Thứ bảy 20/04/2024 20:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Khó khăn mỏ vật liệu xây dựng các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

08:37 | 13/05/2023

(Xây dựng) - Các địa phương trong tỉnh Bình Định có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua đang nỗ lực thi công xây dựng các khu tái định cư để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng 100% cho chủ đầu tư vào ngày 30/6/2023 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện 7/8 địa phương của tỉnh Bình Định đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu mỏ vật liệu, vướng chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bình Định: Khó khăn mỏ vật liệu xây dựng các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam
Bình Định đẩy nhanh tiến độ thi công san lấp mặt bằng các khu tái định cư cho dự án cao tốc Bắc Nam.

Thiếu mỏ vật liệu xây dựng đất san lấp

Xây dựng khu tái định cư là điểm mấu chốt quan trọng, quyết định đến việc bàn giao mặt bằng 100% cho chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam vào ngày 30/6/2023 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tỉnh Bình Định có 7/8 địa phương lập hồ sơ đầu tư xây dựng 39 khu tái định cư, có tổng diện tích 71,028 ha, với 1.822 lô đất. Riêng thành phố Quy Nhơn bố trí 42/48 hộ vào khu tái định cư có sẵn ở địa phương.

Thị xã An Nhơn đang dẫn đầu về tiến độ triển khai xây dựng 2 khu tái định cư với diện tích 6,04 ha/192 lô. Cụ thể: Khu tái định cư xã Nhơn Phúc hoàn thiện khối lượng xây lắp nâng nền, điện, hệ thống thoát nước, cấp phối đá dăm nền đường và đang chuẩn bị thảm bê tông nhựa.

Khu tái định cư phường Nhơn Hòa hoàn thiện phần san nền và đắp đất nền đường K98, lắp đặt hệ thống cống thoát nước và đang thi công hệ thống điện ngầm, đắp cấp phối đá dăm mặt đường. Riêng 16 hộ bị ảnh hưởng trên địa bàn xã Nhơn Lộc, bố trí tái định cư vào khu dân cư đã được địa phương đầu tư xây dựng hoàn thành

Bình Định: Khó khăn mỏ vật liệu xây dựng các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam
Khu tái định cư phường Nhơn Hòa.

Ông Bùi Văn Cư - Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn cho biết: Trong quá trình thực hiện, cả hệ thống chính trị từ thị xã tới các xã, phường đều nỗ lực tuyên truyền, thuyết phục 100% người dân thuận tình di dời, nhất là các hộ bị giải tỏa trắng. Người dân ủng hộ như thế nên chúng tôi tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, nhằm đảm bảo mục tiêu giao mặt bằng vào ngày 30/6/2023. Hiện thị xã đang hoàn thiện 2 khu tái định cư đạt được 90% khối lượng thi công. Chúng tôi khẳng định đến ngày 30/6/2023 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư, hoàn thiện toàn bộ các khu tái định cư, cấp đất cho người dân xây dựng nhà ở.

Bình Định: Khó khăn mỏ vật liệu xây dựng các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam
Thiếu mỏ vật liệu đất san lấp cho các khu tái định cư.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam được thuận lợi như tại thị xã An Nhơn.

Đơn cử như thị xã Hoài Nhơn phải xây dựng 12 khu tái định cư nhưng hiện UBND thị xã Hoài Nhơn mới chỉ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, bàn giao mặt bằng tổ chức triển khai công tác xây dựng 8 khu tái định cư, còn 4 khu tái định cư đang chờ thẩm định. Khó khăn lớn nhất của UBND thị xã Hoài Nhơn là thiếu vật liệu đất san lấp mặt bằng các khu tái định cư, do các mỏ đất không có trong hồ sơ khảo sát vật liệu của Ban Quản lý dự án 85 và Ban Quản lý dự án 2, nên không được áp dụng cơ chế đặc thù để rút ngắn các thủ tục, hồ sơ cấp phép.

Ông Phạm Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết: Vấn đề của thị xã Hoài Nhơn cũng như nhiều địa phương khác đã được kiến nghị để UBND tỉnh Bình Định báo cáo Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải cho phép bổ sung các mỏ vật liệu được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 43/2022/QH15. UBND thị xã Hoài Nhơn tiến hành các bước thủ tục hồ sơ cấp phép mỏ vật liệu, đồng thời tiến hành thi công mới có thể kịp tiến độ đề ra của Chính phủ. Ngoài ra, tại thị xã Hoài Nhơn, Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 còn đang chờ các cấp thẩm quyền cho phép sử dụng các vị trí đổ thải của dự án làm chỗ chứa đất phong hóa bóc ra trong quá trình thi công.

Gỡ khó về vật liệu xây dựng cho các địa phương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết: “Nhiều lần, tôi đề nghị Ban Quản lý dự án 85 xem xét lại cách làm việc thờ ơ, đứng ngoài cuộc mọi khó khăn, vướng mắc mà địa phương gặp phải do sự thiếu trách nhiệm của cán bộ. Ban Quản lý dự án 85 phải có mặt tại các địa phương, giải quyết các vấn đề khó khăn, xử lý toàn bộ các kiến nghị mà UBND các huyện, thị xã, thành phố và tỉnh đề nghị trong thời gian qua. Nếu sự việc không thể giải quyết, Ban Quản lý dự án 85 báo cáo UBND tỉnh có công văn gửi trình các Bộ và Thủ tướng Chính phủ. Chúng ta không thể cứ im lặng mãi!”.

Ông Vương Đình Đồng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 cho biết: “Ban Quản lý dự án 85 đã thay đổi cán bộ phụ trách tại Bình Định. Tôi, dù vừa mới về thay thế cán bộ cũ nhưng sẽ cố gắng tiếp thu nhanh các ý kiến và làm việc ngay với các địa phương đang gặp khó khăn về thủ tục mỏ vật liệu, vị trí bãi thải và trạm dừng nghỉ để giải quyết và trả lời bằng văn bản cho UBND tỉnh Bình Định”.

Bình Định: Khó khăn mỏ vật liệu xây dựng các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam
Gỡ khó về vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Bắc Nam.

Riêng khó khăn về nguồn vật liệu đất san lấp cho các khu tái định cư tại các địa phương, ông Trần Kỳ Quang - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cho biết: Sở đang đánh giá trữ lượng, tác động môi trường của các mỏ vật liệu, nhưng việc cấp phép mỏ vật liệu còn liên quan đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức họp liên Sở để tìm giải pháp nhanh nhất việc cấp mỏ vật liệu đúng quy định. Tôi đề nghị phương án gỡ khó cho vấn đề mỏ vật liệu là Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành mở rộng các mỏ đang sử dụng tại các địa phương. Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá trữ lượng, nâng công suất khai thác các mỏ để đáp ứng tạm thời cho xây dựng các khu tái định cư”.

Trong quá trình chờ xử lý khó khăn liên quan mỏ vật liệu xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng đơn giá đất, phương án giao đất tái định cư cho người dân để kịp bàn giao vào ngày 30/6/2023 cho người dân xây dựng nhà ở. Đồng thời, các địa phương sớm xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tuần, hàng tháng để đảm bảo đến ngày 30/6/2023 phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Triển khai xây dựng 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

    (Xây dựng) – Mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

  • Ninh Bình: Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 818 tỷ đồng thuộc Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ. Khi hoàn thành, Tiểu dự án này sẽ cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng đô thị nhằm ổn định duy trì kinh tế - xã hội đô thị Phát Diệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến trầm trọng và phức tạp.

  • An Giang: Sẽ khánh thành cầu Châu Đốc vào ngày 23/4

    (Xây dựng) – UBND tỉnh An Giang thông tin, vào lúc 08 giờ ngày 23/4/2024 tại điểm cuối cầu Châu Đốc (nút giao với đường Châu Long) phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang sẽ diễn ra Lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Tổng chiều dài cầu tính đến 02 đuôi mố là 667m, tổng mức đầu tư 534.028 triệu đồng.

  • Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA và ngân sách để nạo vét 60km sông Trường Giang cho tàu lưu thông, thoát lũ, xây 6 cây cầu bắc qua sông này.

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

  • Quảng Trị: Phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7

    (Xây dựng) – UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã và đang chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan của huyện, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load