Thứ ba 30/04/2024 00:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Bất động sản xanh (Kỳ III)

11:05 | 20/09/2023

Kỳ III: Phát triển dự án xanh là điểm hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài

(Xây dựng) - Ông Alberto Beretta - CEO I.F.O SRL, Trưởng Ban giám khảo Giải thưởng Kiến trúc châu Á 2023 đánh giá cao về sự phát triển các dự án xanh ở Việt Nam trong những năm trở lại đây. Theo ông Alberto Beretta, việt phát triển dự án xanh sẽ đem lại giá trị lớn cho Việt Nam, doanh nghiệp bất động sản và người tiêu dùng.

Bất động sản xanh (Kỳ III)
Ông Alberto Beretta - CEO I.F.O SRL, Trưởng Ban giám khảo Giải thưởng Kiến trúc châu Á 2023 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

PV: Ông nhận định như thế nào về xu hướng các dự án bất động sản xanh hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam?

Ông Alberto Beretta: Dự án xanh vốn đã là xu hướng xuất hiện từ rất nhiều năm và được nhiều quốc gia quan tâm, coi là định hướng phát triển trong kiến trúc. Xu hướng này ngày càng thịnh hành khi biến đổi khí hậu đang ngày càng trở thành thách thức lớn. Điều đó khiến nhà đầu tư và người tiêu dùng cũng như các quốc gia hiểu rằng, phát triển bền vững không còn là mục tiêu mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong tương lai.

Đặc biệt, sau dịch bệnh Covid-19, con người càng muốn sống hoà vào thiên nhiên. Một nơi đáng sống không chỉ đẹp mà còn là một đô thị phát triển bền vững.

Tôi nhận thấy, Chính phủ Việt Nam và ngay cả doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu tư quan tâm phát triển đô thị bền vững, xanh từ nhiều năm trước. Nếu như khoảng 10 năm trước, dự án xanh được nhắc đến còn rất khiêm tốn thì đến hiện tại, đã có không ít dự án được đầu tư bài bản, quy hoạch kỹ lưỡng và đầu tư thiết kế. Nhiều công trình của Việt Nam được công nhận là công trình xanh dựa theo một số hệ quy chuẩn.

Một số dự án bất động sản Việt Nam bắt đầu học tập quy hoạch, thiết kế kiến trúc của Singapore – quốc gia có kiến trúc xanh rất phát triển.

Ngoài ra, tôi cũng nhận thấy, nhiều doanh nghiệp bất động sản nước ngoài khi đầu tư Việt Nam. Họ cũng mang theo quan điểm, triết lý đưa yếu tố xanh vào dự án. Thị trường bất động sản Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, đa dạng với nhiều sản phẩm tốt hơn.

PV: Theo ông, sự bùng nổ các dự án bất động sản xanh ở Việt Nam mang lại giá trị như thế nào cho thị trường, người tiêu dùng, chủ đầu tư?

Ông Alberto Beretta: Kiến trúc và dự án xanh mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và nhà đầu tư. Đầu tiên, có thể thấy, những dự án xanh đều “khác biệt” và có giá thành đắt hơn. Do chi phí đầu tư của doanh nghiệp bỏ ra nhiều hơn trung bình từ 10-20%. Nhưng ngược lại, các dự án này sẽ bán chạy hơn. Điều quan trọng nhất, dự án xanh sẽ tiết kiệm chi phí vận hành và người tiêu dùng trong dài hạn. góp phần bảo vệ môi trường.

Một điểm tích cực khác, việc xây dựng các dự án xanh, tạo ra lối sống xanh. Các dự án bán chạy cũng sẽ là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản Việt Nam.

Tôi muốn chia sẻ thêm về đất nước Singapore. Đó là quốc đảo có nguồn tài nguyên ít ỏi nhưng đất nước này đã sớm có định hướng phát triển một nền kinh tế bền vững, giảm tải áp lực về tài nguyên, thiên nhiên. Singapore nổi tiếng với kiến trúc đô thị xanh nhờ nỗ lực xây dựng xanh từ sớm của Chính phủ và doanh nghiệp, người dân. Các công trình Singapore đặc biệt chú trọng đến kiến trúc, tạo sự kết nối hài hoà với thiên nhiên và cây xanh. Các khoảng không gian mở, những vườn cây trên tầng, góp phần giảm ngột ngạt và mang đến sự dễ chịu cho con người. Đến Singapore, bạn có thể thấy rất nhiều cây cổ thụ xanh. Với định hướng rõ ràng đó, giá trị mà đất nước, doanh nghiệp, và người dân nhận được từ kiến trúc xanh rất lớn. Một minh chứng rõ ràng về giá trị nhận được từ định hướng phát triển mà tôi nghĩ Việt Nam có nhìn thấy.

PV: Nhiều dự án bất động sản xanh ở Việt Nam chỉ gắn mác “xanh” mà không theo tiêu chuẩn đặt ra. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Alberto Beretta: Theo tôi việc phát triển quá nóng của thị trường bất động sản Việt Nam dẫn tới một số chủ đầu tư dự án chạy theo trào lưu, gắn mác “xanh” nhằm mục tiêu bán hàng, tối đa hoá lợi nhuận. Hậu quả đã nhìn thấy, đó là niềm tin của người tiêu dùng mai một. Một số dự án chậm tiến độ, không như quảng cáo dẫn tới xung đột giữa người tiêu dùng và chủ đầu tư.

Tôi cho rằng, kiến trúc xanh khác hoàn toàn với một dự án được quan tâm, trồng nhiều cây xanh. Nguyên nhân khiến cho các dự án xanh mà thực tế không xanh do Việt Nam chưa áp dụng các quy định, quy trình rước khi tiếp cận các dự án xanh nên xây dựng các quy định và quy trình thiết kế và xây dựng tốt hơn.

Bất động sản xanh (Kỳ III)
Dự án xanh được nhiều quốc gia quan tâm và coi là định hướng phát triển trong kiến trúc (Ảnh minh hoạ).

PV: Theo ông, giải pháp nào để các dự án bất động sản xanh ở Việt Nam mang đúng nghĩa “kiến trúc xanh”?

Ông Alberto Beretta: Như tôi đã nói, Việt Nam trước tiên cần nâng cao cách tiếp cận và quy tắc xây dựng, quy trình cho các dự án kiến trúc xanh. Tiếp đến, cần nâng cao hơn vấn đề quản lý dự án phát triển. Một sự rà soát lại các dự án phát triển trong giai đoạn nóng thời gian vừa qua cũng là việc cần cân nhắc.

So với nhiều nước, tôi đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam. Một đất nước trẻ, giàu tài nguyên và đang trong quá trình phát triển. Việt Nam có quỹ đất dồi dào, lợi thế về cảnh quan. Đặc biệt, thị trường bất động sản Việt Nam đang trong quá trình phát triển nên rất hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Lợi thế là vậy, Việt Nam cần phát huy tiềm năng đó. Về kiến trúc xanh, khi đảm nhiệm vai trò vị trí chấm giải tại Giải thưởng Kiến trúc châu Á, tôi nhận được rất nhiều bài dự thi là công trình kiến trúc từ Việt Nam. Tôi thực sự rất bất ngờ về các công trình kiến trúc của Việt Nam: Vừa có tính hiện đại, vừa hướng tới sự thân thiện với môi trường, vừa mang đấu ấn văn hoá bản sắc địa phương.

Việt Nam là quốc gia có bản sắc văn hoá dân tộc. Những KTS Việt và thậm chí ngay cả những doanh nghiệp bất động sản của Việt Nam đã nhận thức và luôn lồng ghép bản sắc văn hoá dân tộc trong các công trình. Đó là điều mà tôi rất thích khi nhìn vào các dự án ở Việt Nam.

Tôi nghĩ khi đẩy mạnh phát triển dự án xanh, yếu tố văn hoá dân tộc Việt, yếu tố địa phương kết hợp với xu hướng hiện đại của thế giới cần có sự kết hợp. Tôi hy vọng rằng, vài năm tới, tôi có thể nhìn thấy sự thay đổi, chuyển biến rõ rệt trong kiến trúc xanh tại Việt Nam.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Linh Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load