Thứ sáu 29/03/2024 16:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Thuận: Bất thường “chòi tạm” giữa đồi trọc

17:19 | 20/11/2020

(Xây dựng) - Đã 2 năm nay, trên khu vực đồi trọc thuộc phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xuất hiện một căn nhà “lạ” diện tích cả trăm m2 xây dựng kiên cố. Khu vực này vốn thuộc tiểu khu 215 đất rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú trước đây quản lý, đã thanh lý giao về cho địa phương. Điều đáng nói, căn nhà được coi là “chòi tạm” xây dựng trên đất đã được cấp sổ cho một cá nhân.

binh thuan bat thuong choi tam giua doi troc
Công trình được UBND phường Hàm Tiến, tỉnh Bình Thuận khẳng định là “chòi tạm”.

“Chòi tạm” đơn côi

Đi thẳng con đường dốc gập ghềnh dẫn qua công trường xây dựng Khu du lịch vui chơi biệt thự nghỉ dưỡng Royal Ruby Villa Mũi Né, ngôi nhà “lạ” xuất hiện. Lạ vì nó nằm chơ vơ giữa đồi cát, cách biệt hẳn với khu dân cư. Gần nhất với ngôi nhà là khu gò mả lặng lẽ, khuất sau những lùm cây dại.

Căn nhà được xác định là của ông Nguyễn Hoành Bỉ, khu phố 4, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Người dân sống trong căn nhà này cho biết, căn nhà được ông Bỉ cho công nhân làm việc tại dự án của Công ty Huỳnh Gia Huy ở từ nhiều tháng nay. “Anh Bỉ cho ở chứ không phải thuê. Mình ở từ tháng 4/2020. Mình ở và làm việc ở đây, nhà có đầy đủ điện, nước…” – Một công nhân sống tại đây cho biết.

Theo người dân, căn nhà này được xây hơn 2 năm. Căn nhà được xây dựng trên diện tích khoảng 100m2, có kết cấu bê tông kiên cố, gồm 2 phòng ngủ, nền lát gạch, hệ thống điện, hệ thống bồn nước sinh hoạt (2 bồn chứa lớn, ước tính 1.000 lít/bồn)… cùng các công trình phụ.

Theo tài liệu từ Ban Quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú, căn nhà nằm trong tiểu khu 215 đất rừng trước đây, thuộc diện tích 90ha đất từng thanh lý từ năm 2007. Phần đất 90ha này do hai địa phương là phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp quản lý.

Ông Nguyễn Hoành Bỉ khẳng định trên điện thoại: Ông chỉ làm một cái chòi tạm để giữ đất trồng cây. “Tôi không xây, tôi chỉ dựng mấy tấm tôn để làm cái chòi bỏ phân và giữ đất thôi… tôi xây trên đất của tôi chứ có phải đất Nhà nước đâu. Tôi cho người ta ở, để giữ đất cho tôi”– Ông Nguyễn Hoành Bỉ quả quyết. Ông Bỉ lập luận, làm chòi nên không cần phải xin phép xây dựng. “Cái đó là cái chòi mà cũng phải xin phép hả? Cái đó tôi làm có mấy ngày. Tôi nghĩ tôi không vi phạm gì, xây là chuyện của tôi” – Ông Nguyễn Hoành Bỉ khẳng định.

Không thể xử phạt “chòi tạm”

Ông Trần Xuân Tuân, cán bộ địa chính phường Hàm Tiến cho biết, căn “chòi tạm” này được xây trên phần đất thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Hoành Bỉ. Khu đất đã được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ từ khoảng năm 2017. Căn “chòi tạm” này mới được phát hiện?!

binh thuan bat thuong choi tam giua doi troc
Công trình được ông Nguyễn Hoành Bỉ xây dựng giữa khu đồi trọc.

Ông Trương Trọng Kim - Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến nhấn mạnh, UBND phường Hàm Tiến đã phát hiện căn “nhà tạm” này cách đây khoảng 2 tháng. “Thời điểm kiểm tra, phường chưa xác định được công trình này do ai xây dựng (?!). Sau khi kiểm tra nhận thấy đây chỉ là cái chòi tạm chứ không có tường nhà kiên cố như phản ánh, không có người ở nên phường không lập biên bản để xử lý theo quy định. Nhưng nếu thật sự có sai phạm thì phường sẽ xử lý theo quy định”.

Khẳng định là chòi tạm, nhưng Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến từ chối trả lời về biện pháp xử lý và hẹn sẽ trả lời sau vì “đây là sự việc phức tạp”!

Căn nhà gạch mái tôn trên diện tích khoảng 100m2 của ông Nguyễn Hoành Bỉ có phải là công trình xây dựng buộc phải xin phép không, hay chỉ là cái “chòi tạm” giữ đất giữ cây? Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load