể từng khu tái định cư trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính các hộ phải nộp theo quy định. Đối với khu tái định cư Đồng Bạc, tập trung giải quyết các vướng mắc theo ý kiến đề nghị của các hộ gia đình, cá nhân lập dự toán, công khai phương án, thực hiện chỉ trả kinh phí bồi thường sau khi được phê duyệt. Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng diện tích để bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư trong tháng 6/2023. Củng cố hồ sơ xây dựng phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành trong tháng 6/2023.

Đối với khu tái định cư Xương Thịnh, hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng hạ tầng để tổ chức bốc thăm giao đất ở tái định cư theo quy định. Thực hiện kiểm đếm bắt buộc và thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc theo quy định đối với 2 hộ gia đình, cá nhân xong trước ngày 15/6/2023.

Đối với khu công nghiệp thì thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp theo Kế hoạch số 28/KH- UBND ngày 05/01/2023 của UBND huyện. Thực hiện công khai và phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình cá nhân đã lập dự toán bồi thường nhà, vật kiến trúc sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh… Tiếp tục rà soát, kiểm đếm đối với các hộ gia đình cá nhân theo Thông báo số 32/TB-UBND ngày 03/4/2023 của UBND huyện; khẩn trương lập dự toán công khai phương án đối với các hộ gia đình đã thực hiện xong nội dung rà soát đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tập trung kiểm tra, rà soát, xem xét giải quyết các ý kiến kiến nghị của người dân để đảm bảo quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load