Thứ năm 28/03/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Đô thị thay đổi như bức tranh vẽ lại

Bài 2: Dòng chảy đất san nền đến Quảng Yên thông thoáng

10:48 | 28/10/2021

(Xây dựng) - Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 29/2020/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, đây là niềm vui đồng thời cũng là thách thức lớn đối với địa phương ở vùng bán sơn địa ven biển, với 40% đất đai tự nhiên tập trung ở vùng đảo Hà Nam nơi có nhiều dự án còn thấp hơn mực nước biển, rất thiếu nguồn đất san nền.

bai 2 dong chay dat san nen den quang yen thong thoang
Quảng Yên có 40% đất đai tự nhiên thấp hơn mực nước biển tại 8 phường, xã trên đảo Hà Nam.

Cụ thể, hiện Quảng Yên có 6 dự án giao thông lớn, có sử dụng đất đang xây dựng gồm: Đường dẫn nút giao cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Tỉnh lộ 338; đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc; đường ven sông Đá Vách, cầu Sông Chanh II và đường nối đảo Hà Nam tắt Tỉnh lộ 338 bắt vào QL18, xây dựng nút giao thông nối cầu Sông Chanh II với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, cùng một số tuyến đường liên phường xã.

Sáu khu công nghiệp và cụm công nghiệp có sử dụng đất gồm: Khu công nghiệp Đông Mai sử dụng 167,8ha đất; Khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc sử dụng 1.192,9ha; Khu công nghiệp Sông Khoai và đô thị Amata sử dụng 714ha; Khu công nghiệp Nam Tiền Phong sử dụng 487,4ha; Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh sử dụng đất trên 4.472ha; Cụm công nghiệp Đông Mai sử dụng đất 16ha đất. Ước tính Quảng Yên 50% diện tích đất tự nhiên sẽ đô thị hóa.

bai 2 dong chay dat san nen den quang yen thong thoang
Uông Bí tận dụng 3,5km đường công vụ chở than để chở đất giảm bớt lưu lượng xe hoạt động trên đường đô thị.

Giai đoạn 2020-2025, Quảng Yên cần sử dụng 203,10 triệu m3 đất đồi để san nền, cao nhất các địa phương trong tỉnh. Nhưng trong số 105 khu vực, địa điểm quy hoạch mỏ khai đất với tổng diện tích khoảng 1.950ha, trữ lượng ước khoảng gần 420 triệu m3, Quảng Yên chỉ có 2 địa điểm, trữ lượng lại rất ít. Vì vậy nguồn đất cung cấp cho san nền ở Quảng Yên phải dựa vào mỏ đất của các địa phương lân cận, như mỏ đất Cái Mắm mới được quy hoạch cấp phép vị trí giáp ranh giữa phường Đại Yên và phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long; các mỏ đất phường: Quang Trung, Trưng Vương, Bắc Sơn, Thanh Sơn giáp ranh với Phương Đông (giai đoạn 2018-2025) cùng ở thành phố Uông Bí.

Ngày 17/7/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 4828/UBND-QH1 chỉ đạo thành phố Uông Bí và các Sở, ngành cho Quảng Yên sử dụng nguồn đất của mỏ đất phường Bắc Sơn với khối lượng 4,7 triệu m3, đáp ứng nhu cầu cho 3 dự án giao thông động lực, công trình trọng điểm của tỉnh đầu tư bằng ngân sách trung hạn.

Ngày 26/8/2021,UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 5850/UBND-CN chỉ đạo thành phố Uông Bí và các Sở, ngành cho Quảng Yên sử dụng nguồn đất của mỏ đất phường Bắc Sơn với khối lượng 0,6 triệu m3 đáp ứng nhu cầu cho Khu công nghiệp Sông Khoai. Ngày 29/4/2020, UBND tỉnh có Văn bản số 2311/UBND-XD5 chỉ đạo thành phố Uông Bí và các sở, ngành cho Quảng Yên sử dụng nguồn đất của mỏ đất Hang Hùm, phường Quang Trung đáp ứng nhu cầu đất san nền cho Khu công nghiệp Sông Khoai. Nguồn đất đáp ứng như cầu san nền các dự án xây dựng ở thị xã Quảng Yên được khai thác từ các mỏ đất ở thành phố Uông Bí, cung độ vận chuyển xa, giá thành vận tải cao, lại tăng thêm các khoản chi phí về môi trường, sửa chữa cầu đường.

bai 2 dong chay dat san nen den quang yen thong thoang
Trên các tuyến đường mà xe chở đất đi qua được phun nước dập bụi, hạn chế bụi đất phát tán ra môi trường.
bai 2 dong chay dat san nen den quang yen thong thoang
Thau rửa vỏ xe trước khi rời mỏ đất, nhập làn giao thông chở đất đến chân công trình xây dựng.

Đường vận chuyển đất (vật liệu xây dựng thông thường) từ các địa phương lân cận đến Quảng Yên không có đường công vụ riêng, nhiều đoạn đi chung với đường phố, đường quốc lộ rất bất tiện, phải giảm số lượng đầu xe để đảm bảo hợp lý mật độ xe lưu thông trên đường; trời mưa cũng khổ, trời nắng cũng phiền. Nhiều khi trời đổ mưa, để tránh đất rơi vãi xuống mặt đường gặp nước tạo bùn trơn, bẩn lòng đường... cả đoàn xe phải nghỉ việc, dẫn đến chậm tiến độ xây dựng chung các công trình.

Để hạn chế tác động đến môi trường và an toàn giao thông, Công ty Cổ phần TODECO Việt Nam được phép hoạt động 140 đầu xe, đã rút xuống chỉ còn từ 90-100 xe hoạt động. Các xe công vụ này được niêm yết công khai logo để cơ quan Nhà nước dễ nhận diện quản lý và nhắc nhở lái xe nêu cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông và môi trường trong hành trình vận tải. Xe chở đất trước khi rời mỏ đất được phun nước thau rửa vỏ xe để hạn chế bụi bẩn phố phường, đường sá. Các doanh nghiệp vận tải cam kết không dùng xe quá khổ, quá tải và thực hiện nghiêm túc ký quỹ môi trường, hoàn nguyên cầu đường....

bai 2 dong chay dat san nen den quang yen thong thoang
Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an thành phố Uông Bí tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Các cơ quản lý Nhà nước về xây dựng như phòng Quản lý Đô thị, Đội thanh tra Trật tự xây dựng; cơ quan quản lý trật tự an toàn giao thông như: Thanh tra Giao thông vận tải, thuộc Sở Giao thông Vận tải; đội Cảnh sát Giao thông số 2 thuộc phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, các Đội cảnh sát Giao thông trật tự - Công an thành phố Uông Bí và Công an thị xã Quảng Yên thường xuyên kiểm tra đôn đốc xe chở đất trên đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường đô thị, kịp thời xử lý lái xe vi phạm an toàn giao thông...

Tuy nhiên, vận chuyển một khối lượng vật tư, vật liệu “khổng lồ” đáp ứng nhu cầu cho một đại công trình xây dựng ở đô thị, khu dân cư đang sinh sống thì không tránh khỏi những hệ lụy về môi trường như sống chung với “lũ lụt”. Người dân cần có sự chia sẻ như công việc của chính gia đình mình; Các đơn vị vận tải và từng lái xe phải nêu cao ý thức về chấp hành luật lệ giao thông về môi trường.

Các cấp, các ngành cùng quan tâm tạo điều kiện cho hoạt động vận tải đất đáp ứng nhu cầu đất vượt thổ, san nền cho Khu kinh tế ven biển Quảng Yên. Các hoạt động diễn ra nhịp nhàng như đang có một dòng chảy thông thoáng loại vật liệu xây dựng thông thường này đến chân các công trình xây dựng đường sá, đô thị, xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở thị xã Quảng Yên.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load