Thứ bảy 05/10/2024 21:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Bù Gia Mập (Bình Phước): Dự án sửa chữa xong mới tổ chức đấu thầu gây nhiều tranh cãi

19:09 | 05/10/2024

(Xây dựng) - Gần đây, dư luận tại huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) đặc biệt quan tâm đến một dự án tại địa phương khi công trình sửa chữa trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ 4 tháng trước, nhưng đến tháng 9/2024 mới thực hiện các thủ tục đấu thầu công khai. Việc “xây dựng xong mới đấu thầu” đã gây xôn xao và đặt ra nhiều câu hỏi về quy trình, tính minh bạch trong quản lý dự án sử dụng ngân sách Nhà nước.

Bù Gia Mập (Bình Phước): Dự án sửa chữa xong mới tổ chức đấu thầu gây nhiều tranh cãi
Trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập đã được sửa chữa và đưa vào sử dụng trước khi có thông báo mời thầu công khai.

Đưa vào sử dụng mới đấu thầu

Dự án sửa chữa trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập, với tổng mức đầu tư 2,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, đã hoàn tất mọi hạng mục xây dựng được khoảng 4 tháng, trước khi bắt đầu thực hiện quy trình đấu thầu.

Theo tài liệu mà phóng viên thu thập được, ngày 10/9, UBND huyện Bù Gia Mập đã ban hành Quyết định số 2744/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện được giao trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.

Hai ngày sau đó, vào ngày 12/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tiếp tục phê duyệt hồ sơ mời thầu cho gói thầu sửa chữa công trình. Cũng trong ngày 12/9, thông tin về gói thầu này (mã IB2400338380) chỉ được đăng tải trên trang đấu thầu của Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngày 21/9/2024, ông Huỳnh Thế Yên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập có văn bản Quyết định về việc phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu Xây dựng công trình thuộc dự án: Sửa chữa trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập.

Bù Gia Mập (Bình Phước): Dự án sửa chữa xong mới tổ chức đấu thầu gây nhiều tranh cãi
Sau khi mời thầu, chỉ duy nhất 1 đơn vị là Liên danh Công ty Phương Nam đăng ký thầu và hiển nhiên Liên danh này đã thắng thầu.

Cũng trong ngày 21/9, gói thầu mã IB2400338380 đã được mở và công bố, chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia là Liên danh Công ty Phương Nam. Đơn vị này đã trúng thầu với mức giá hơn 1,6 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án là 90 ngày.

Quy trình đấu thầu gây tranh cãi

Gói thầu sửa chữa trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập có tổng giá trị hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, chi phí sửa chữa là 2,04 tỷ đồng, Lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu thi công xây dựng hơn 8,8 triệu đồng. Thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng 3,7 triệu đồng và giám sát xây dựng công trình 67 triệu đồng.

Bù Gia Mập (Bình Phước): Dự án sửa chữa xong mới tổ chức đấu thầu gây nhiều tranh cãi
Nhà vệ sinh được sửa sang, lát và ốp gạch hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, điều đáng nói là tại thời điểm các thủ tục đấu thầu được diễn ra thì nhiều hạng mục của Dự án này như: Gạch lát sân, hành lang, nhà vệ sinh đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ lâu.

Bù Gia Mập (Bình Phước): Dự án sửa chữa xong mới tổ chức đấu thầu gây nhiều tranh cãi
Sau khi được chuyển thành trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập thì chưa từng có bảng hiệu.

Theo phản ánh từ người dân địa phương, trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện vốn là trụ sở cũ của Công an huyện Bù Gia Mập. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng, công trình đã được sửa chữa nhưng không có bảng hiệu, gây khó khăn cho việc nhận diện.

Trao đổi về quy trình đấu thầu dự án có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, Luật sư Châu Văn Tiết, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định tại Điều 43 Luật Đấu thầu 2023, quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đấu thầu rộng rãi phải trải qua 6 bước: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn, đánh giá hồ sơ dự thầu, thương thảo hợp đồng, trình thẩm định kết quả và ký kết hợp đồng. Các bước này đều nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà thầu.

Bù Gia Mập (Bình Phước): Dự án sửa chữa xong mới tổ chức đấu thầu gây nhiều tranh cãi
Gạch lót ngoài sân và hành lang đã được làm mới hoàn toàn thì Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập mới đặt các yêu cầu công việc theo sau cho phù hợp khi lập hồ sơ mời thầu.

Việc công trình hoàn thành trước khi đấu thầu không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định này, mà còn gây thất thoát tài chính và ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Theo luật sư Châu Văn Tiết, những trường hợp như thế này cần được các cơ quan chức năng điều tra và xử lý nghiêm minh để tránh tạo tiền lệ xấu.

Tình trạng xây dựng xong mới đấu thầu không chỉ gây mất lòng tin từ phía người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước. Khi không có sự cạnh tranh trong đấu thầu, chất lượng công trình không được đảm bảo và chi phí dễ bị đội lên, tạo áp lực tài chính lớn cho ngân sách. Bên cạnh đó, việc các quy trình quản lý lỏng lẻo có thể dẫn đến việc lợi dụng kẽ hở trong pháp luật để trục lợi. Đây là bài học lớn mà các cơ quan quản lý cần xem xét lại, đồng thời tăng cường giám sát để đảm bảo tính minh bạch trong tất cả các dự án đầu tư công.

Công Danh

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load