Thứ hai 29/04/2024 11:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Cần di dời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân

12:56 | 28/11/2023

(Xây dựng) – Có 27 hộ dân bị ảnh hưởng do xây dựng dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân qua địa bàn xã Phước Thắng và xã Phước Hòa của huyện Tuy Phước, cần phải được di dời đến nơi an toàn để đảm bảo tính mạng và tài sản của họ trong mùa mưa bão.

Bình Định: Cần di dời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân
Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân.

Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định, có chiều dài 13,581km, có điểm đầu tại nút giao giữa đường trục khu kinh tế Nhơn Hội nối dài với đường nối đến khu tâm linh chùa Linh Phong thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát; điểm cuối giáp nối với dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân, thuộc xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước.

Riêng huyện Tuy Phước, dự án này đi qua địa bàn các xã Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Sơn, Phước Thuận do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.

Bình Định: Cần di dời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân
Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân đang thi công tại cầu Phước Thắng 2, ở thôn Lạc Điền, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước.

Những ngày gần đây, khi Bình Định bước vào mùa mưa cũng là lúc các hộ dân đang sinh sống tại khu vực đang xây dựng cầu Phước Thắng 2, ở thôn Lạc Điền, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước lo sợ mưa lũ kéo đến gây ngập lụt nhà cửa, cuốn trôi tài sản của người dân bất cứ lúc nào.

Những hộ dân này hiện có nhà ở nằm hạ lưu trong dòng chảy tiêu thoát lũ của cầu Phước Thắng 2 – nơi đang thi công dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân đi qua địa bàn xã Phước Thắng.

Bình Định: Cần di dời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân
Ngôi nhà ông Nguyễn Ngọc Anh đang ở tại thôn Lạc Điền, xã Phước Thắng gần khu vực thi công dự án.

Chia sẻ về những nỗi lo lắng, ông Nguyễn Ngọc Anh ở thôn Lạc Điền, xã Phước Thắng cho biết: Nhà tôi ở mấy chục năm nay, bây giờ tôi già rồi cũng chẳng muốn chuyển đi đâu cả, nhưng vì nhà ở hiện tại bị ảnh hưởng dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân thì đành phải đi đến nơi an toàn. Bởi, ở đây vào mùa mưa lũ nước sông dâng cao tràn vào nhà gây ngập úng nên không thể ở lâu dài được. Chính quyền có thông báo gia đình tôi di dời nhưng chưa biết đi khi nào? Bà con ở đây cũng mong được tái định cư sớm để ổn định cuộc sống.

Bình Định: Cần di dời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân
Xây dựng hai cầu qua sông Gò Bồi và cầu vượt thôn Kim Đông xã Phước Hòa thuộc dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân.

Không chỉ người dân ở xã Phước Thắng mà người dân ở xã Phước Hòa – nơi đang thi công xây dựng hai cầu qua sông Gò Bồi và cầu vượt thôn Kim Đông thuộc dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân cũng có chung tâm trạng như vậy.

Ông Nguyễn Minh Khoan ở thôn Kim Đông, xã Phước Hòa cho biết: Nhà chúng tôi ở dưới chân cầu vượt có nguy cơ ngập sâu trong nước lũ khi trời mưa lớn kéo dài nhiều ngày. Vì vậy, chúng tôi cũng phải dời đi đến nơi an toàn, bởi nhà ở dưới chân cầu vượt không chỉ lo sợ mưa lũ mà còn lo lắng nhà cửa bị hư hỏng, nên về lâu dài cũng không thể ở được nữa.

Bình Định: Cần di dời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân
Ông Nguyễn Minh Khoan ở thôn Kim Đông, xã Phước Hòa có nhà ở nằm dưới chân cầu vượt đang thi công xây dựng.

Thông tin với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Huỳnh Nam – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết: Trên cơ sở tờ trình đề nghị của UBND xã Phước Thắng và UBND xã Phước Hòa, UBND huyện Tuy Phước có tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Định về kế hoạch di dời các hộ dân cư bị ảnh hưởng do xây dựng dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến- Diêm Vân qua địa bàn xã Phước Thắng và xã Phước Hòa.

Ông Huỳnh Nam chia sẻ: Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân qua địa bàn xã Phước Thắng có xây dựng 3 cầu, trong đó tại vị trí xây dựng cầu Phước Thắng 2 có 13 hộ dân nhà ở nằm hạ lưu trong dòng chảy tiêu thoát lũ của cầu, nên khi có mưa lũ xảy ra sẽ uy hiếp đến tài sản và tính mạng của người dân, về lâu dài có thể xảy ra nguy cơ bị lũ cuốn trôi nhà cửa và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đồng thời, tại địa phận xã Phước Hòa có xây dựng 2 cầu qua sông Gò Bồi và cầu vượt thuộc thôn Kim Đông, có 14 hộ dân nhà ở nằm trong hạ lưu của dòng chảy và dưới cầu vượt có nguy cơ ngập sâu và nước chảy xiết trong mùa lũ.

Vì vậy, về lâu dài để bảo vệ tính mạng và tài sản của các hộ dân hai xã Phước Thắng và Phước Hòa tại vị trí 3 điểm cầu do bị ảnh hưởng của dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân trong các mùa mưa lũ những năm tiếp theo, UBND huyện Tuy Phước đề nghị UBND tỉnh Bình Định quan tâm có kế hoạch kiểm tra và cho chủ trương bố trí tái định cư để di dời 27 hộ dân có nhà ở dưới hạ lưu dòng chảy của cầu là rất cần thiết.

Bình Định: Cần di dời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân
Các hộ dân có nhà ở nằm dưới chân cầu vượt thuộc thôn Kim Đông, xã Phước Hòa cần phải di dời đến khu tái định cư an toàn.

Sau khi tiếp nhận được văn bản đề nghị của UBND huyện Tuy Phước về việc đề nghị có kế hoạch di dời các hộ dân cư bị ảnh hưởng do xây dựng dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân qua địa bàn xã Phước Thắng và xã Phước Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh, UBND huyện Tuy Phước và các đơn vị có liên quan xem xét các nội dung yêu cầu tại văn bản nêu trên; báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load