Thứ bảy 27/04/2024 08:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa: Xứng danh “Anh hùng Lao động”

21:34 | 30/09/2020

(Xây dựng) - Với bề dày 120 năm xây dựng và phát triển, nhất là trong 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới (1982 - 2019), tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa đã nỗ lực vượt khó, không ngừng đổi mới vươn lên hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

benh vien da khoa thanh hoa xung danh anh hung lao dong
Thầy thuốc ưu tú Lê văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện thăm và tặng quà cho bệnh nhân dịp Tết Nguyên Đán.

Ngược dòng thời gian trở lại những năm đầu đổi mới, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa gặp muôn vàn khó khăn do cơ sở hạ tầng xuống cấp, kinh phí hạn hẹp, nhân lực thiếu… trong khi nhu cầu về đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ phục vụ khám, chữa bệnh ngày càng cao. Nhất là các chính sách đãi ngộ, tiền lương tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

Thực trạng trên diễn ra trong một thời gian dài đã tác động không tốt đến chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện, dẫn đến có lúc, có nơi còn xảy ra hiện tượng tiêu cực, gây khó khăn cho người bệnh đến khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể người lao động của Bệnh viện, sự quan tâm đầu tư của nhà nước, cùng với hệ thống chính sách pháp luật về y tế ngày càng hoàn thiện, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ y tế và người bệnh, Bệnh viện đã từng bước có sự chuyển biến mạnh mẽ về máy móc, trang thiết bị, tiến bộ vượt bậc về tư duy, nhận thức, thái độ phục vụ theo tinh thần “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

benh vien da khoa thanh hoa xung danh anh hung lao dong
Phòng xét nghiệm khoa vi sinh.

Qua 30 năm thực hiện đổi mới, đến nay, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa đã trở thành bệnh viện hạng I, có quy mô 1.200 giường bệnh, gần 1.200 cán bộ, viên chức và người lao động gồm 500 cán bộ, viên chức trình độ đại học trở lên. Trong đó có 5 tiến sỹ, 30 bác sỹ chuyên khoa II, 50 bác sỹ chuyên khoa I, 64 thạc sỹ y học, thạc sỹ dược, 93 bác sỹ đa khoa, 50 dược sỹ... làm việc trong 43 khoa, phòng, bộ phận và 2 trung tâm.

Bằng chất lượng phục vụ, sự tận tình, chu đáo với người bệnh, Bệnh viện đã được đánh giá là tập thể tiêu biểu, dẫn đầu các bệnh viện tuyến tỉnh trong toàn quốc về năng suất, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh dẫn đầu toàn quốc về đổi mới công nghệ, có nhiều thành tích trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái.

benh vien da khoa thanh hoa xung danh anh hung lao dong
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ra viện.

Trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện luôn tuân thủ phương châm phục vụ “nhanh chóng - chính xác - thuận tiện - tiết kiệm”, cùng tinh thần làm việc “hết việc - hết giờ”, lấy người bệnh làm trung tâm. Vì thế, từ nhiều năm nay, hiện tượng quan liêu, sách nhiễu, gây khó khăn, tốn kém cho người bệnh đã không còn, những đơn thư thắc mắc, khiếu nại cũng gần như không xảy ra. Thay vào đó là sự hài lòng, biết ơn của bệnh nhân qua những dòng lưu bút, góp ý chân thành, đầy cảm xúc khi rời bệnh viện sau thời gian điều trị.

Về lĩnh vực ngoại khoa, Bệnh viện đã có nhiều kỹ thuật được thực hiện thường quy tương đương tuyến Trung ương như: Phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật nội soi cắt u xơ tiền liệt tuyến, u bàng quang, cắt nang thận; phẫu thuật nội soi lồng ngực; phẫu thuật sọ não, hộp sọ, cột sống; tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser... và những kỹ thuật phức tạp như phẫu thuật cắt khối tá tụy, cắt toàn bộ dạ dày, cắt u dạ dày nội soi, phẫu thuật tai mũi họng, phẫu thuật thay tim nhân tạo, phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ, ứng dụng robot một cánh tay vào phẫu thuật nội soi bụng trong tiết niệu, phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm, đổ xi măng cột sống số hóa xóa nền ...

Đặc biệt, năm 2018, Bệnh viện đã được Bộ Y tế công nhận là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người chết não (một kỹ thuật cực kỳ phức tạp).

Ngay sau đó, ngày 19/6/2018, Bệnh viện đã thực hiện thành công tốt đẹp ca ghép thận từ người cho sống đầu tiên. Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện thành công 08 ca ghép thận thành công, trong đó có 02 ca ghép thận từ người cho chết não. Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự phát triển y tế chuyên sâu của đơn vị. Đến thời điểm này, Bệnh viện là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.

Cùng với những thành tựu đáng tự hào trên. Trong chiến dịch đấu tranh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV (Covid -19), ngoài vai trò tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Y tế thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Bệnh viện còn là đơn vị tuyến đầu trực tiếp “chiến đấu” có hiệu quả, là Bệnh viện đầu tiên trong cả nước chữa khỏi bệnh nhân nhiễm virus nCoV.

Những tiến bộ vượt bậc của bệnh viện trong y học, trong thực hiện các kỹ thuật phức tạp, khó khăn mà trước kia chỉ được thực hiện tại các bệnh viện Trung ương. Kể từ khi được áp dụng đã làm giảm thời gian, chi phí đi lại, thuốc men của bệnh nhân, nhất là đối với bệnh nhân nghèo. Mặt khác, còn cứu sống những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo do được phẫu thuật kịp thời ngay tại địa phương.

Nói về điều này, một bệnh nhân ngụ phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa (xin được không nêu tên) là một trong nhiều người từng được Bệnh viện phẫu thuật nội soi bệnh tim bẩm sinh bộc bạch: “May nhờ được Bệnh viện nhanh chóng thăm khám, hội chẩn, cho mổ kịp thời, tôi đã qua cơn nguy hiểm, sống khỏe mạnh đến nay. Tôi và gia đình rất biết ơn lãnh đạo và các bác sỹ, y tá của Bệnh viện”.

Đáng chú ý, cùng với những thành tích trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Với tinh thần “nhường cơm xẻ áo, uống nước nhớ nguồn”, Bệnh viện còn là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” và từ thiện xã hội.

Từ năm 2010 đến nay, cán bộ công chức, người lao động của Bệnh viện đã ủng hộ số tiền trên 2,5 tỷ đồng cho công tác chăm sóc thương, bệnh binh, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, trẻ em nghèo, người tàn tật. Cùng với đó là các hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng người nghèo, gia đình chính sách địa bàn miền núi, vùng sâu.

Với thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, Bệnh viện được Bộ Y tế công nhận là đơn vị xuất sắc toàn diện, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bằng khen, phần thưởng của Bộ Y tế, UBND tỉnh…

Đặc biệt, nhân dịp Đại hội phong trào Thi đua yêu nước và hội nghị điển hình tiên tiến toàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ X sắp diễn ra, Bệnh viện đã được Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh thống nhất đề nghị Trung ương phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

Cùng với đó, Thầy thuốc ưu tú Lê văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện (đại biểu Quốc hội) là một trong 10 cá nhân được nhận danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc giai đoạn 2015 - 2020.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load