Thứ sáu 19/04/2024 10:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Vì sao người dân phản đối Công ty Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh?

07:26 | 18/02/2023

(Xây dựng) - Mặc dù được cấp phép khai thác cát trên sông La Tinh tại xã Cát Tài, huyện Phù Cát, nhưng Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh lại bị người dân thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ phản đối. Bởi, con sông La Tinh nằm giữa đôi bờ xã Cát Tài và Mỹ Tài, người dân cho rằng doanh nghiệp khai thác cát xâm phạm vào bờ sông xã Mỹ Tài gây sạt lở, ảnh hưởng đến đất sản xuất và nhà cửa của họ vào mùa mưa lũ.

Bình Định: Vì sao người dân phản đối Công ty Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh?
Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh.

Khai thác cát làm sạt lở bờ sông

Theo người dân ở thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ phản ánh, 3 năm nay, kể từ ngày Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh được phép hoạt động khai thác cát trên sông La Tinh, xã Cát Tài, huyện Phù Cát thì không gian tĩnh lặng, bình yên làng quê của người dân ở đây đã không còn nữa, bởi tiếng còi xe, tiếng động cơ xe ben Chiến Thắng chở cát mỗi ngày với hàng chục chuyến xe đi ngang thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ để chạy về các nơi tiêu thụ.

Một người dân ở thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ bức xúc: Đây là năm thứ 3 Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh hoạt động lấy cát trên sông La Tinh, họ lấy cát, xe chở cả ngày cả đêm ồn ào làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của người dân. Chúng tôi rất bức xúc nhưng doanh nghiệp được cấp phép thì người dân đành chịu, phản ánh lên UBND xã Mỹ Tài cũng không giải quyết được việc gì.

Việc hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh không chỉ ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, mà nhiều hộ dân thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ còn lo ngại doanh nghiệp khai thác cát tại xã Cát Tài, huyện Phù Cát, nhưng lại xâm phạm vào bờ sông phía xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ gây sạt lở bờ sông, vì con sông La Tinh nằm giữa đôi bờ xã Cát Tài và xã Mỹ Tài. Do đó ông Nguyễn Văn Đại và một số hộ dân ở thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ làm đơn kiến nghị gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định.

Bình Định: Vì sao người dân phản đối Công ty Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh?
Khu vực mỏ cát cấp phép nhưng không treo bảng thông tin mỏ cát.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Đại cho biết: Chúng tôi lo ngại Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh khai thác cát xâm phạm vào bờ phía xã Mỹ Tài gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất sản xuất, nhà cửa của người dân khi có mưa lũ lớn. Hoạt động khai thác cát nhưng không treo bảng thông tin mỏ cấp phép về vị trí, tọa độ, diện tích khai thác để người dân được biết mà giám sát việc họ khai thác vượt vị trí cấp phép lấn vào bờ sông xã Mỹ Tài.

Phóng viên được biết, ngày 30/10/2021, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh thực hiện nghiêm túc việc nạo vét, tận thu cát khơi thông dòng chảy sông La Tinh tại xã Cát Tài, huyện Phù Cát đúng quy định và tuân theo quy định của pháp luật về môi trường và khoáng sản. Đồng thời giao UBND huyện Phù Cát và UBND huyện Phù Mỹ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện khai thác cát đối với cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh, trường hợp phát hiện có sai phạm, kịp thời xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay tình hình vẫn không khả quan khi doanh nghiệp này còn hoạt động khai thác cát.

Bình Định: Vì sao người dân phản đối Công ty Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh?
Sông La Tinh bị sạt lở hai bên bờ sông.

Xe chở cát chạy trên bờ đê sông La Tinh

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài cho biết: Việc người dân phản ánh là họ lo ngại tình trạng sạt lở trên sông La Tinh ngày càng nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai của người dân vào mùa mưa lũ. Chính quyền địa phương biết việc này và phản ánh lên UBND huyện Phù Mỹ để nắm tình hình, vì hoạt động cấp phép khai thác cát của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh tại xã Cát Tài, huyện Phù Cát. Hai địa phương quản lý địa giới hành chính khác nhau nhưng trên một dòng sông nên rất khó xử lý.

Bình Định: Vì sao người dân phản đối Công ty Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh?
Nhiều núi cát nằm hai bên bờ đê sông La Tinh.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Bá Quang, Chủ tịch UBND xã Cát Tài cho biết: Các hộ dân thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ phản đối Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh hoạt động khai thác cát trên sông La Tinh cũng đã có văn bản trả lời cho người dân được rõ. Hàng năm, sau mùa mưa lũ, cát bồi lấp nên phải nạo vét khơi thông dòng chảy sông La Tinh để phục vụ dự án mà doanh nghiệp thi công công trình trên địa bàn xã. Ngày 25/2/2023, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh sẽ hết thời hạn được cấp phép khai thác cát trên sông La Tinh, buộc doanh nghiệp phải dừng hoạt động khai thác, khi nào có dự án mới mà trúng thầu thì mới được phép gia hạn lại.

Bình Định: Vì sao người dân phản đối Công ty Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh?
Bảng thông tin các hành vi nghiêm cấm để bảo vệ đê sông La Tinh.

Phóng viên được biết, ngày 13/11/2019, UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác khoáng sản số 101 cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh được khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường trong quá trình nạo vét khơi thông dòng chảy tại khu vực có diện tích 0,45ha, sông La Tinh, xã Cát Tài, huyện Phù Cát, có trữ lượng khai thác 5.960m3, công suất khai thác 3.262m3 cát/năm, mức sâu khai thác không quá 1,5m, cao trình kết thúc khai thác không thấp hơn cao trình chân kè +1.90m.

Đến ngày 2/12/2022, UBND tỉnh Bình Định gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản số 101 bằng Giấy phép gia hạn mới số 157 để phục vụ công trình Khắc phục khẩn cấp chống sạt lở suối xi phong, khối lượng thi công 1.447m3 cát và công trình bê tông xi măng giao thông nông thôn nội đồng, khối lượng thi công 430m3 cát do UBND xã Cát Tài làm chủ đầu tư. Giấy gia hạn mới hoạt động đến ngày 25/2/2023 hết hạn khai thác cát.

Bình Định: Vì sao người dân phản đối Công ty Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh?
Khai thác cát rầm rộ trên sông La Tinh.

Phóng viên ghi nhận thực tế tại hiện trường không có bảng thông tin mỏ cát cấp phép theo quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản số 157 và không có các yêu cầu đã ghi trong giấy phép. Cùng đó, hai bên bờ sông La Tinh bị sạt lở nghiêm trọng, con sông khô cạn chỉ có cát nhôi lên mặt nước và nghiêm trọng hơn là mỗi ngày có hàng chục chuyến xe Chiến Thắng chở cát đi trên bờ đê sông La Tinh, băng qua cầu Ông Tơ, chạy vào thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ mà không chạy hướng xã Cát Tài, huyện Phù Cát?!

Bình Định: Vì sao người dân phản đối Công ty Thành Danh khai thác cát trên sông La Tinh?
Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe Chiến Thắng chở cát đi trên bờ đê sông La Tinh.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load