Chủ nhật 05/05/2024 10:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Khi nào chủ đầu tư Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn xây dựng bờ kè rào chắn?

17:12 | 17/06/2023

(Xây dựng) - Đây là câu hỏi mà ba năm qua, cư dân sinh sống tại Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Trainco Bình Định thực hiện cam kết ban đầu khi tiến hành triển khai dự án để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cư dân vào mùa mưa bão.

Bình Định: Khi nào chủ đầu tư Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn xây dựng bờ kè rào chắn?
Dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn.

Dân mong mỏi xây bờ kè rào chắn

Dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn có tên gọi khác là Chung cư Xuân Thủy Quy Nhơn do Công ty TNHH Trainco Bình Định làm chủ đầu tư. Vị trí chung cư nằm ở hai mặt tiền đường Xuân Thủy, Hoàng Văn Thụ thuộc khu vực 6, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn.

Theo hồ sơ, dự án được xây dựng trên tổng diện tích đất 6.293 m2, với tổng vốn đầu tư là 295,672 tỷ đồng, với quy mô 289 căn hộ các loại. Cùng đó, dự án Nhà ở xã hội – Chung cư Hoàng Văn Thụ phần mở rộng với quy mô 2 block chung cư cao 15 tầng nổi, gồm 384 căn hộ chung cư (102 căn hộ cho thuê, 282 căn hộ bán).

Dự án xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức, các đối tượng chính sách xã hội và căn hộ chung cư thương mại cao cấp với quy mô 20 tầng. Dự án gồm nhiều tiện ích như khu dịch vụ thương mại, khu thể thao, siêu thị mini, sân vui chơi trẻ em, trường mầm non, công viên cây xanh.

Bình Định: Khi nào chủ đầu tư Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn xây dựng bờ kè rào chắn?
Bờ thành bảo vệ khu chung cư hàng năm vào mùa mưa đều bị sạt lở.

Dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn đã được xây dựng hoàn thiện và bàn giao căn hộ cho cư dân từ cuối năm 2020.

Từ đó đến nay trải qua 3 mùa mưa, cư dân sinh sống tại Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn lo lắng, bất an vì bờ kè rào chắn để bảo vệ khu chung cư chưa được chủ đầu tư triển khai xây dựng.

Bình Định: Khi nào chủ đầu tư Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn xây dựng bờ kè rào chắn?
Nước trên núi Bà Hỏa chảy xuống gây sạt lở bờ thành.

Hàng năm, mỗi khi mưa lớn, nước từ trên núi Bà Hỏa (nằm cách khu chung cư vài mét) chảy xuống khu chung cư mang theo đất, cát, sỏi làm sạt lở bờ thành bảo vệ khu chung cư. Bờ thành này cũng chính là con đường dân sinh phục vụ đi lại cho các hộ dân sinh sống sát chân núi Bà Hỏa.

Hay nói một cách khác là khoảng cách giữa Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn và các hộ dân đang sinh sống sát chân núi Bà Hỏa chỉ cách nhau một con đường dân sinh. Với các hộ dân sát chân núi Bà Hòa là đường dân sinh đi lại nhưng với cư dân là bờ thành bảo vệ khu chung cư.

Bình Định: Khi nào chủ đầu tư Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn xây dựng bờ kè rào chắn?
Khu chung cư chưa xây được rào chắn bảo vệ và rác sinh hoạt trông phản cảm.

Ông Lê Xuân Anh – Cử tri khu vực 6, phường Quang Trung chia sẻ: Dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn được xây dựng sát chân núi Bà Hỏa, khi xây dựng xong tạo nên một bờ vực lớn rất nguy hiểm. Trước khi tiến hành thi công, chủ đầu tư khu chung cư có hứa với địa phương và nhân dân khu phố sẽ xây dựng bờ kè có rào chắn phía trên để vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vừa tránh tình trạng sạt lở trong mùa mưa bão. Nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Cử tri đã nhiều lần đề nghị UBND phường Quang Trung yêu cầu chủ đầu tư thực hiện xây dựng bờ kè nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Một cư dân khác ở Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn chia sẻ: Cứ mỗi khi trời mưa, nước suối trên núi Bà Hỏa đổ xuống gây sạt lở bờ thành, đất cát tràn xuống chúng tôi lại phải quét dọn đi. Bờ thành cũng là con đường dân sinh cho các hộ dân nằm ở phía trên cách khu chung cư vài mét, nên các hộ dân ở phía trên cứ vứt rác xuống khu chung cư gây hôi thối, cư dân ở phía dưới lại phải dọn dẹp bỏ vào thùng đựng rác.

Chính quyền sẵn sàng hỗ trợ chủ đầu tư thi công bờ kè

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Tất Lưu – Giám đốc Công ty TNHH Trainco Bình Định cho biết: Tổng diện tích đất được giao cho dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn là 9.500m2, nhưng UBND tỉnh Bình Định mới giao cho chúng tôi là 6.293 m2. Hạng mục bờ kè rào chắn là có trong hồ sơ thiết kế xây dựng của dự án, tuy nhiên khi chúng tôi tiến hành triển khai xây dựng bờ kè cho khu chung cư thì các hộ dân sinh sống ở phía trên nằm sát núi Bà Hỏa phản đối, vì họ cho rằng đó là đường dân sinh, nếu xây bờ kè thì họ không còn đường để đi. Chuyện xây dựng bờ kè cứ kèo dài đến nay vẫn chưa thực hiện được vì lý do đó.

Ông Nguyễn Tất Lưu chia sẻ: Chúng tôi rất cần sự giúp đỡ từ phía chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống ở phía trên nằm sát núi Bà Hỏa ủng hộ chúng tôi xây bờ kè. Khi nhà đầu tư tiến hành thi công dự án cũng mong chính quyền vào cuộc tham gia để bảo vệ công trình thi công thì mới có thể xây dựng xong hạng mục bờ kè rào chắn bảo vệ cư dân khu chung cư đảm bảo an toàn, tránh sạt lở đất đá vào mùa mưa bão.

Bình Định: Khi nào chủ đầu tư Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn xây dựng bờ kè rào chắn?
Bờ thành khu chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn chính là con đường dân sinh phục vụ đi lại của các hộ dân sinh sống ở phía trên nằm sát chân núi Bà Hỏa

Thế nhưng, phóng viên làm việc với bà Nguyễn Thị Hải Yến – Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: UBND phường nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn xây dựng bờ kè rào chắn theo ý kiến cử tri kiến nghị nhưng chủ đầu tư cho rằng người dân sinh sống sát chân núi Bà Hỏa phản đối nên kéo dài thời gian xây dựng, cộng với thời điểm dịch Covid-19 xảy ra trong năm 2020-2021 nên việc xây dựng bờ kè vẫn chưa triển khai.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến tiếp lời: Chỉ cần chủ đầu tư thông báo ngày giờ thi công bờ kè, chúng tôi sẽ có thông báo cho 11 hộ dân sinh sống sát chân núi Bà Hỏa biết để ủng hộ và không cản trở xây dựng bờ kè để chống sạt lở mùa mưa bão và bảo vệ tính mạng, tài sản cho cư dân yên tâm sinh sống. Riêng đối với 11 hộ dân sinh sống sát chân núi Bà Hỏa, UBND phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động, giúp họ thấy được cái lợi trong việc xây dựng bờ kè nhưng vẫn chừa khoảng trống con đường dân sinh cho bà con đi lại nên bà con đồng tình thống nhất việc xây bờ kè rào chắn bảo vệ Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn.

Bình Định: Khi nào chủ đầu tư Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn xây dựng bờ kè rào chắn?
Khoảng cách giữa Chung cư Hoàng Văn Thụ Quy Nhơn và các hộ dân đang sinh sống sát chân núi Bà Hỏa chỉ cách nhau một con đường dân sinh, bờ rào thép gai trông phản cảm.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load