Thứ bảy 27/04/2024 02:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng trưởng dài hạn 

21:27 | 25/04/2020

(Xây dựng) – Đây là nhận định của các chuyên gia khi đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với các ngành kinh tế, tài chính…, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Trong bối cảnh bất động sản du lịch chịu thiệt hại nặng vì dịch, thì bất động sản công nghiệp được dự báo ít chịu ảnh hưởng và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong dài hạn.

bat dong san khu cong nghiep se tang truong dai han
Các chuyên gia bất động sản đánh giá, dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, trong quý I/2020, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 8,55 tỷ USD, giảm 21% (giảm cả về số lượng cũng như tổng vốn đầu tư đăng ký) so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 tác động lớn tới quyết định của các nhà đầu tư cũng như quyết định mở rộng quy mô dự án.

Đánh giá của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho thấy, bất động sản công nghiệp năm 2020 sẽ không tránh khỏi tác động tiêu cực do quan ngại nhà đầu tư về đại dịch Covid-19. Việc thực địa các khu công nghiệp để tìm kiếm địa điểm làm nhà máy cũng sẽ bị trì hoãn, bị sụt giảm nhẹ do đại dịch, ảnh hưởng tiến độ thuê.

Tuy nhiên về dài hạn, bất động sản công nghiệp sẽ tăng trưởng tích cực bởi Việt Nam đã và đang tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có FTA Việt Nam - EU (EVFTA), kỳ vọng tạo nên những nền tảng và bệ đỡ quan trọng để dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam; dịch bệnh có thể khiến các nhà máy thúc đẩy kế hoạch rời khỏi Trung Quốc hơn dự kiến để bảo vệ công nhân viên của họ và ổn định hoạt động, dịch chuyển sang các nước lân cận trong đó có Việt Nam; các dự án đầu tư công đang được thúc đẩy, cơ sở hạ tầng được cải thiện sẽ đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư và ngành khu công nghiệp được hưởng lợi trong dài hạn.

Đề cập đến vấn đề trên, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam nhận định, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, loại hình bất động sản này sẽ có đà phát triển rất tốt. Nếu nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ và Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Bên cạnh đó, bất động sản công nghiệp Việt Nam đang tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Việt Nam đã và đang không ngừng phát triển dần trở thành một trong những địa điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á....

Các chuyên gia cũng dự báo từ năm 2020 trở đi sẽ là thời điểm của khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng cao tầng, nhà xưởng xây sẵn tích hợp các dịch vụ và công nghệ 4.0; chuyển đổi khu công nghiệp từ mô hình truyền thống sang thương mại, dịch vụ, cụm công nghệ cao gắn với đô thị hiện đại; ưu tiên sử dụng mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp năng lượng tái tạo…

Vân Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load