Thứ sáu 26/04/2024 07:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản công nghiệp vẫn là điểm sáng trên thị trường

11:10 | 24/04/2022

(Xây dựng) - 3 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh, đặc biệt Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang dẫn đầu cả nước về tổng vốn đăng ký mới các dự án nhà máy chế biến, chế tạo với 1,9 tỷ USD, con số này cao gần gấp 4 lần so với tổng vốn tại miền Bắc. Đó là lý do để thị trường đất khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn phía Nam tăng trưởng mạnh và là điểm sáng trên thị trường.

bat dong san cong nghiep van la diem sang tren thi truong
Khu công nghiệp VSIP 3 tại Bình Dương có tổng diện tích xây dựng dự kiến trên 1.000ha đã khởi công.

Theo phân tích của Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL Việt Nam): Quý I/2022, nguồn cung bất động sản công nghiệp miền Nam đã tăng đáng kể. Cụ thể, đất khu công nghiệp tăng gần 27.000ha; nhà xưởng xây sẵn tăng 3,8 triệu m2. Nổi bật, khu công nghiệp VSIP 3 tại Bình Dương đã tổ chức lễ khởi công và khu công nghiệp công nghệ cao Amata Long Thành, Đồng Nai được nhận quyết định cho thuê đất. Bên cạnh đó, ngoài việc hoàn thành xây dựng của các dự án hiện hữu, thị trường nhà xưởng xây sẵn còn ghi nhận hai dự án mới khởi công tại khu công nghiệp Phú An Thạnh, Long An và Frasers Property tại khu công nghiệp Bình Dương. Các dự án này ước tính sẽ cung cấp cho thị trường hơn 85.000m2 nhà xưởng xây sẵn vào cuối năm 2022. Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thu về 85 triệu USD từ tổng công ty Shinkong Synethetic Fibers; Thành phố Tây Ninh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty Libra International Investment (trụ sở Singapore) với dự án chế tạo vải cao cấp tại khu công nghiệp Thành Công, trị giá 210 triệu USD. Do đó nhu cầu nhà xưởng, đất khu công nghiệp phía Nam sẽ còn tiếp tục tăng.

Cũng theo JLL Việt Nam, dù có sự gia tăng nguồn cung mới vào thị trường nhưng tỷ lệ lấp đầy trong quý I/2022 chỉ thay đổi nhẹ, đất khu công nghiệp đạt 85%, nhà xưởng xây sẵn đạt 89%. Điều này cho thấy nhu cầu thuê đất và nhà xưởng vẫn đang tăng cao hậu đại dịch. Thị trường khu công nghiệp ở Bình Dương và Long An tiếp tục là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tiêu biểu là khu công nghiệp VSIP 3, mặc dù mới khởi công nhưng đến nay đã có hơn 30 tập đoàn & công ty quan tâm tìm hiểu phát triển sản xuất, tương đương 175ha đất công nghiệp. Long An cũng đón nhận dự án đầu tư nhà máy trị giá hơn 136 triệu USD của Coca Cola ở khu công nghiệp Phú An Thạnh và hai dự án Nhà kho xây sẵn đầu tiên của BWID tại khu công nghiệp Xuyên Á & Vĩnh Lộc 2.

Về giá thuê, trong quý này đất khu công nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh và thiết lập đỉnh giá trung bình mới là 120 USD/m2/chu kỳ thuê (tăng 9,0% so với cùng kỳ năm trước), nhà xưởng xây sẵn có giá thuê tương đối ổn định ở mức trung bình 4,8 USD/m2/tháng cho toàn khu vực, chỉ tăng 0,93% so với quý IV/2021.

JLL Việt Nam nhận định: Bên cạnh các yếu tố về giá cả và vị trí, sự xuất hiện của những mô hình khu công nghiệp phát triển xanh và ứng dụng công nghệ trong việc quản lý vận hành được dự đoán là những lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư trong tương lai. Thị trường nhà xưởng xây sẵn có bước dịch chuyển sang quy mô lớn hơn để đón bắt nhu cầu của khách thuê, nhất là những khách ngoại lựa chọn đặt nền móng hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam nhưng muốn tiết kiệm thời gian, chi phí và nhanh chóng đi vào hoạt động. Do quỹ đất công nghiệp đang ngày càng hạn chế, nhà xưởng xây sẵn nhiều tầng đang được xem là giải pháp trong tương lai gần cho các nhà đầu tư giúp mở rộng không gian và tăng hiệu quả sử dụng đất.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load