Thứ sáu 03/05/2024 03:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Lối đi nào cho rác thải xây dựng?

14:31 | 05/03/2024

(Xây dựng) - Là một phường ngoại thành, nằm về phía Tây, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 7km, Nhơn Phú án ngữ nhiều khu đất trống, và đây vô hình chung trở thành điểm tập kết của những bãi rác thải xây dựng như đất đá, xà bần… làm ảnh hưởng môi trường, mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc cho người dân sống ở khu vực này.

Bình Định: Lối đi nào cho rác thải xây dựng?
Xà bần được đổ ngổn ngang trên trục đường Trần Nhân Tông nối dài, thành phố Quy Nhơn.

Đi dọc tuyến đường Trần Nhân Tông nối dài, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn không khó để nhìn thấy những bãi đất trống được lấp đầy bởi những đống xà bần được đổ trái phép hai bên đường. Người dân sống ở khu vực này cho biết: “Khu vực này được quy hoạch làm khu tái định cư phía Tây đường Trần Nhân Tông. Ở đây đất trống còn nhiều nên lợi dụng trưa vắng hoặc đêm khuya, khi người dân nghỉ ngơi, những chiếc xe chở rác thải, xà bần đã đem đến đổ trộm ở khu vực này. Cứ vào mỗi buổi trưa, hoặc sau một đêm thức dậy, lại thấy thêm những đống xà bần “cao ngất” được lấp đầy vào những chỗ đất trống”.

Người dân sống xung quanh khu vực này rất bức xúc, bởi không những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Ông N.M.B - buôn bán tại khu vực này cho biết: “Nhà tôi buôn bán đồ ăn sáng, sát bên nhà cũng bị đổ trộm xà bần nhìn rất mất thẩm mỹ, khách đến ăn uống nhìn cũng thấy dơ dáy. Nhưng họ đổ trộm lúc nửa đêm nên mình không biết. Cũng chỉ mong họ đổ xa xa, đừng đổ đồ dơ nhìn khó coi thôi. Tôi buôn bán nên cũng muốn yên ổn, không muốn mất lòng”.

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Xây dựng, không chỉ đổ xà bần vào những khu đất trống, mà những chủ xe còn đổ lấn vào một số diện tích đất sản xuất của người dân, cột trụ điện và vỉa hè dọc tuyến đường này.

Để tìm hiểu rõ hơn về thực trạng đổ xà bần, chất thải ra môi trường không đúng nơi quy định tại địa bàn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Mộng Loan - Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú. Theo bà Loan, để giải quyết tình trạng đổ lén xà bần trên địa bàn, chính quyền phường Nhơn Phú đã làm những biển báo nghiêm cấm đổ xà bần và sẽ xử phạt 5 triệu đồng với những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, phường Nhơn Phú cũng đã lắp đặt camera để giám sát việc đổ lén chất thải ra môi trường. Việc làm này đã phần nào hạn chế được tình trạng đổ xà bần trái phép tại đây. Đối với vỉa hè, thành phố Quy Nhơn cũng đã giao cho Ban dịch vụ công ích quản lý. Dù đã hạn chế được tình trạng đổ trộm xà bần, thế nhưng, những bãi xà bần nhếch nhác vẫn tồn tại nơi đó, vẫn chưa trả lại được mỹ quan của đô thị...

Vấn nạn đổ trộm rác thải trong xây dựng dường như là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Thế nhưng đến nay, “lối đi nào cho rác thải trong xây dựng” vẫn là một bài toán chưa có hồi kết. Thực tế, đối với những người dân có nhu cầu, khi phá bỏ nhà cũ, dù ý thức được việc đồ xà bần trái phép là vi phạm, nhưng, bản thân họ cũng đành “nhắm mắt làm ngơ” vì nhiều lý do.

Chị T.M.H, ở phường Đống Đa giãi bày: “Chúng tôi vẫn biết phải đổ rác thải xây dựng đúng nơi quy định. Thế nhưng, khi phá bỏ nhà cũ, tôi khoán luôn cho các chủ thầu nên họ lấy xà bần đổ đi đâu tôi hoàn toàn không biết”.

Bình Định: Lối đi nào cho rác thải xây dựng?
Xà bần được đổ trộm ngay sát các lối đi dân sinh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc quy hoạch đổ rác thải xây dựng, ông Trần Viết Bảo – Giám đốc Sở Xây dựng cho hay: Hiện nay trên địa bàn tỉnh (chủ yếu cho địa bàn thành phố Quy Nhơn) có 2 vị trí đổ xà bần (phế thải xây dựng) đã được UBND tỉnh cho chủ trương tại Văn bản số 3012/UBND-KT ngày 12/5/2020. UBND thành phố Quy Nhơn cũng đã thực hiện phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và chi phí quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của 02 vị trí bãi đổ xà bần tại các Quyết định số 5336/QĐ-UBND ngày 05/8/2020 và số 5336/QĐ-UBND ngày 05/8/2020. Theo đó, vị trí 01 là phía Tây Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình (diện tích khoảng 5ha); Vị trí 02 là khu cây xanh cách ly CX1-1 và CX-5, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn (diện tích khoảng 4,5ha).

Cũng theo ông Bảo, theo quy định về phân công, phân cấp quản lý chất thải rắn xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định do UBND tỉnh ban hành thì trách nhiệm, giám sát, xử lý vi phạm về quản lý chất thải rắn xây dựng thuộc chính quyền địa phương.

Nói về giải pháp trong việc xử lý rác thải xây dựng trong thời gian tới, ông Bảo cho biết, sẽ tăng cường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan được phân công tại Quyết định số 50/2018/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh Ban hành Quy định về phân công, phân cấp quản lý chất thải rắn xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định. Khi có sự thay đổi về quy định của Chính phủ sẽ kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh về điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng phế thải ngành xây dựng và xây dựng mô hình thí điểm xử lý phế thải ngành xây dựng để tái chế làm vật liệu xây dựng như gạch không nung, vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh Bình Định (Cơ sở thu gom, nghiền gạch, đá, bê tông…), nhằm góp phần giải quyết tình trạng đổ thải bừa bãi trong thời gian tới, tiết kiệm nguồn nguyên vật liệu.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load