Thứ hai 20/05/2024 11:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Đẩy nhanh hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6

11:12 | 09/05/2024

(Xây dựng) – Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã ở giai đoạn cuối cùng, các Sở, ngành Bình Dương đang tiếp tục thảo luận góp ý hoàn chỉnh đồ án trước khi thực hiện các quy trình thủ tục tiếp theo để tháng 6/2024 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bình Dương: Đẩy nhanh hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6
Đồ án Quy hạch tỉnh Bình Dương đang được hoàn thiện để trình Chính phủ phê duyệt trong tháng 6/2024.

Thông tin từ Bình Dương cho biết, Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đi tới gần cuối chặng đường. Hội đồng thẩm định Trung ương đã có những nhận xét, đánh giá, góp ý cho dự thảo Đồ án Quy hoạch tỉnh đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển chung của vùng và Quốc gia. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo và thông qua HĐND tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tỉnh Bình Dương luôn coi đồ án Quy hoạch địa bàn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xem là công cụ quan trọng, để tỉnh định hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh hướng tới phát triển nhanh và bền vững.

Theo đó, mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương, là cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Tỉnh đi đầu trong chuyển đổi mô hình phát triển, hướng tới các ngành công nghiệp hiện đại và dịch vụ chất lượng cao dựa trên hạt nhân là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh. Việc tổ chức phát triển đảm bảo phù hợp với điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế và hiện trạng kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế hài hòa với bảo vệ môi trường; chú trọng an sinh và công bằng xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ.

Đến năm 2050, Bình Dương trở thành vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia, với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ, đổi mới sáng tạo; có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển; có nền kinh tế phát triển bao trùm, hài hòa giữa các khu vực…

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt khoảng 10%/năm. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 8,2%/năm; giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 12%/năm. Dân số đến năm 2030 đạt hơn 4 triệu người.

Quy hoạch hướng đến mục tiêu xây dựng Bình Dương cùng với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ thành vùng động lực tăng trưởng quan trọng của quốc gia, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại, đô thị phát triển bền vững. Cùng với, tổ chức không gian kinh tế - xã hội theo mô hình Vùng đô thị công nghiệp đổi mới sáng tạo gồm Trục đổi mới sáng tạo Bắc - Nam theo mô hình TOD: Thành phố mới, Bàu Bàng, Thủ Dầu Một, Dĩ An - Thuận An; phát triển vành đai đô thị - công nghiệp dịch vụ theo đường Vành đai 4; phát triển hai hành lang sinh thái dọc sông Sài Gòn và sông Đồng Nai; tái phát triển khu vực đô thị - công nghiệp - dịch vụ phía Nam; hướng tới mô hình cấu trúc phát triển gồm: 01 trục phát triển; 02 hành lang sinh thái; 03 Vành đai liên kết; 04 Trung tâm động lực; 05 vùng phát triển.

Cũng theo tỉnh Bình Dương, Đồ án Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đang được đơn vị tư vấn tổng hợp các ý kiến đóng góp từ các Sở, ngành và sẽ được hoàn chỉnh trước khi thực hiện các quy trình thủ tục tiếp theo để tháng 6/2024 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, để Đồ án Quy hoạch phù hợp với phát triển của tỉnh, Sở Giao thông vận tải đề nghị bổ sung Quốc lộ 1K, Quốc lộ 13 vào danh mục phương án phát triển đường bộ của tỉnh. Bổ sung danh mục một số Trung tâm đăng kiểm, bến xe, cảng, bến thủy nội địa… vào Quy hoạch.

Còn, theo ý kiến Sở Xây dựng, giai đoạn tới Bình Dương sẽ quy hoạch thêm nhiều khu, cụm công nghiệp tại khu vực phía Bắc của tỉnh, do đó cần nghiên cứu phương án để có thể bổ sung thêm vào Quy hoạch các nhà máy cấp nước, hệ thống xử lý nước thải, khu xử lý chất thải rắn đáp ứng nhu cầu cho các khu, cụm công nghiệp trong tương lai.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị tiếp tục rà soát các loại quy hoạch của ngành, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất của từng địa phương đối với từng loại đất như đất khu công nghiệp, đất ở… để điều chỉnh, lý giải phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế.

Trong khi đó, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - Đơn vị tư vấn cho biết, đã tiếp thu, tổng hợp các ý kiến góp ý để điều chỉnh kết cấu bố cục Đồ án Quy hoạch theo hướng đã được phê duyệt và vẫn giữ chiến lược tích hợp theo đặc điểm riêng của Bình Dương. Đồng thời, trao đổi với các ngành, địa phương cập nhật các phương án quy hoạch ngành, địa phương phát sinh trong giai đoạn vừa qua liên quan tới định hướng tổng thể, từ đó chỉnh sửa các thông tin cụ thể về tên, địa danh, đơn vị hành chính, các thông tin về quy mô, nội dung liên quan đến giải pháp quy hoạch được thể hiện trong thuyết minh, dự thảo Quyết định và bản vẽ. Dựa trên khung định hướng chung, chiến lược phát triển dài hạn để lựa chọn giải pháp tối ưu cho định hướng các ngành liên quan đến các địa phương, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong phát triển chung.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load