Thứ hai 29/04/2024 06:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vân Canh (Bình Định): Bờ ngự thủy sạt lở khiến người dân bất an

11:24 | 22/11/2023

(Xây dựng) – Do mưa lũ hàng năm khiến cho bờ ngự thủy xóm 1, thôn An Long 1, xã Canh Vinh bị sạt lở nghiêm trọng, hiện là nỗi lo lắng bất an của 5 hộ gia đình đang sinh sống gần bờ ngự thủy. Nếu không được xây dựng kè kiên cố, bờ ngự thủy có nguy cơ sạt lở ăn sâu vào đất liền, uy hiếp đến tính mạng và tài sản của 200 hộ dân.

Vân Canh (Bình Định): Bờ ngự thủy sạt lở khiến người dân bất an
Bờ ngự thủy xóm 1, thôn An Long 1, xã Canh Vinh bị sạt lở nghiêm trọng.

Đây là lời của ông Trần Văn Bài – Chủ tịch UBND xã Canh Vinh khi chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về nỗi lo lắng của ông đối với 5 hộ dân hiện đang sinh sống tại bờ ngự thủy xóm 1, thôn An Long 1, xã Canh Vinh mỗi khi mùa mưa bão trở lại hàng năm.

Ông Trần Văn Bài tâm tư: UBND xã kiến nghị nhiều lần lên UBND huyện Vân Canh xin kinh phí xây dựng bờ kè ngự thủy nhưng chưa thực hiện được. Trước mắt, để bảo vệ các hộ dân sinh sống gần bờ ngự thủy an toàn trong mùa mưa bão năm nay, chúng tôi dùng rọ đá để chống sạt lở bờ ngự thủy trên sông Hà Thanh và di dời người dân đến nơi an toàn khi trời có mưa lớn hay bão đổ bộ đất liền.

Vân Canh (Bình Định): Bờ ngự thủy sạt lở khiến người dân bất an
Bà Nguyễn Thị Bảy ở xóm 1, thôn An Long 1, xã Canh Vinh lo lắng, bất an, vì bờ ngự thủy sạt lở vào mùa mưa.

Bà Nguyễn Thị Bảy sinh sống bên bờ ngự thủy xóm 1, thôn An Long 1, xã Canh Vinh cho biết: Mưa bão kéo đến, gia đình chúng tôi rất lo lắng, bất an vì nhà có mẹ già, bởi lúc nữa đêm xảy ra mưa lớn hay có bão, chúng tôi không biết chạy đi đâu, nên đêm đến không thể nào ngủ được. Bờ ngự thủy sạt lở nghiêm trọng từ năm 2009, sau đó mỗi năm đến mùa mưa nước sông Hà Thanh dâng cao tràn lên bờ chảy xoáy vào nhà chúng tôi, gia đình lại bồng bế đi đến nơi an toàn ở tạm vài ngày. Tôi có trồng tre, chuối chống sạt lở nhưng cũng chẳng ăn thua, vì nước sông dâng lên quá nhanh, chuối ngã đỗ, tre bật gốc trôi theo dòng nước lũ, bây giờ chỉ còn lại bụi tre duy nhất để cản dòng nước lũ không chảy vào nhà khi trời mưa.

Vân Canh (Bình Định): Bờ ngự thủy sạt lở khiến người dân bất an
Bờ ngự thủy bị sạt lở, xâm thực ăn sâu vào đất liền, uy hiếp tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đi kiểm tra thực địa tại bờ ngự thủy xóm 1, An Long 1, xã Canh Vinh, lưu ý huyện Vân Canh cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án phòng chống thiên tai theo sát với diễn biến của thời tiết; phối hợp cùng các sở, ngành khẩn trương huy động lực lượng, triển khai phương tiện khơi thông dòng chảy, có phương án xử lý tạm thời các điểm có nguy cơ sạt lở cao, ngập nặng và kiên quyết di dời người dân khi mưa lớn xảy ra; tuyệt đối không được chủ quan, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, đánh giá tổng thể về tình hình sạt lở bờ sông trên lưu vực sông Hà Thanh, từ đó đề xuất giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Vân Canh (Bình Định): Bờ ngự thủy sạt lở khiến người dân bất an
Chuối trồng bên bờ ngự thủy bị ngã đổ mua mưa lũ.

Thông tin thêm với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Lương Đình Tiên cho biết: UBND huyện đã kiến nghị và có Tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Định xin chủ trương và hỗ trợ kinh phí khắc phục khẩn cấp các vị trí sạt lở do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Vân Canh, trong đó có công trình xây kè bờ ngự thủy xóm 1, thôn An Long 1, từ nhà bà Lê Thị Phải đến trạm bơm Phước Thành với chiều dài kè khoảng 750m, để bảo vệ đất sản xuất, đất ở của nhân dân. Khu vực này bị sạt lở sâu sát đất ở của các hộ dân (bên bờ tả), có khả năng gây sập đất. Nguyên nhân là do mưa lớn kéo dài, nước sông Hà Thanh dâng cao gây xói lở đất dọc bờ sông.

Vân Canh (Bình Định): Bờ ngự thủy sạt lở khiến người dân bất an
Bụi tre duy nhất còn lại để chắn dòng nước lũ xâm thực vào bờ.

Cùng đó, hiện trên địa bàn huyện Vân Canh, nhiều khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai. Trong đó, 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện là vùng bị ảnh hưởng của gió bão; hai xã Canh Vinh, Canh Hiển và những vùng thấp dọc sông Hà Thanh có khả năng bị ngập lụt nặng khi xảy ra mưa lớn; nhiều địa bàn dân cư sẽ bị chia cắt khi có lũ lớn như: Thôn Bình Long, Tăng Hòa, An Long 1, xóm Hội Sơn, thôn Tăng Lợi thuộc xã Canh Vinh và thôn Thanh Minh, Chánh Hiển thuộc xã Canh Hiển.

Bên cạnh đó, lũ có nguy cơ gây xói lở, sạt đất mạnh, ách tắc giao thông ở tuyến đường liên xã Canh Thuận - Canh Liên, các tuyến đường từ UBND xã Canh Liên đến các làng trong xã và đường từ Đa Lộc (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) đi làng Canh Giao (xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh).

Hai khu vực có nguy cơ bị chia cắt khi sạt lở, gồm: Đường giao thông từ Ngã ba Cà Te đi các làng Kà Nâu, Kà Bưng, Kà Bông, xã Canh Liên; đường giao thông từ làng Canh Giao, xã Canh Hiệp đến thôn Đa Lộc, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Ngoài ra, công trình hồ Suối Cầu, xã Canh Hiển đang xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load