Thứ sáu 26/04/2024 13:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Lạ lùng chuyện xây dựng nhà mẫu ngoài dự án không phép

23:24 | 04/03/2021

(Xây dựng) - Một công trình hoành tráng ngay mặt tiền Đại lộ Bình Dương nhưng lại xây dựng không phép đang khiến dư luận Bình Dương nổi sóng. Cho tới khi công trình gần hoàn tất, ngành chức năng của Bình Dương mới lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt. Và rồi, liệu việc xử lý hậu quả có tới nơi tới chốn?

binh duong la lung chuyen xay dung nha mau ngoai du an khong phep
Khởi công Khu căn hộ Rivana ngày 2/3/2021.

Nhà mẫu ngoài dự án xây dựng lậu

Rivana sale gallery là tên của công trình được Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận đã xây dựng không phép. Công trình này có diện tích trên 800m2. Công ty Cổ phần đầu tư Đạt Phước - chủ đầu tư công trình khẳng định, Rivana sale gallery là nhà mẫu của dự án chung cư Rivana gần đó.

Rivana sale gallery được xây dựng ngay trên mặt tiền Quốc lộ 13, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Công trình nàycũng nằm sát UBND phường Vĩnh Phú.

Ngày 15/1/2021, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư công trình nhà mẫu Rivana với 2 lỗi: Xây dựng không phép và xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13). Tại thời lập biên bản, chủ đầu tư đã thi công nhà văn phòng (01 tầng) có diện tích xây dựng là 826,7m2 với cấu trúc móng, đà kiềng bằng bê tông cốt thép, khung cột, kèo thép, vách kính, mái tôn và không có Giấy phép xây dựng. Ước lượng xây khoảng 85% công trình

Theo nội dung biên bản, nhà mẫu Rivana sale gallery xây trên thửa đất số 1807 tờ bản đồ số C2 (DC 5-5). Trong khi địa điểm thực hiện dự án chung cư Rivana được chấp thuận tại một địa điểm khác, tức thửa đất số 376, tờ bản đồ DC 5-5. Như vậy, Rivana sale gallery không nằm trong phạm vi dự án.

Cũng tại biên bản này, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Đạt Phước nêu lý do, họ đang thực hiện các thủ tục pháp lý để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu vực đã xây nhà mẫu Rivana sale gallery từ Công ty TNHH sản xuất ô tô JRD - Việt Nam. Công ty cam kết ngừng thi công công trình để thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục đất đai, xây dựng theo đúng quy định và chấp hành quyết định xử lý vi phạm.

Ngày 26/1/2021, UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần đầu tư Đạt Phước. Theo đó, mức xử phạt là 150 triệu đồng cho 2 lỗi xây dựng không phép và vi phạm chỉ giới xây dựng. UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Công ty Đạt Phước tháo dỡ phần vi phạm chỉ giới xây dựng gần 300m2 trong thời gian 10 ngày kể từ khi nhận được Quyết định xử phạt.

Tới nay, theo ghi nhận của phóng viên, đã hơn 1 tháng kể từ khi có Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bình Dương, công trình không những không được tháo dỡ, mà tại đây còn diễn ra nhiều hoạt động mua bán, giới thiệu dự án rầm rộ khiến dư luận chú ý.

binh duong la lung chuyen xay dung nha mau ngoai du an khong phep
Nhà mẫu dự án Rivana sale gallery.

Xử lý…cho có?

Nhà mẫu Rivana sale gallery được xây dựng ngay trước mặt tiền Quốc lộ, sát cạnh UBND phường Vĩnh Phú, nhưng mãi tới khi công trình thi công tới 85%, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương mới tiến hành lập biên bản vi phạm.

Lý giải về trách nhiệm của địa phương để xảy ra công trình không phép, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phú nêu lý do, đã gọi điện báo lên cấp trên. Cụ thể, ngay giữa tháng 11/2020 khi phát hiện công trình xây dựng không phép, chúng tôi đã lập tức báo cáo bằng điện thoại lên thành phố Thuận An và Sở Xây dựng. Tuy nhiên, không hiểu sao công trình vẫn tiếp tục thi công, không dừng lại để hoàn thiện thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.

Phải tới 2 tháng sau, những biện pháp cần thiết để xử lý mới được Thanh tra Sở Xây dựng ban hành, UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt và đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả là: trong thời gian 60 ngày Công ty Cổ phần đầu tư Đạt Phước phải làm thủ tục xin phép xây dựng theo quy định. Nếu quá thời gian trên mà Công ty Cổ phần đầu tư Đạt Phước không xuất trình được Giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình vi phạm theo Điều 15, Nghị định 139/2017 của Chính phủ. Riêng phần vi phạm chỉ giới xây dựng thì phải tháo dỡ trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Hơn nữa, theo giải thích của chủ đầu tư, thì đây là công trình nhà mẫu của dự án gần đó. Thế nhưng, theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng 2014, chỉ công trình phụ nằm trong dự án mới thuộc đối tượng miễn phép xây dựng và phải tháo dỡ khi hoàn thành dự án.

Chưa hiểu vì lý do gì, một công trình xây dựng hoành tráng không phép ngay mặt tiền đường Quốc lộ, lại có thể ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận, mà không bị xử lý như ở Bình Dương. Chỉ biết rằng, Sở Xây dựng Bình Dương thay vì xử lý xử phạt theo quy trình bình thường, thì ngày 8/1 lại làm công văn gửi cơ quan công an tỉnh đề nghị phối hợp làm rõ những dấu hiệu vi phạm huy động vốn của chủ đầu tư công trình và dự án.

Chủ đầu tư chối chuyện huy động vốn dự án chung cư Rivana

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các ngày 24 và 27/11/2020, Công ty Cổ phần đầu tư Đạt Phước, chủ đầu tư dự án chung cư Rivana đã gặp gỡ nhiều nhà phân phối dự án như Đất Xanh Services (DXS) Linkhouse, MapleLand, Rever, Hunter Land. Các nhà phân phối này lại có hàng loạt các sàn F2, F3.

Ngày 24/1/2021, tại trung tâm tổ chức sự kiện White Place (Phạm Văn Đồng, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) chủ đầu tư cùng các sàn bất động sản rầm rộ tổ chức ra mắt dự án với hàng ngàn người tham dự.

Tuy nhiên, khi làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương, chủ đầu tư lại chối bay việc gặp gỡ đối tác, nhằm huy động vốn này. Theo đó, Công ty Cổ phần đầu tư Đạt Phước khẳng định, họ không làm việc hay hợp tác với đơn vị sàn Linkland. Linkland là giả mạo, thực hiện môi giới tại dự án Khu căn hộ Rivana mà không được phép của chủ đầu tư. Công ty Cổ phần đầu tư Đạt Phước đang thực hiện chọn các đơn vị có chức năng kinh doanh bất động sản để phân phối sản phẩm khi dự án đủ điều kiện mua bán theo quy định pháp luật. Công ty không mở bán căn hộ và nhận tiền đặt cọc giữ chỗ tại dự án Khu căn hộ Rivana.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dự án chung cư Rivana mới động thổ vào đầu tháng 3 này. Ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận, đến nay, dự án Rivana vẫn chưa đủ điều kiện huy động vốn (bán) nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load