(Xây dựng) - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng từng phát biểu: Hạ tầng giao thông là yếu tố sống còn đối với bất kỳ địa phương, vùng kinh tế nào. Trong chiến lược phát triển của mình, Bình Định lựa chọn giao thông “đi trước mở đường”, cũng chính là chìa khóa tạo nên sự thành công phát triển kinh tế của tỉnh”.
Khánh thành tuyến đường ven biển đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh, thị xã Hoài Nhơn. |
Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông
Xác định đầu tư xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Bình Định tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển hệ thống giao thông kết nối và xem đây là động lực, nền tảng cho sự phát triển của tỉnh.
Thời gian qua, tỉnh Bình Định sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của tỉnh, tạo diện mạo mới cho đô thị và nông thôn trên địa bàn. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định trong 3 năm 2021 - 2023 ước đạt 141.178 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 44,35% GRDP, tăng bình quân 10,46%/năm.
Một số dự án quan trọng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng: Đường vào sân bay Phù Cát, đường vào ga Diêu Trì, đường ven biển ĐT.639 mới (các đoạn: Cát Tiến - Mỹ Thành, Lại Giang - Thiện Chánh). Bình Định tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng thi công các công trình, dự án: Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh; đường ven biển (đoạn từ Quốc lộ 1D – Quốc lộ 19 mới; đoạn Cát Tiến - Diêm Vân và đoạn Mỹ Thành - Lại Giang); các tuyến đường địa phương kết nối với đường ven biển; các tuyến đường kết nối đến Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.
Cầu Đề Gi kết nối tuyến đường ven biển hoàn thành năm 2023. |
Hiện nay, toàn tỉnh Bình Định có 11 dự án trọng điểm đang triển khai thực hiện thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư các dự án hơn 12.000 tỷ đồng.
Ông Lưu Nhất Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định cho biết: Hiện nay, Ban làm chủ đầu tư 10 dự án hạ tầng giao thông quan trọng với tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng. Trong đó có 6 dự án trọng điểm giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư 7.373 tỷ đồng. Cuối năm 2023, Bình Định phấn đấu về đích 3 tuyến giao thông trọng điểm gồm: đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân; tuyến đường trục Đông - Tây kết nối với tuyến đường phía Tây của Tỉnh (tuyến ĐT.638); cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông – thành phố Quy Nhơn.
Ông Lưu Nhất Phong chia sẻ thêm: Ngoài ra, Ban đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm khác, trong đó có những dự án tỉnh Bình Định đang kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư và hỗ trợ kinh phí như: Dự án Nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát; dự án Xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai); dự án Hoàn thiện tuyến nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với cảng Quy Nhơn (Bình Định đã lập dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng); 38,14km còn lại của tuyến đường ven biển (đoạn Mỹ Thành - Lại Giang). Những cung đường này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối giao thông theo cả hướng Đông - Tây và Bắc - Nam nhằm thu hút đầu tư và mở rộng quỹ đất để phát triển đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch của tỉnh Bình Định
Kết nối giao thông để phát triển kinh tế
Tại sự kiện Gặp gỡ Bình Định - Nhật Bản năm 2023, ông Trần Ngọc Chính - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây Dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho biết: Bình Định đang phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khá nhanh và hoàn chỉnh đồng bộ với 3 trục đường hướng Bắc - Nam: Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam và đường ven biển cùng hệ thống đường Đông - Tây đã và đang được đầu tư. Bình Định có lợi thế để phát huy hiệu quả các hành lang kinh tế trong vùng, nhất là hành lang kinh tế Đông - Tây nối Bình Định với các tỉnh Bắc Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia; nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm cảng Quy Nhơn; đầu tư, nâng cấp cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế. Ngoài lợi thế về biển thì đây cũng là một thế mạnh của Bình Định. Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ quy hoạch một không gian phát triển mới cho tỉnh để thu hút các nhà đầu tư.
Cảng biển Quy Nhơn được mở rộng, nạo vét luồng ra vào cảng. |
Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng tuyến cao tốc và Trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh; hoàn thành nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; tham gia lấy ý kiến thực hiện dự án Đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dự án cảng hàng không Phù Cát, mở rộng cảng Quy Nhơn; góp ý Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng chia sẻ: Bình Định có kết cấu hạ tầng hết sức đồng bộ, hạ tầng giao thông kết nối sân bay, cảng biển, tới đây là cao tốc kết nối; sân bay Phù Cát đang nâng cấp lên thành sân bay quốc tế; cảng Quy Nhơn đang nạo vét đón tàu trọng tải lớn, tháo gỡ ách tách, đường ven biển đang tiếp tục đầu tư. Đến năm 2025, Bình Định cơ bản hoàn thiện các tuyến giao thông huyết mạch, trong đó, tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến ven biển, cao tốc, các tuyến đường ngang nối từ cao tốc đến đường ven biển.
Việc đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ kết cấu hạ tầng cho phép tỉnh Bình Định quy hoạch không gian phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn, cảng hàng không Phù Cát với các vùng, miền trong cả nước và quốc tế.
Mỹ Bình
Theo