Thứ sáu 26/04/2024 11:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Nhà ở cho công nhân, nhu cầu lớn nguồn cung còn hạn chế

16:20 | 09/12/2021

Tỉnh có khoảng 1,2 triệu lao động, đa số là người ngoại tỉnh. Tuy nhiên hiện nay, số lượng nhà ở vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng lớn của lao động nhập cư, nhất là công nhân và người thu nhập thấp.

binh duong nha o cho cong nhan nhu cau lon nguon cung con han che
Tỉnh Bình Dương đã xây dựng khá nhiều dự án nhà ở xã hội nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho người lao động nhập cư. Ảnh: Đình Trọng

Vấn đề nhà ở cho người lao động ở Bình Dương đang được dư luận quan tâm. Nhất là thời điểm khi dịch bệnh xảy ra cho thấy không gian nhỏ hẹp ở những nhà trọ đã cũ là điểm yếu trong phòng dịch. Rất nhiều khu vực nhà trọ có công nhân lao động bị lây nhiễm nặng nề trong thời gian dài.

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, thống kê sơ bộ toàn tỉnh có 1,2 triệu lao động, đa số là người ngoài tỉnh. Nhiều người lao động sống trong những nhà trọ cũ, không gian nhỏ hẹp chật chội. Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương kiến nghị tỉnh Bình Dương cần đầu tư xây dựng thêm các nhà ở xã hội với giá thuê và mua phù hợp với thu nhập của người lao động.

binh duong nha o cho cong nhan nhu cau lon nguon cung con han che
Khu nhà ở cho người lao động ở P. Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một. Ảnh: Đình Trọng

Về thực trạng xây dựng nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, có 23 dự án nhà ở xã hội hoàn thành và đưa vào sử dụng, với 9.618 căn hộ, đáp ứng nhu cầu cho 37.500 người.

Ngoài ra, có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động đáp ứng cho khoảng 46.974 người.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đầu tư xây dựng được khoảng 1,3m2 sàn nhà ở. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện được khoảng 1,8 triệu m2 sàn nhà ở.

Các dự án Nhà ở xã hội được UBND tỉnh Bình Dương giao cho Becamex IDC thực hiện, sau 10 năm triển khai, đến nay đã xây dựng được 47.500 căn hộ cho khoảng 180.000 người lao động sinh sống.

binh duong nha o cho cong nhan nhu cau lon nguon cung con han che
Các khu nhà ở cho NLĐ ở gần KCN. Ảnh: Đình Trọng

Về các giải pháp để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới, ông Võ Hoàng Ngân cho biết, Sở sẽ rà soát quy hoạch các khu công nghiệp đã, đang và chuẩn bị triển khai thực hiện trên địa bàn, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn các thiết chế của công đoàn, đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân.

Bên cạnh đó, xây dựng nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa, thể thao… để nâng cao đời sống công nhân trong các khu công nghiệp, đảm bảo giải quyết nhu cầu cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ chú trọng đến việc phát triển nhà lưu trú công nhân trong các khu, cụm công nghiệp nhằm chủ động tổ chức sản xuất khi có dịch bệnh xảy ra.

Ngoài ra, Sở sẽ đôn đốc các chủ đầu tư triển khai xây dựng nhà ở xã hội, được bố trí quỹ đất trong các dự án nhà ở đã được phê duyệt. Kiên quyết thu hồi đối với các chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm với tiến độ đã phê duyệt.

binh duong nha o cho cong nhan nhu cau lon nguon cung con han che
Tỉnh Bình Dương sẽ triển khai xây thêm nhà ở cho NLĐ thu nhập thấp.

Khuyến khích người dân xây dựng nhà trọ cho thuê theo mô hình nhà ở xã hội cho thuê. Sở sẽ giám sát tiêu chuẩn quy định, nhằm nâng cao chất lượng sống cho công nhân, người lao động trong loại hình nhà này.

Sở Xây dựng sẽ phối hợp các sở, ngành sử dụng nguồn quỹ phát triển nhà ở xã hội, để đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động.

Thời gian tới, Sở Xây Dựng sẽ tăng cường thanh tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán, cho thuê, mua nhà ở xã hội.

Theo Đình Trọng/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load