Thứ năm 25/04/2024 15:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu

11:33 | 02/03/2023

(Xây dựng) - Sau khi nhận được tin phản ánh của người dân về tình trạng xây nhà trái phép trên núi Trầu và quanh khu vực suối Trầu tại tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, phóng viên Báo điện tử Xây dựng trong vai khách hàng đi mua đất đã mục thị khu này và không khỏi bất ngờ tận mắt chứng kiến hàng trăm nóc nhà mọc trên đất lâm nghiệp.

Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu
Hàng trăm móc nhà mọc trên núi Suối Trầu.

Từ đường Tây Sơn, thành phố Quy Nhơn, chúng tôi vượt dốc lên vườn ươm giống cây trồng rồi tiến sâu lên núi Suối Trầu và khu vực Suối Trầu tại tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn. Con đường quanh co được đổ bê tông khang trang sạch sẽ, trụ điện, đường dây điện được nối vào nhà từng hộ dân. Mặc dù, con đường lên núi khúc khuỷu có nhiều đoạn bo cua nguy hiểm nhưng người dân sinh sống ở đây điều khiển xe máy khá thuần thục, nghĩa là họ đã ở đây rất lâu và quen thuộc với con đường dốc này.

Càng lên cao, chúng tôi càng ngạc nhiên khi chứng kiến hàng trăm nóc nhà mọc lên núi, nằm len lỏi trong đá và được cây rừng bao phủ. Điều bất ngờ hơn nữa là nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố, bề thế với hàng trăm m2, cho đến những ngôi nhà nhỏ hàng chục m2 và có cả ngôi nhà tạm được lợp tôn xung quanh.

Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu
Ngôi nhà xây kiên cố, bề thế.

Trong vai người đi mua đất, phóng viên Báo điện tử Xây dựng gặp một người dân sinh sống tại tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn. Khi hỏi về việc mua đất ở đây có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được phép xây dựng nhà hay không? Người dân này thật tình chia sẻ: “Giá đất ở đây có mấy trăm triệu thì làm gì có sổ đỏ, nếu có sổ đỏ giá đất tăng lên rất nhiều. Lô bên cạnh nhà tôi có 80m2, hơn 3 năm trước tôi mua 350 triệu đồng, rồi sau đó lo 25 triệu đồng để được xây nhà. Bây giờ chị (PV) mua, họ bao xây luôn là 50 triệu đồng, 3 năm trước là 30 triệu đồng”.

Khi phóng viên hỏi, mình gửi tiền cho ai thì người dân này cho biết: “Đội quy tắc thành phố (Đội trật tự đô thị của thành phố Quy Nhơn - PV) chứ phường nào dám đứng ra nhận. Từ dưới dốc chạy lên núi ko nhà ai có sổ đỏ, cứ lo cho phường rồi xây thôi. Còn nước dùng sinh hoạt thì dùng nước suối Trầu và nước giếng, đó điện, đồng hồ điện, nước đầy đủ”.

Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu
Dãy nhà xây dựng kiên cố bề thế với hàng trăm m2.

Phóng viên được người dân kể lại rằng, muốn xây dựng được nhà ở trên núi Suối Trầu chỉ cần dùng tôn rào bao quanh khu đất, sau đó xây nhà bên trong, khi nào ngôi nhà xây hoàn thành thì dỡ bỏ lớp tôn rào quanh ở ngoài, như vậy chỉ sau một đêm ngôi nhà bất ngờ mọc trên khu đất trống trước đó. Nếu bị cán bộ phường Quang Trung phát hiện thì nộp phạt vi phạm hành chính và cho tồn tại không thời hạn.

Với chiêu thức này, bao nhiêu năm nay người dân ngang nhiên xây nhà trên đất lâm nghiệp dần dần hình thành khu dân cư tự phát và được rao bán sang nhượng bằng giấy viết tay.

Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu
Nhà ở nằm lẻn lỏi trong núi.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hải Yến - Chủ tịch UBND phường Quang Trung khẳng định: “Từ vườn ươm đi lên Suối Trầu, tại tổ 49 đều không được xây dựng nhà ở, không có nhà nào mới phát sinh mà chỉ có nhà cũ, họ đã xây dựng từ 8 đến 10 năm trước. UBND phường Quang Trung đang có kế hoạch cuốn chiếu để cưỡng chế những trường hợp vi phạm. Lâu nay, UBND phường vẫn giám sát và cài đặt camera kiểm ra khu vực này. Việc người dân nói nộp 30 đến 50 triệu đồng để được xây nhà ở là họ lừa người mua để bán được đất, nhà. UBND phường giao cho lực lượng công an điều tra, xử lý những trường hợp lừa đảo bán nhà như thế”.

Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu
Ngôi nhà xây chân móng như bức tường thành trên núi.

Trước những sai phạm về trật tự xây dựng, đất đai ngày càng phức tạp, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đăng ký nội dung làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Quy Nhơn, sau hàng loạt những sai phạm về đất đai và xây dựng nhà ở trái phép trên đất lâm nghiệp xảy ra tại phường Ghềnh Ráng và mới đây là phường Quang Trung. Bởi đây, đang là vấn nạn, là bài toán nan giải rất khó xử lý khi mà hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép hình thành khu dân cư tự phát. Đó là hệ quả của quá trình sau nhiều năm các cấp chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu
Khoét núi lấy đất trên núi Suối Trầu.
Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu
Người dân cho biết, đây là ngôi nhà mới xây, trước đó đã lót tay 50 triệu đồng.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load