Thứ sáu 26/04/2024 21:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ “nút thắt” trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng để đẩy mạnh đầu tư công

09:15 | 14/01/2022

(Xây dựng) - Từ năm 2021, công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng đã gỡ nhiều nút thắt quan trọng, tạo sự phân cấp mạnh mẽ, giảm thủ tục, thời gian thực hiện và nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia. Trong không khí đầu xuân năm mới, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Đức Biên - Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) để thấy rõ hơn những tích cực ấy.

bo xay dung thao go nut that trong quan ly chi phi dau tu xay dung de day manh dau tu cong
Ông Đàm Đức Biên - Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng).

PV: Thưa ông, ngày 09/02/2021 Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (gọi tắt Nghị định số 10/2021/NĐ-CP). Xin ông cho biết sau gần một năm triển khai có những thuận lợi và khó khăn gì?

Cục trưởng Đàm Đức Biên: Nghị định số 10/2021/NĐ-CP được xây dựng phù hợp với các quy định mới, đảm bảo phạm vi, yêu cầu, quy định chi tiết nội dung quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo quy định tại Luật Xây dựng 2014 và Luật số 62/2020/QH14; khắc phục được các tồn tại của Nghị định số 68/2019/NĐ-CP cũng như các vướng mắc phát sinh trong thực tế. Nghị định số 10/2021/NĐ-CP đã bảo đảm nguyên tắc đồng bộ, thống nhất (không chồng chéo) của hệ thống pháp luật quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng với các pháp luật có liên quan (như Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...) và không phát sinh thủ tục hành chính.

Theo đó, trên cơ sở đánh giá gần một năm triển khai thực hiện, Nghị định số 10/2021/NĐ-CP được ban hành đã tạo môi trường pháp lý ổn định, minh bạch, thuận lợi cho các chủ thể có liên quan triển khai thực hiện; giảm bớt các thủ tục, bảo đảm việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng phù hợp với cơ chế thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng. Việc quy định về xử lý chuyển tiếp tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP chi tiết, đầy đủ, bao trùm được các trường hợp đã đảm bảo cho việc triển khai các dự án không bị gián đoạn.

Nhìn chung, việc triển khai Nghị định số 10/2021/NĐ-CP cho đến thời điểm hiện nay cơ bản không có khó khăn, vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ. Tuy nhiên, do Nghị định có nhiều điểm mới so với trước đây nên để triển khai có hiệu quả, các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, UBND cấp tỉnh cần chủ động thực hiện tốt trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện, trong đó đặc biệt lưu ý đến vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý các định mức kinh tế - kỹ thuật cho các công tác đặc thù của chuyên ngành, của địa phương và việc tổ chức công bố giá xây dựng để phục vụ kịp thời công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn.

PV: Xin ông cho biết một số điểm mới của Nghị định này so với Nghị định số 68/2019/NĐ-CP?

Cục trưởng Đàm Đức Biên: Nghị định số 10/2021/NĐ-CP đã quy định chi tiết một số nội dung của Luật số 62/2020/QH14 đồng thời giải quyết những vấn đề phát sinh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, đó là: đã phân định rõ trách nhiệm, nội dung thẩm định, thẩm quyền thẩm định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng, người quyết định đầu tư, chủ đầu tư. Đồng thời, những vướng mắc liên quan đến thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chi phí chuẩn bị đầu tư trong dự toán xây dựng, việc sử dụng chi phí dự phòng quy định tại Nghị định số 68/2019/NĐ-CP cũng đã được tháo gỡ. Các quy định mới đã góp phần hạn chế phát sinh thủ tục không cần thiết, đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án, thực hiện dự án.

Nghị định số 10/2021/NĐ-CP tạo sự linh hoạt hơn trong việc lựa chọn phương pháp xác định tổng mức đầu tư xây dựng; quy định chi tiết và rõ hơn về các nguyên tắc xây dựng, quản lý hệ thống định mức xây dựng, hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức xây dựng, giá xây dựng công trình. Bên cạnh đó, Nghị định số 10/2021/NĐ-CP đã chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung một số quy định khác so với trước đây, như: Bổ sung quy định về thuê tư vấn nước ngoài, sửa đổi phạm vi chi phí quản lý dự án, sửa đổi quy định về trách nhiệm của các chủ thể trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng… Đặc biệt, việc quy định về xử lý chuyển tiếp đã bao quát các trường hợp trong thực tế, hạn chế tối đa những khoảng trống trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là việc áp dụng, tham khảo định mức xây dựng, giá xây dựng công trình đã công bố để lập và quản lý chi phí trong thời gian các Bộ, địa phương thực hiện rà soát để ban hành, công bố theo quy định.

PV: Để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các cá nhân và doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng do ảnh hưởng của giãn cách xã hội do dịch Covid-19, ông có đề xuất gì?

Cục trưởng Đàm Đức Biên: Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, diễn biến phức tạp, trong thời gian tới, để tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng thì việc rà soát, nghiên cứu, đánh giá tổng thể quy định pháp luật và nắm bắt tình hình thực tiễn cần phải được tiếp tục quan tâm, trong đó tập trung vào một số nội dung như: đơn giản hóa thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình; hướng dẫn các vướng mắc liên quan đến chi phí phát sinh cho công tác phòng, chống dịch bệnh; điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng, điều chỉnh tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình…; đẩy mạnh phân cấp, thúc đẩy áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc theo dõi, kiểm soát diễn biến, ổn định thị trường xây dựng đặc biệt là đối với giá nguyên, vật liệu xây dựng; các địa phương cần công bố kịp thời, sát với mặt bằng thị trường giá vật liệu xây dựng, giá nhân công, giá ca máy… để phục vụ cho công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý hợp đồng xây dựng; ban hành các quy định để hướng dẫn các doanh nghiệp vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trên công trường xây dựng… Cũng rất mừng là, tại Kỳ họp bất thường Quốc hội khóa XVI đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt…; Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Với chính sách mới này cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và các bộ ngành, nhiều “nút thắt” về thể chế trong thời gian vừa qua đã được tháo gỡ, chúng tôi hy vọng năm 2022 sẽ là một năm thành công về phát triển kinh tế - xã hội như mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, trong đó có đóng góp quan trọng của hoạt động đầu tư lĩnh vực xây dựng.

PV: Xin trân trọng cám ơn ông!

Đặng Ngân - Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình làm việc với một số doanh nghiệp lớn tại Vương quốc Hà Lan

    (Xây dựng) - Trong hai ngày 23 và 24/4, tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước châu Âu, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Đông Hải làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan Ngô Hướng Nam; thăm, làm việc với Tập đoàn Boskalis và Công ty Royal Van Oord về lấn biển, xây dựng cảng biển và Tập đoàn Pondera về điện gió ngoài khơi.

    09:17 | 26/04/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:00 | 26/04/2024
  • Có được bổ sung thiết bị ngoài chủ trương đầu tư?

    (Xây dựng) - Ông Đỗ Minh Trí (Thành phố Hồ Chí Minh) đang thực hiện dự án có vốn đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng. Dự án chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, nội dung quy mô đầu tư theo chủ trương đầu tư (chưa có nội dung về thiết bị).

    07:53 | 26/04/2024
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

    22:26 | 25/04/2024
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    20:35 | 25/04/2024
  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

    20:30 | 25/04/2024
  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

    20:26 | 25/04/2024
  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

    20:11 | 25/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

    18:21 | 25/04/2024
  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    18:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load