Thứ sáu 26/04/2024 20:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam được “hâm nóng” bằng sản phẩm thật

18:45 | 18/07/2020

(Xây dựng) - Lỗ hổng pháp lý, cơ chế quản lý lỏng lẻo của các đơn vị kinh doanh bất động sản và gần đây nhất là dịch bệnh Covid-19 đã khiến giới đầu tư có xu hướng thận trọng khi “xuống tiền” đối với thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam. Từ thực trạng đó, Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện rà soát, chỉ đạo xử lý các sai phạm, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam được “hâm nóng” trở lại bằng sản phẩm thật.

bat dong san da nang quang nam duoc ham nong bang san pham that
Epic Town Điện Thắng được nhiều người quan tâm.

Vì sao nhà đầu tư ngại “xuống tiền” với các dự án đất nền?

Không thể phủ nhận rằng, việc các dự án đất nền liên tục tăng giá sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư và khẳng định vị thế kinh tế địa phương. Tuy nhiên, nhiều dự án tăng vọt gấp 2 đến 3 lần trong một thời gian ngắn cũng đặt ra câu hỏi: Nguyên nhân do đâu xảy đến thực trạng này và có hay không hiện tượng thổi phồng giá trị thực của dự án.

Một là, do không muốn bỏ lỡ cơ hội đầu tư, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng “xuống tiền” với sản phẩm ngay tại các buổi chào bán với những lời chào mời “có cánh” của nhân viên sales mà chưa đến khảo sát thực tế hoặc tìm hiểu cặn kẽ tính pháp lý của dự án.

Hai là, do thị trường “nóng” khiến nhu cầu sở hữu bất động sản tăng nhanh, không ít chủ đầu tư tung ra thị trường các dự án để bán mà chưa hoàn thành tính pháp lý. Thậm chí, một số dự án chưa kịp san lấp xong mặt bằng cũng đã được các chủ đầu tư lách luật bằng các hợp đồng góp vốn với người dân.

Kết quả, đến thời gian hứa hẹn, khách hàng không nhận được đất, sổ đỏ đành kéo đến trụ sở chủ đầu tư để tổ chức biểu tình. Thậm chí, khi đất tăng giá cao, đã có những cuộc “lật kèo” giữa chủ đầu tư và nhà phân phối, khiến khách hàng lao đao.

Ba là, “cơn bão” Covid-19 đầu năm 2020 tác động rất lớn đến thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam nói riêng. Quý I/2020, thị trường bất động sản Việt Nam gần như đóng băng, doanh số sụt giảm và các dự án đều phải trì hoãn kế hoạch chào bán hay bàn giao.

Sau những hệ luỵ “bán lúa non” tại các khu vực đất nền cũng như hậu quả do Covid-19 để lại, giới đầu tư bắt đầu có sự thanh lọc, trở nên chuyên nghiệp, bản lĩnh và cảnh giác hơn.

Dự án đầy đủ tính pháp lý lên ngôi

Sau nhiều tai tiếng không hay tại địa phương liên quan bất động sản, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã chú trọng rất nhiều trong việc chấn chỉnh, đôn đốc các chủ đầu tư phải hoàn thành xây dựng dự án, tính pháp lý, nhằm giao đất, sổ đỏ cho người dân đúng tiến độ đồng thời “gỡ rối” các vướng mắc liên quan đến đất đai tạo điều kiện cho không chỉ nhà đầu tư mà các chủ đầu tư, các đơn vị kinh doanh lĩnh vực bất động sản cũng có một quy trình pháp chế chuẩn chỉnh hơn.

Rõ nhất, tại Kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam thứ 15 vừa diễn ra, 15 dự án đầu tư phát triển đô thị, khai thác quỹ đất, nhà ở trên địa bàn đã được thông qua. Ông Võ Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “HĐND tỉnh sẽ theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện, quá trình huy động vốn, quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, chuyển nhượng dự án trái phép”.

bat dong san da nang quang nam duoc ham nong bang san pham that
Dự án của DHTC đã hoàn thiện 99% hạ tầng.

Vào giữa tháng 6/2020, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng thông báo 8 dự án đã hoàn thành xây dựng, đã nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, có thể nhắc đến dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư số 2, đô thị Điện Thắng tại xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, với quy mô gồm 11 block của Công ty TNHH đầu tư và phát triển DHTC làm chủ đầu tư.

Khu dân cư số 1 và số 2 Điện Thắng nằm ngay góc ngã tư trung tâm của Đô thị Bắc Quảng Nam – được xây dựng là khu Trung tâm hành chính mới của Khu đô thị Điện Thắng và là vị trí phát triển chiến lược của UBND tỉnh Quảng Nam trong kế hoạch phát triển kinh tế thời gian tới.

Khu dân cư số 1 Điện Thắng – Epic Town được phân lô theo kiểu phân lô nhà phố, diện tích đất công cộng, vệt cây xanh, bảo vệ, trung tâm thương mại, dịch vụ… đầy đủ công năng của một khu đô thị mới. Bên cạnh đó, dự án đã hoàn thiện hạ tầng 99%, đường lát nhựa, điện nước đầy đủ… và hiện nay chủ đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất., đảm bảo sản phẩm có sổ đỏ cho người mua.

Về mặt pháp lý, chủ đầu tư rất thận trọng trong việc hoàn thành xây dựng hạ tầng dự án mới thực hiện triển khai giới thiệu đến khách hàng. Đối với giai đoạn 1 của dự án đã được Sở Xây dựng Quảng Nam nghiệm thu hạ tầng và ra sổ hồng 100% cách đây 6 tháng.

bat dong san da nang quang nam duoc ham nong bang san pham that
Luật sư Phạm Ngọc Hải khuyên người dân nên mua bất động sản đã hoàn thành hạ tầng, đầy đủ tính pháp lý.

Luật sư Phạm Ngọc Hải - Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng đưa ra nhận định: “Với những lùm xùm liên quan bất động sản thời gian qua, người dân nên thận trọng khi quyết định xuống tiền. Người dân chỉ nên mua các dự án đã hoàn thành hạ tầng, tính pháp lý đầy đủ để tránh tính trạng rắc rối về sau. Và chắc chắn rằng, các dự án đầy đủ tính pháp lý sẽ lên ngôi trong thời gian tới”.

Nguyễn Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load