Thứ sáu 27/09/2024 06:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Phát triển công trình xanh: Chuyển biến từ chính sách đến hành động

Bài 2: Chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động

16:04 | 20/09/2024

(Xây dựng) - Một trong những lý do quan trọng giúp số lượng công trình xanh (CTX) đang tăng nhanh ở Việt Nam là sự thay đổi về tư duy lẫn hành động của các chủ thể liên quan, từ chủ đầu tư, các nhà tư vấn thiết kế kiến trúc, tư vấn xanh đến nhà sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD)…

Bài 2: Chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động
Dự án Diamond Lotus Riverside của Phuc Khang Corporation đã được Hội đồng CTX Việt Nam trao chứng nhận LOTUS Provisional - đang trên đà để đạt cấp độ Vàng ở giai đoạn chứng nhận đầy đủ.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp

Có nhiều lý do để các doanh nghiệp theo đuổi phát triển CTX như: CTX đem lại lợi ích trực tiếp cho chủ đầu tư. Giá bán, giá thuê sản phẩm bất động sản (BĐS) cao, thu hút được các doanh nghiệp là những tên tuổi lớn trên thế giới đến thuê mặt bằng (đối với BĐS văn phòng, khu công nghiệp), giá trị thương hiệu tăng lên…

Thực tế cho thấy, không chỉ thay đổi về tư duy, nhiều doanh nghiệp đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong hành động phát triển CTX. Với không ít các nhà đầu tư, việc tham gia phát triển CTX có ý nghĩa nhiều hơn…

Daikin là một tập đoàn cung cấp các giải pháp, thiết bị điều hòa không khí sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nổi tiếng đến từ Nhật Bản. Hiện nay, Công ty Cổ phần Điều hòa Daikin Việt Nam đang triển khai đầu tư xây dựng trụ sở văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt đồng thời 3 tiêu chuẩn CTX quốc tế là LEED V4; LOTUS Platinum; Tiêu chuẩn về điều kiện tiện nghi, sức khỏe văn phòng làm việc WELL (Mỹ). Đây là toà nhà văn phòng đầu tiên trên thế giới của Tập đoàn Daikin và là một trong những tòa nhà đầu tiên tại Việt Nam cũng như ở Đông Nam Á có thể đạt cùng lúc 3 tiêu chuẩn CTX nói trên.

Chia sẻ lý do vì sao Daikin Việt Nam đầu tư CTX với tiêu chuẩn rất cao, bà Lý Thị Phương Trang, Tổng Giám đốc Daikin Việt Nam cho biết: “Để nhân viên Daikin được làm việc trong môi trường thoải mái, tiện nghi, đảm bảo sức khỏe, khi đó năng suất lao động sẽ cao hơn, nhân viên sẽ gắn bó và công hiến lâu dài cho Công ty. Hơn thế nữa, chúng tôi cũng muốn đóng góp cho xã hội một công trình kiểu mẫu tiết kiệm năng lượng của Nhật Bản tại Việt Nam”.

Bài 2: Chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động
Saint Gobain Việt Nam dùng chính văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh làm nơi minh họa trực quan cho những giải pháp VLXD mới.

Tương tự, Tập đoàn Saint Gobain (chuyên cung cấp các giải pháp vật liệu xanh, giảm phát thải carbon, giải pháp tăng hiệu suất năng lượng cho công trình) thông qua việc sử dụng các VLXD xanh do chính doanh nghiệp này cung cấp, kết hợp giải pháp kiến trúc, đã đầu tư xây dựng văn phòng trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thành những CTX.

Saint Gobain Việt Nam dùng chính văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh làm nơi minh họa trực quan cho những giải pháp VLXD mới. Các phòng họp, phòng làm việc được thiết kế theo từng giải pháp vật liệu, tăng cường ánh sáng tự nhiên, vừa đề cao tính thẩm mỹ, vừa giảm tối đa hao phí điện năng…

Văn phòng miền Bắc của Saint Gobain Việt Nam tại Hà Nội được thiết kế theo xu hướng khai thác tối đa các giải pháp vật liệu nhẹ, xanh của Tập đoàn. Qua thống kê nội bộ, khi làm việc trong đạt chứng chỉ CTX LEED hạng Bạch Kim này, hiệu suất làm việc của nhân viên tăng lên 20%.

Ông Nguyễn Trường Hải, Tổng Giám đốc Saint Gobain Việt Nam cho biết, Saint Gobain tập trung phát triển hệ sinh thái sản xuất và vận hành xanh. Trong sản xuất, Saint Gobain luôn tuân thủ các mục tiêu chung về bền vững, như giảm lượng CO2 với cam kết trung hòa carbon vào năm 2050; giảm 50% lượng nước sạch tiêu thụ vào năm 2030.

Ông Nguyễn Trường Hải cam kết: “Tập đoàn sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo theo đuổi mục tiêu tiên phong về các giải pháp vật liệu cho công trình để thể hiện vị trí là nhà cung cấp giải pháp vật liệu nhẹ, bền vững hàng đầu trong nước, đồng thời tham gia vào các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển các công trình bền vững cho ngành Xây dựng Việt Nam”.

Bài 2: Chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động
Văn phòng miền Bắc của Saint Gobain Việt Nam tại Hà Nội được thiết kế theo xu hướng khai thác tối đa các giải pháp vật liệu nhẹ, xanh của Tập đoàn.

Tổng Công ty Viglacera - CTCP là nhà sản xuất VLXD hàng đầu Việt Nam, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm vật liệu xanh, sản phẩm thế hệ mới, tiết kiệm năng lượng phục vụ đắc lực trong việc xây dựng các CTX như: Gạch bê tông khí chưng áp AAC, tấm panel ALC, kính tiết kiệm năng lượng (Low-E và Solar Control), kính siêu trắng và đá nung kết Vasta Stone.

Từ gần 15 năm trước, Viglacera đã quan tâm phát triển các CTX, ứng dụng các VLXD xanh do mình sản xuất vào công trình. Hiện Viglacera là chủ đầu tư của một số dự án CTX như: Chung cư cao cấp Thăng Long Number One; nhà ở xã hội Đặng Xá II; khu công nghiệp (KCN) xanh, thông minh Thuan Thanh Eco-Smart IP; khu du lịch nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Quan Lan Halong Bay Hotel & Resort.

Trong giai đoạn tới, cùng với việc cam kết đầu tư xanh, thông minh cho tất cả các KCN mới; chuyển đổi, xanh hóa các KCN đang vận hành; phát triển xanh các dự án bất động sản khác, Viglacera ưu tiên nghiên cứu, đầu tư phát triển các loại VLXD mới, VLXD xanh, thân thiện với môi trường như pin mặt trời, sản phẩm tấm sillic, tấm trần thạch cao, gạch block thủy tinh…

Mục tiêu mà Viglacera hướng đến là chuyển đổi xanh mạnh mẽ từ đó tạo lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần thu nhỏ “dấu chân carbon”.

Trong khi đó, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc của Phúc Khang Corporation cho biết, trong 10 năm gần đây, Phúc Khang Corporation đã định hình, xây dựng và phát triển CTX tại Việt Nam. Phúc Khang Corporation muốn chuyển giao cho xã hội những sản phẩm có chất lượng bền vững với thế hệ mai sau, từ đó gián tiếp định hình rõ đối tượng sử dụng. Khách hàng dùng sản phẩm xanh chính là những người tiêu dùng bền vững, người tiêu dùng có trách nhiệm…

Hơn thế, theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, với việc phát triển CTX, Phúc Khang Corporation đang góp phần tham gia hiện thực hóa Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững; Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam; Cam kết giảm phát thải về 0 vào năm 2050 của Việt Nam với quốc tế.

Phát triển CTX ngày càng thực chất hơn

Các câu chuyện trên cho thấy, doanh nghiệp đã xác định rõ phát triển CTX là một lợi thế để cạnh tranh trong tình hình mới và chủ động phát triển xanh nhằm thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ trong việc thực hiện các cam kết quốc tế, chứ không chỉ là thực hiện theo phong trào hay đối phó với quy định bắt buộc từ thể chế.

Bài 2: Chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động
KCN Nam Cầu Kiền được đầu tư xây dựng theo mô hình KCN xanh không khói bụi, thực hiện chu trình kinh tế tuần hoàn.

Theo ông Trịnh Tùng Bách, chuyên gia tư vấn CTX, việc phát triển CTX ngày càng thực chất hơn. “Chúng tôi đã nghiên cứu, đặt các máy đo chất lượng không khí trong nhà tại các CTX mà chúng tôi tư vấn thực hiện để xem xét lượng tiêu thụ nhiệt, năng lượng trong công trình. Quá trình nghiên cứu cho ra kết quả tốt”.

Dẫu vậy, trên thị trường cũng vẫn tồn tại những dự án chỉ “xanh” trong… quảng cáo. Do đó, việc công trình được đầu tư xây dựng và chứng nhận bởi các bộ tiêu chí xanh là rất cần thiết.

Ông Trịnh Tùng Bách cho rằng tại thị trường Việt Nam hiện có nhiều hệ thống đánh giá CTX như: EDGE, LOTUS, LEED… nhà đầu tư BĐS đầu tư vào phân khúc nào thì rất cần chọn một bộ tiêu chí phù hợp cho dự án đó.

Bài 2: Chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động
Chung cư cao cấp Thăng Long Number One là một trong những CTX tiêu biểu của Tổng Công ty Viglacera - CTCP.

Còn theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Đất Việt (VILANDCO), đối với CTX, vấn đề mấu chốt là công trình sau khi xây dựng cần phải đạt được các tiêu chí về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống bên trong công trình. Các kết quả này phải được thể hiện trên thực tế chứ không phải trong hồ sơ thiết kế…

Chia sẻ kết quả nghiên cứu mức độ quan tâm của người dân đối với CTX, ông Trịnh Tùng Bách cho biết, người dân quan tâm đến CTX, công trình có chứng nhận CTX xanh nhiều hơn các dự án thông thường. Đặc biệt sau đại dịch Covid - 19, người dân quan tâm hơn đến xu hướng, lối sống xanh, tạo nên phong trào cùng nhau thực hiện. Doanh nghiệp nào bắt kịp và chuyển đổi xanh mạnh mẽ thì đầu tư sẽ thành công và được người tiêu dùng, người sử dụng đón nhận.

Cho biết gia đình đang sống trong căn hộ của một chung cư xanh, bản thân đang làm việc ở một văn phòng xanh, con học ở một ngôi trường xanh, ông Trịnh Tùng Bách nhận định: “Trong tương lai, chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều người lựa chọn giống tôi để các thành viên trong gia đình được sống, làm việc và học tập trong những môi trường an toàn, thân thiện, tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần”.

Chuyển động tích cực về nguồn tài chính xanh

Một điểm sáng trong chuyển đổi xanh được ghi nhận trong năm 2024 là sự tham gia nhiều hơn của các định chế tài chính, tổ chức tín dụng trong việc khơi dòng vốn xanh. Điển hình Ngân hàng BIDV dành 10.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay vốn để đầu tư mới hoặc đầu tư mở rộng CTX, cải tạo công trình hiện hữu thành CTX và được cấp một trong các loại chứng nhận uy tín LEED, LOTUS, EDGE, GREEN MARK.

Chương trình này được BIDV triển khai trên phạm vi toàn quốc. Tham gia chương trình, doanh nghiệp được hưởng các chính sách tài trợ ưu việt cho dự án như lãi suất cho vay ưu đãi, hấp dẫn; được đáp ứng nhu cầu vay vốn đa dạng…

Tương tự, từ ngày 5/1-31/12, Ngân hàng VietinBank dành 5.000 tỷ đồng để cung cấp nguồn vốn ưu đãi cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội thuộc các lĩnh vực như: năng lượng xanh, xuất khẩu xanh, CTX…

Lãi suất của Gói tài chính xanh GREEN UP chỉ từ 5,8%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và chỉ từ 6,2%/năm đối với khoản vay trung dài hạn. Bên cạnh việc dành dòng vốn tín dụng xanh, Ngân hàng VietinBank cũng miễn, giảm đến 100% nhiều loại phí, hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tập trung phát triển bền vững.

Đầu năm 2024, Ngân hàng ACB cũng triển khai gói tín dụng xanh, xã hội 2.000 tỷ đồng, ưu tiên tài trợ cho các doanh nghiệp có phương án sản xuất kinh doanh thuộc danh mục xanh hoặc thuộc danh mục xã hội như: Năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, CTX, giao thông vận tải sạch... với mức lãi suất chỉ từ 6%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và dài hạn, được miễn giảm phí trả nợ trước hạn...

Để đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng xanh của khách hàng, Ngân hàng TPBank liên tục có kế hoạch mở rộng nguồn vốn vay cho các dự án xanh từ các nguồn vay trung và dài hạn trong và ngoài nước.

Đối với các nguồn vốn tín dụng xanh trung dài hạn từ các định chế tài chính nước ngoài, Ngân hàng TPBank đã chủ động tiếp cận để trao đổi nhằm tìm kiếm các nguồn vốn vay ưu đãi và nhận được sự quan tâm, thiện chí hợp tác của nhiều đối tác lớn, uy tín trên thế giới như: ADB, IFC (Mỹ), DEG (Đức), BII (Anh), FinDev (Canada)…

Cuối tháng 6/2024, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) công bố gói tài chính 150 triệu USD cho Ngân hàng SeABank. Trong gói tài trợ này, IFC đăng ký mua 25 triệu USD trái phiếu xanh lam để giúp Ngân hàng SeABank huy động thêm vốn cho các hoạt động kinh tế bền vững gắn với đại dương và nước; Đăng ký mua trái phiếu xanh lá trị giá 50 triệu USD nhằm giúp Ngân hàng SeABank mở rộng cho vay trong các lĩnh vực như tòa nhà xanh, năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng.

Mặc dù có sự chuyển biến tích cực nói trên, tuy nhiên, ông Darryl James Dong, đại diện cấp cao Phụ trách Văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh của IFC vẫn cho rằng, hiện nay, tín dụng xanh của các ngân hàng nội địa mới chỉ chiếm tỷ trọng 4,5%, trong khi lẽ ra ngân hàng phải là nơi cấp vốn chủ lực. Nhu cầu nguồn vốn là một bức tường khổng lồ, cánh cửa cho tài chính xanh ở Việt Nam chỉ mới hé mở một chút…

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2024 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Bài 3: Cần thêm những giải pháp đồng bộ

Tâm Anh – Mạnh Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load