Thứ sáu 19/04/2024 19:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp nền đường theo tiến độ các dự án cao tốc

09:10 | 15/03/2023

Chiều 14/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, lãnh đạo các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về nhu cầu và khả năng đáp ứng nguồn vật liệu đắp nền đường (cát đắp nền) phục vụ các dự án hạ tầng giao thông đường bộ trọng điểm vùng ĐBSCL.

Bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp nền đường theo tiến độ các dự án cao tốc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Những mỏ được cấp phép lại hoặc cấp phép mới chỉ cung cấp cát đắp nền cho các dự án cao tốc và dừng khai thác sau khi hoàn thành - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Trước đó, Phó Thủ tướng đã trực tiếp khảo sát một số đoạn, tuyến cao tốc, mỏ khai thác cát đắp nền) trên sông Tiền thuộc tỉnh An Giang.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cuộc họp phải đưa ra phương án, giải pháp để bảo đảm nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của Trung ương với các địa phương, giữa địa phương với nhau, trở thành hình mẫu về cơ chế phối hợp, điều phối vùng ĐBSCL.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trên địa bàn khu vực ĐBSCL đang triển khai đầu tư 8 dự án cao tốc và 5 dự án nâng cấp mở rộng, xây mới các quốc lộ và cầu trên quốc lộ. Với tổng mức đầu tư các dự án khoảng 112.600 tỷ đồng.

Bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp nền đường theo tiến độ các dự án cao tốc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Bộ GTVT trên ca nô đi khảo sát mỏ cát khai thác trên sông Tiền thuộc tỉnh An Giang - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Từ nay đến năm 2025 các dự án cao tốc sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn, khoảng 47,8 triệu m3 và chủ yếu tập trung trong năm 2023 (17,8 triệu m3), năm 2024 (28,4 triệu m3).

Chính phủ đã ban hành các nghị quyết triển khai với một số cơ chế đặc thù trong việc cấp phép, khai thác vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án. Tuy nhiên, các dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đều thiếu cát đắp nền.

Bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp nền đường theo tiến độ các dự án cao tốc
Phó Thủ trướng Trần Hồng Hà lắng nghe kiến nghị của nhà thầu, doanh nghiệp khai thác mỏ cát trên sông Tiền thuộc tỉnh An Giang - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Các tỉnh ĐBSCL đã cấp phép 66 giấy phép khai thác với tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3, công suất khai thác khoảng 17 triệu m3/năm (trong đó cát san lấp là 14 triệu m3). Tuy nhiên, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu m3.

Trong năm 2022, tại các tỉnh đang khai thác tại 24 mỏ có chất lượng đáp ứng yêu cầu của dự án, nếu tăng công suất khai thác ở các mỏ đang hoạt động thêm 50% trong 2 năm và dành toàn bộ khối lượng tăng thêm (khoảng 6,17 triệu m3) cũng chưa đáp ứng nhu cầu các dự án.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo một số tỉnh ĐBSCL đã báo cáo về khả năng cung cấp các nguồn vật liệu cát, đất đắp nền cho các dự án cao tốc của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có tỉnh Đồng Tháp, An Giang dự kiến cung cấp khoảng 3 triệu m3 cát cho 2 dự án thành phần đoạn từ TP. Cần Thơ đến Cà Mau, trên tổng nhu cầu 18,5 triệu m3.

Bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp nền đường theo tiến độ các dự án cao tốc
Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các tỉnh ĐBSCL, Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan về nguồn cung cát đắp nền cho các dự án cao tốc

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, tổng khối lượng cát đắp nền cho các tuyến cao tốc ĐBSCL khoảng 36 triệu m3, tương đương 70% nhu cầu. Đáng chú ý, tại tỉnh Long An có trữ lượng đất đắp nền khoảng 34 triệu m3 nhưng cần Bộ GTVT thẩm định về yêu cầu kỹ thuật.

Lãnh đạo Bộ GTVT, các địa phương kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, rút ngắn thời gian, thủ tục giao các mỏ cát cho nhà thầu; cấp mới giấy phép khai thác; nâng công suất khai thác mỏ thêm 50%; rà soát, mở các mỏ khai thác mới.

Bộ TN&MT cũng kiến nghị nghiên cứu, thử nghiệm nguồn cát biển, đề nghị xem xét, nghiên cứu việc sử dụng vật liệu thay thế (cát nghiền từ đá, tro xỉ,…) để cung ứng đủ cho các dự án cao tốc và các công trình dân dụng.

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao các tỉnh ĐBSCL đã chủ động phối hợp, tìm giải pháp bảo đảm nguồn cát đắp nền cho các dự án giao thông trọng điểm của quốc gia với ưu tiên cao nhất.

Bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp nền đường theo tiến độ các dự án cao tốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp báo cáo về tình hình khai thác các mỏ cát đắp nền trên địa bàn tỉnh - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xây dựng kế hoạch về nhu cầu các loại vật liệu thi công, trong đó có cát đắp nền, theo tiến độ dự án từ nay đến năm 2024.

Trên cơ sở đánh giá toàn bộ trữ lượng các mỏ cát đắp nền đang khai thác, nâng công suất, mỏ mới hoạt động và công suất khai thác từng năm, Bộ TM&MT thực hiện phân bổ, điều tiết đối với từng mỏ, từng địa bàn, sát với tiến độ thi công.

Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu liên danh với các doanh nghiệp đang khai thác mỏ cung cấp vật liệu san lấp, đắp nền; thống nhất với địa phương để xác định mức giá vật liệu phù hợp, ổn định, không làm tăng vốn đầu tư.

"Bộ TN&MT, Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu "đơn giản hoá các thủ tục", nâng ngay công suất 50% ở các mỏ cát đang khai thác; cấp lại giấy phép khai thác các mỏ đã hết hạn; đưa vào hoạt động các mỏ mới phục vụ riêng cho các dự án cao tốc trên cơ sở quan trắc, giám sát chặt chẽ về môi trường.

"Những mỏ được cấp phép lại hoặc cấp phép mới chỉ cung cấp cát đắp nền cho các dự án cao tốc và dừng khai thác sau khi hoàn thành", Phó Thủ tướng nói.

Bộ GTVT rà soát lại thiết kế kỹ thuật về cao trình các tuyến cao tốc; tiếp tục xem xét phương án thi công phù hợp để bảo đảm tính bền vững, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng và lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL cũng trao đổi về định hướng đề xuất các dự án đầu tư dựa trên tiềm năng, thế mạnh của vùng, thúc đẩy sự phát triển của toàn vùng. Từ đó, xác định rõ vai trò của Hội đồng vùng trong điều phối, xác định các ưu tiên kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ để đưa ra những quyết sách, chiến lược phát triển vùng.

Theo Minh Khôi/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
  • An Giang: Sẽ khánh thành cầu Châu Đốc vào ngày 23/4

    (Xây dựng) – UBND tỉnh An Giang thông tin, vào lúc 08 giờ ngày 23/4/2024 tại điểm cuối cầu Châu Đốc (nút giao với đường Châu Long) phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang sẽ diễn ra Lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Tổng chiều dài cầu tính đến 02 đuôi mố là 667m, tổng mức đầu tư 534.028 triệu đồng.

  • Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA và ngân sách để nạo vét 60km sông Trường Giang cho tàu lưu thông, thoát lũ, xây 6 cây cầu bắc qua sông này.

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

  • Quảng Trị: Phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7

    (Xây dựng) – UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã và đang chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan của huyện, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Nút giao thông 3 tầng hiện đại nhất Thủ Đức dần thành hình

    (Xây dựng) - Hơn một năm thi công, nút giao thông 3 tầng hiện đại nhất thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh dần hình thành. Công trình có 6 cây cầu dự kiến được đưa vào hoạt động vào dịp 30/4/2025.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load