Thứ năm 08/08/2024 19:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Công Thương chuẩn bị tiếp nhận Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia

17:09 | 08/08/2024

(Xây dựng) - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 752/QĐ-TTg về việc tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chủ trương thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Bộ Công Thương chuẩn bị tiếp nhận Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị về việc chuẩn bị tiếp nhận Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) về Bộ Công Thương.

Đồng thời, Thủ tướng cũng ký Quyết định số 753/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại NSMO từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công Thương.

Theo đó, để triển khai kịp thời các Quyết định trên, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức hội nghị nhằm quán triệt đầy đủ, sâu sắc chỉ đạo của Chính phủ về việc tách A0 ra khỏi EVN để bảo đảm khách quan, công tâm, đóng vai trò điều tiết của Nhà nước trong điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đồng thời đảm bảo sự hoạt động ổn định, liên tục, an toàn, hiệu quả của NSMO .

Bộ trưởng yêu cầu các đại biểu tham dự cuộc họp thống nhất nội dung, thời gian hoàn thành đối với các công việc cần làm để NSMO hoạt động hiệu quả; phân định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan đơn vị liên quan nhằm thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Hội nghị, đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN, A0 và các đơn vị chức năng có liên quan của Bộ Công Thương đã thảo luận các ý kiến nhằm chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp trong quá trình thực hiện các thủ tục đưa A0 về Bộ Công Thương và đảm bảo các điều kiện hoạt động của A0 sau này theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng nhấn mạnh, điện có vai trò rất quan trọng, được xem như “bánh mì” của nền kinh tế. Để sản xuất, cung ứng đủ điện năng cho nền kinh tế, đòi hỏi phải huy động các nguồn lực (cả nhà nước, xã hội) đầu tư phát triển nguồn, lưới điện. Đồng thời, nhằm bảo đảm khách quan, công bằng, công tâm trong việc điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện, cần phải tách A0 ra khỏi EVN để hoạt động độc lập theo quy định của pháp luật.

“Việc tách A0 và thành lập một Công ty TNHH MTV 100% vốn Nhà nước để vận hành, điều độ hệ thống điện và thị trường điện quốc gia là đòi hỏi khách quan, tất yếu, không phục vụ lợi ích của một cá nhân, tập thể nào”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định và nhấn mạnh thêm, để vận hành theo nền kinh tế thị trường, EVN không thể vừa là nhà sản xuất, cung ứng điện, vừa điều độ, vận hành hệ thống điện, thị trường điện. Bộ Công Thương là cơ quan có chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực điện và có đầy đủ các cơ quan chức năng, đủ nhân lực thực thi quyền quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định: “Đây là đòi hỏi khách quan, tất yếu của quá trình vận hành hệ thống điện quốc gia theo cơ chế thị trường”.

Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan đã nỗ lực nghiên cứu, tham mưu để Chính phủ ban hành Quyết định 752, Quyết định 753 và thay một số văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan để vận hành cơ chế này.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong việc tách A0 thành NSMO, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, thứ nhất, các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, EVN, A0 triển khai nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được nêu trong các Quy định, Nghị định của Chính phủ; Quyết định, Nghị quyết của Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu quán triệt, thực hiện, nếu vướng mắc cần kịp thời phản ánh với cơ quan chủ trì.

Thứ hai, NSMO tuy độc lập với EVN nhưng đều là hai đơn vị doanh nghiệp nhà nước, được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia dưới sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Vì vậy hai bên cần có cơ chế phối hợp, cơ chế vận hành chặt chẽ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao EVN và NSMO gửi đề xuất liên quan nội dung trên để Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét phê chuẩn trước ngày 15/8.

Thứ ba, để NSMO hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong giai đoạn đầu, Bộ trưởng đề nghị Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN tiếp tục hỗ trợ, bảo đảm các điều kiện để NSMO hoạt động bình thường cho đến khi tổ chức mới có đầy đủ các điều kiện, cơ chế pháp lý, hướng dẫn, quy định để thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu trước ngày 31/8, Cục Điều tiết điện lực chủ trì, phối hợp cùng NSMO và các Cục, Vụ liên quan của Bộ Công Thương nghiên cứu đề xuất, sửa đổi bổ sung ban hành mới các cơ chế cần thiết để NSMO hoạt động 1 cách hiệu quả, với tinh thần chung là giai đoạn đầu có thể “chưa hơn, nhưng không thể kém” khi trực thuộc EVN. Giai đoạn tiếp theo cần phải nghiên cứu giúp NSMO hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn.

Thứ tư, trong dài hạn, yêu cầu Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp thu các ý kiến để cập nhật, bổ sung vào Dự thảo sửa đổi Luật Điện lực dự kiến trình Quốc hội vào Kỳ họp cuối năm 2024, trong đó chú ý nội dung liên quan tới điều kiện, cơ chế hoạt động của EVN và NSMO.

Về nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng giao các đơn vị: Cục Điều tiết điện lực, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Pháp chế ngay lập tức triển khai các nhiệm vụ cụ thể để hoạt động và bộ máy của NSMO được đảm bảo tính pháp lý, liên tục và hiệu quả như: Thành lập Tổ công tác của Bộ Công Thương liên quan đến điều hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia với sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp liên quan; Tiếp tục rà soát, đề xuất, sửa đổi các quy định hiện hành liên quan đến điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện; theo dõi việc triển khai cơ chế bổ sung vốn điều lệ cho NSMO ngay sau khi chyển về Bộ Công Thương đảm bảo nguồn ngân sách cần thiết cho hoạt động của đơn vị cũng như bố trí quỹ đất tại địa phương để NSMO có trụ sở hoạt động độc lập, đảm bảo an ninh, an toàn phù hợp theo quy định; rà soát, và báo cáo việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tổ chức cán bộ, lao động và tiền lương đối với NSMO... Đặc biệt, Vụ Tổ chức cán bộ cần phối hợp với các đơn vị: Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch – Tài chính trong việc xây dựng các quy chế nội bộ, quy trình phối hợp công tác nội bộ trong Bộ Công Thương liên quan đến NSMO.

Bộ trưởng cũng đề nghị, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị liên quan cần lưu ý cung cấp thông tin 1 cách đầy đủ, kịp thời, chính xác cho báo chí và các cơ quan báo chí cũng cần phản ánh trung thực, khách quan để người dân và toàn xã hội hiểu và chia sẻ.

Kim Oanh (tổng hợp)

Theo

Xem thêm
  • Thái Bình: Nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Đài Loan tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Khu công nghiệp Hải Long

    (Xây dựng) - Vừa qua, tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Việt Nam. 240 doanh nghiệp Đài Loan được cung cấp những thông tin chính thống về hệ thống pháp lý, thủ tục hành chính và các chính sách liên quan đến tài chính, thuế, đất đai, đầu tư… thấy rõ toàn cảnh về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp hàng đầu của Đài Loan đánh giá cao và bày tỏ quan tâm nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Khu công nghiệp Hải Long.

    15:32 | 08/08/2024
  • Sự cần thiết ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15 về quản lý dự án đầu tư xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

    15:03 | 08/08/2024
  • Chiều 8/8 giá xăng dầu đồng loạt giảm

    (Xây dựng) - Từ 15h ngày 8/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92, Giá dầu diesel đồng loạt giảm.

    15:00 | 08/08/2024
  • Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP trượt gói thầu lớn tại Đà Nẵng do hồ sơ “không trung thực”

    (Xây dựng) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tại Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân, Cẩm Lệ cho biết: Hồ sơ của Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP tham gia dự thầu gói thầu hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân, Cẩm Lệ có một số nội dung “không trung thực” dù Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP bỏ giá cạnh tranh nhất so với 3 nhà thầu khác cùng tham gia gói thầu này.

    14:30 | 08/08/2024
  • Ninh Bình: Kéo dài thời gian bố trí vốn đến hết năm 2025 cho 7 dự án quan trọng

    (Xây dựng) – HĐND tỉnh Ninh Bình vừa có Nghị quyết số 54/NQ-HĐND ngày 30/7/2024, về kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện 7 dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 vốn ngân sách địa phương.

    11:42 | 08/08/2024
  • Phạm vi, đối tượng tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 7/8/2024 về phạm vi, đối tượng tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024.

    10:26 | 08/08/2024
  • Dự án trên 15 tỷ đồng, xác định chi phí tư vấn thế nào?

    (Xây dựng) - Theo phản ánh của ông Yên Giang (Thành phố Hồ Chí Minh), Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành định mức xây dựng chỉ tính định mức chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đối với công trình dưới 15 tỷ đồng.

    08:14 | 08/08/2024
  • Điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội có công văn gửi chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ.

    22:04 | 07/08/2024
  • Bến Tre: Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô quý III/2024

    (Xây dựng) - Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/2024, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam yêu cầu các đơn vị chức năng, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô quý III/2024.

    21:38 | 07/08/2024
  • Đà Nẵng: Nhiều dự án treo hơn 10 năm

    (Xây dựng) - Trong giai đoạn 2016-2022, thành phố Đà Nẵng có 73 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư thuộc các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà ở, đô thị, du lịch, thương mại dịch vụ và các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác; có 08 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư trước năm 2016. Tất cả các dự án này hiện nay đều chậm triển khai.

    20:52 | 07/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load