Thứ hai 06/05/2024 09:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Thông qua 22 nghị quyết tại Kỳ họp 13 HĐND tỉnh

17:47 | 07/12/2023

(Xây dựng) – Ngày 7/12, HĐND tỉnh Bình Dương khai mạc Kỳ họp 13 khóa X, kỳ họp xem xét, quyết định 22 nội dung quan trọng, đồng thời điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bình Dương: Thông qua 22 nghị quyết tại Kỳ họp 13 HĐND tỉnh
Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương phát biểu khai mạc.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Bình Dương đã đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đồng thời, xem xét các báo cáo theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn cũng như xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương để phục vụ cho việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng thảo luận đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tốt việc làm, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân. Đây là những nội dung quan trọng, tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và liên quan mật thiết đến đời sống của người dân. Cùng với đó, nhiều nội dung quan trọng sẽ được xem xét, quyết định tại Kỳ họp.

Bình Dương: Thông qua 22 nghị quyết tại Kỳ họp 13 HĐND tỉnh
Các đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, dự kỳ họp.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương đề nghị các đại biểu tiếp tục phát huy, thực hiện hiệu quả hơn nữa vai trò và trọng trách của người đại biểu nhân dân, tiếp tục đổi mới phương thức thảo luận đối với từng nội dung của kỳ họp, tập trung đi sâu vào những vấn đề trọng tâm, cốt lõi để những nội dung được quyết định tại kỳ họp đảm bảo chất lượng, hiệu quả, sát thực và khả thi.

Tại Kỳ họp này, thực hiện chức năng giám sát HĐND tỉnh Bình Dương sẽ xem xét, đánh giá các báo cáo của UBND tỉnh liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác thu, chi và quyết toán ngân sách địa phương. HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét các báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo và phản ánh, kiến nghị của công dân. Với chức năng giám sát này, ngoài việc xem xét các báo cáo, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp đối với những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Bình Dương: Thông qua 22 nghị quyết tại Kỳ họp 13 HĐND tỉnh
HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, khai mạc Kỳ họp thứ 13 sáng ngày 7/12/2023.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh Bình Dương sẽ xem xét thông qua 22 dự thảo Nghị quyết trên các lĩnh vực phục vụ công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những nội dung cấp thiết, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, đáp ứng kịp thời tiến độ về xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, như: Thu, chi và quyết toán ngân sách địa phương; Kế hoạch đầu tư công năm 2024; biên chế công chức và biên chế sự nghiệp, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Đây là những nghị quyết mang tính chất định kỳ phải được ban hành vào kỳ họp thường lệ cuối năm để làm cơ sở pháp lý cho việc điều hành quản lý của tỉnh trong năm tiếp theo. Đặc biệt, HĐND tỉnh Bình Dương còn xem xét, ban hành những chính sách đặc thù như chính sách hỗ trợ cho ngành Y tế, chính sách hỗ trợ sinh viên ngành Điều dưỡng và Hộ sinh. Hai nội dung chính sách này được kỳ vọng sẽ là cơ sở để tăng cường nguồn nhân lực ngành Y tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ngoài ra, kỳ họp cũng sẽ xem xét ban hành các chính sách đặc thù về hỗ trợ cho cấp ủy viên chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trực thuộc Đảng bộ bộ phận, cấp ủy viên Đảng ủy bộ phận; người làm việc ở Bộ phận Một cửa các cấp. Chính sách hỗ trợ cho các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh cũng là nội dung được quan tâm và mong chờ thông qua tại kỳ họp nhằm động viên cho những người tham gia vào công tác này nỗ lực nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn cho mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

HĐND tỉnh trình xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh thực hiện chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề như: Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường; Công tác quản lý Nhà nước đối với các thiết chế văn hóa; Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân; Công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự.

Qua đó, HĐND tỉnh Bình Dương mong muốn nhận được sự quan tâm, theo dõi của cử tri và nhân dân, qua đó giám sát và đóng góp thêm cho hoạt động của chính quyền địa phương nói chung và hoạt động của HĐND nói riêng trong thời gian tới.

Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load