Thứ sáu 26/04/2024 19:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: “Đất tặc” tiếp tục tung hoành tại Vân Canh

19:33 | 12/02/2023

(Xây dựng) - Sau một thời gian “im hơi lặng tiếng” thì hoạt động khai thác đất đỏ, đất sét tại địa bàn huyện Vân Canh tiếp tục nóng lên. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận hai điểm đang hoạt động lấy đất tại làng Hiệp Tiến và làng Suối Đá, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh.

Bước vào tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2023, khi trời bắt đầu khô ráo, thời tiết nóng ấm là lúc các loại xe ben Chiến Thắng chở đất hoạt động rầm rộ. Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, những ngày gần đây nhiều đoàn xe Chiến Thắng ồ ạt chạy vào những khu đất đồi núi tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh để khai thác đất sét trái phép. Suốt nhiều ngày theo dõi, phóng viên ghi nhận hoạt động khai thác đất sét tại đây diễn ra ngang nhiên cả ngày lẫn đêm bất chấp pháp luật.

Bình Định: “Đất tặc” tiếp tục tung hoành tại Vân Canh
Khu vực hoạt động khai thác đất sét tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp.

Khoảng hơn 13h ngày 8/2, hàng loạt xe Chiến Thắng BKS: 77L-0704, 77C-075.80, 82C-011.32 nối đuôi nhau từ Quốc lộ 19C, hướng từ thành phố Quy Nhơn kéo lên huyện Vân Canh. Khi đến cách UBND xã Canh Hiệp khoảng 1km, các phương tiện này rẽ phải vào con đường bê tông dẫn vào làng Hiệp Hưng, sau đó tiếp tục hướng vào làng Hiệp Tiến. Điểm tập kết của các phương tiện này là khu vực lưng chừng núi, một bên là đồi núi, một bên là những thửa ruộng lúa của người dân.

Bình Định: “Đất tặc” tiếp tục tung hoành tại Vân Canh
Ngang nhiên khai thác đất sét trái phép ban ngày.

Tại đây, một chiếc máy múc đang gầm rú, hoạt động hết công suất cào lớp đất bề mặt lên từ sớm, sẵn sàng vung gàu vục sâu xuống tầng giữa để khai thác đất sét. Cứ thế, chiếc máy múc gàu lớn liên tục đào múc đất sét rồi đổ lên các xe tải Chiến Thắng đang xếp hàng trực chờ. Cứ thế, hết phương tiện này đến phương tiện khác nối đuôi xe vào để lấy đất. Sau khi xe chứa đầy đất sét, các phương tiện ỳ ạch bò ra con đường nội bộ dẫn vào khu vực khai thác, rồi rẽ trái ra con đường bê tông theo hướng ngược lại để vào Quốc lộ 19C.

Bình Định: “Đất tặc” tiếp tục tung hoành tại Vân Canh
Đường vận chuyển đất sét lậu tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp.

Phóng viên ghi nhận hoạt động khai thác đất sét trái phép diễn ra ngang nhiên với hàng loạt lượt xe tải kéo về điểm tập kết, không bị cấm cản. Mặc dù không được cấp phép, nhưng các đối tượng vẫn điều máy móc, phương tiện cơ giới đến để khai thác đất sét. Theo người dân địa phương, hoạt động khai thác đất sét trái phép diễn ra vào ban ngày lẫn ban đêm, rất nhiều xe tải ra vào liên tục chở đất đi nơi khác.

Trong vai người đi mua đất sét, phóng viên tiếp cận một người dân đang sinh sống tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp. Qua trò chuyện, phóng viên được biết người này đang sở hữu khu đất ruộng với diện tích khoảng vài chục mét vuông muốn bán cho người phụ nữ đang sinh sống tại thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh có nhu cầu mua đất ruộng để khai thác đất sét với giá 80 triệu đồng nhưng người dân này chưa đồng ý với giá thỏa thuận.

Bình Định: “Đất tặc” tiếp tục tung hoành tại Vân Canh
Hoạt động lấy đất đỏ tại làng Suối Đá gần Trại gà Canh Hiệp.

Từ làng Hiệp Tiến, chúng tôi băng qua làng Suối Đá chạy vào con đường bê tông đi đến Trại gà Canh Hiệp thì tận mắt chứng kiến khu đất rộng hàng nghìn mét vuông bị đào bới nham nhở xuất hiện chiếc xe múc và chiếc xe ben Chiến Thắng đang trực chờ đổ đất.

Bình Định: “Đất tặc” tiếp tục tung hoành tại Vân Canh
Khu đất đỏ tại làng Suối Đá gần Trại gà Canh Hiệp được cho là bãi thải đất thừa của Nghĩa trang xã Canh Hiệp.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp cho biết: Qua thông tin phản ánh của báo chí và cán bộ địa phương đi kiểm tra ghi nhận thực tế có tình trạng khai thác đất sét trái phép tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp. UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện Vân Canh để tiến hành xử lý. Riêng khu vực đang lấy đất gần Trại gà Canh Hiệp ở làng Suối Đá, không phải khai thác đất mà đó là bãi thanh thải đất thừa khi xây dựng Nghĩa trang xã Canh Hiệp. Hiện đang sử dụng khối lượng đất thanh thải đó để dùng san lấp công trình đường bê tông địa phương.

Thông tin thêm với phóng viên, ông Phan Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh chia sẻ: Sau khi nhận thông tin phản ánh có tình trạng khai thác đất sét trái phép tại xã Canh Hiệp, UBND huyện Vân Canh đi kiểm tra hiện trường cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định. Hiện vụ việc đang chờ xử lý. Riêng khu vực đang lấy đất gần Trại gà Canh Hiệp ở làng Suối Đá thì UBND huyện tiếp nhận thông tin và đi kiểm tra trong những ngày tới.

Bình Định: “Đất tặc” tiếp tục tung hoành tại Vân Canh
Nhiều ụ đất nằm ngổn ngang ngay ngã ba đường từ Trại gà Canh Hiệp ở làng Suối Đá đi vào bãi rác Canh Hiệp.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND huyện Vân Canh tăng cường công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác và yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc truy quét, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức tham gia khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn, không để tài nguyên bị "chảy máu".

Tuy nhiên, sau những phản ánh của báo chí thì UBND huyện Vân Canh chỉ xử phạt vi phạm hành chính chủ bán đất ruộng mà không xử lý được các đối tượng “đất tặc” mua đất ruộng của người dân rồi tiến hành khai thác đất sét thu lợi nhuận bất chính. Có lẽ, chính điều này là nguyên nhân khiến cho “đất tặc” ngang nhiên tung hoành mà không bị xử lý theo quy định pháp luật.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load