Thứ hai 29/04/2024 21:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo điện tử Xây dựng phản hồi ý kiến của người dân phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

10:00 | 18/09/2023

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng ngày 9/3/2023 đăng bài: “Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dân kêu cứu vì bị cưỡng chế, thu hồi đất để mở rộng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội” của tác giả Huy Trung.

Báo điện tử Xây dựng phản hồi ý kiến của người dân phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hình ảnh các hộ dân phản đối việc thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng Đại học Công nghiệp Hà Nội (Ảnh: TL).

Sau khi bài báo đăng, nhiều hộ dân đã gửi đơn đến tòa soạn và cung cấp các tài liệu có căn cứ pháp luật và cho rằng, nội dung ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng là không đúng sự thật.

Ngày 16/3, các hộ dân có đơn đề nghị đăng phản hồi báo chí gửi đến Báo điện tử Xây dựng. Theo nội dung đơn, bài báo: “Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dân kêu cứu vì bị cưỡng chế, thu hồi đất để mở rộng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội”, đăng ngày 9/3 trên Báo điện tử Xây dựng có trích đăng ý kiến của ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai như sau: “Hiện nay phường chưa nhận được đơn phản ánh của người dân. Còn về phía chính quyền, từ khi thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng và có quyết định thu hồi đất, phường với vai trò là Tổ trưởng Tổ công tác, trước khi cưỡng chế chúng tôi đã tổ chức đối thoại, vận động, tuyên truyền với người dân và họ đã đồng ý bàn giao mặt bằng”.

Về nội dung này, các hộ dân cho rằng: “Ông Khoa trả lời như thế là không trung thực, vì cấp phường không có thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND quận. Các hộ dân cũng cung cấp những căn cứ pháp luật như biên bản đối thoại với 8 công dân ngày 14/10/2022 và Biên bản ngày 21/11/2022 về việc vận động hộ gia đình, cá nhân nhận tiền và bàn giao mặt bằng và thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 1 trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mời 6 gia đình nhưng 3 gia đình vắng mặt. Cả 2 biên bản làm việc này đều do chính ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND phường chủ trì, nội dung biên bản các công dân đều không đồng ý với dự án bởi thiếu nhiều căn cứ pháp lý.

“Văn bản vẫn còn ghi rõ, nhưng ông Khoa hoặc là quên, hoặc cố tình “dối trên lừa dưới”, đã trao đổi không đúng sự thật với phóng viên, gây bức xúc cho các công dân”, các hộ dân cho hay.

Để giải quyết nội dung đơn kiến nghị, lãnh đạo Báo điện tử Xây dựng đã giao Phòng, Ban chuyên môn xử lý và trả lời các hộ dân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ngày 17/3, đại diện Báo điện tử Xây dựng đã mời các hộ dân đến làm việc. Tại buổi làm việc, các hộ dân đã cung cấp thêm thông tin và một số văn bản pháp lý chứng minh việc ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai trả lời như trong bài báo đăng ngày 9/3 là không đúng sự thật. Việc ông Khoa trả lời đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các hộ dân.

Tại buổi làm việc, các hộ dân đề nghị Báo điện tử Xây dựng đăng bài viết phản hồi mà các hộ dân đã chuẩn bị sẵn. Nhận thấy, việc thông tin theo yêu cầu sẽ thiếu khách quan, Báo điện tử Xây dựng không đồng ý và đề nghị các hộ dân tiếp tục cung cấp các văn bản, hồ sơ tài liệu để phóng viên Báo điện tử Xây dựng tự điều tra, xác minh thực hiện bài viết.

Ngày 28/3, đại diện các hộ dân có đất thu hồi liên quan đến dự án mở rộng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tiếp tục được mời đến Báo điện tử Xây dựng làm việc để cung cấp thêm hồ sơ, tài liệu.

Sau buổi làm việc, ngày 3/4, qua quá trình xác minh, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết: “Hà Nội: Đề nghị thanh tra làm rõ việc cưỡng chế, thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội”. Sau bài viết này, đại diện các hộ dân đã đến tòa soạn Báo điện tử Xây dựng bày tỏ lời cảm ơn và mong muốn Báo tiếp tục đồng hành với để làm rõ nội dung vụ việc. Tại buổi cảm ơn, theo nguyện vọng của các hộ dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng hướng dẫn người dân làm đơn và gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Tuy nhiên, sau đó các hộ dân, tiếp tục có kiến nghị gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. Để làm rõ nội dung này, ngày 6/7/2023, Báo điện tử Xây dựng đã mời đại diện các hộ dân đến làm việc. Tại buổi làm việc, các hộ dân kiến nghị Báo điện tử Xây dựng đăng bài phản hồi với nội dung đã chuẩn bị sẵn kèm theo tương tự như buổi làm việc ngày 17/3. Tuy nhiên, trong bài viết có nhiều nội dung chưa rõ căn cứ và nhiều lời lẽ chưa đúng với văn phong báo chí nên Ban Biên tập thống nhất biên tập lại để đăng tải cho phù hợp.

Cũng sau buổi làm việc, đại diện Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần mời các hộ dân lên để thống nhất nội dung đăng tải, tuy nhiên, các hộ dân vẫn kiên quyết đăng tải theo nội dung đã chuẩn bị sẵn, đồng thời, yêu cầu đăng tải thêm một số nội dung trong bài viết.

Theo đó, việc các hộ dân kiến nghị và cho rằng, ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai trả lời trong bài viết đăng ngày 9/3 là không đúng sự thật, Báo điện tử Xây dựng đã nêu phản hồi theo đúng kiến nghị của các hộ dân ở phần trên. Còn các nội dung khác liên quan đến dự án mà các hộ dân cho rằng chưa được làm rõ, đề nghị các hộ có ý kiến với các cơ quan chức năng theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Thực tế sau khi bị cưỡng chế GPMB, từ đầu năm 2023 đến nay, các hộ dân vẫn tiếp tục gửi đơn kêu cứu, tố cáo ông Lưu Ngọc Hà và bà Lê Thị Thu Hương (Chủ tịch và Phó Chủ tịch, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ và quyền hạn, ban hành các văn bản có liên quan đến dự án. Trước sự việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đề nghị Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và các cơ quan chuyên môn nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ để trả lại sự công bằng cho các hộ dân.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load