Thứ năm 25/04/2024 18:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Cần làm rõ những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại phường Phú Diễn

15:29 | 11/01/2022

(Xây dựng) – Tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép ngày một nhiều đã trở thành vấn đề nóng của dư luận. Tại ngõ 68 tổ 1 phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), việc hộ dân ngang nhiên lấn chiếm đất công, tự ý xây dựng nhà, nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

bac tu liem ha noi can lam ro nhung vi pham trong cong tac quan ly dat dai trat tu xay dung tai phuong phu dien
Vị trí khu đất tại ngõ 68, tổ 1 phường Phú Diễn được người dân phản ánh, là đang diễn ra hành vi lấn chiếm đất công, vi phạm trật tự xây dựng.

Trước thực trạng các vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai còn cao, diễn biễn phức tạp, tình trạng xảy ra ở nhiều địa bàn, lực lượng chức năng chưa xử lý dứt điểm, tồn tại nhiều năm. Ngày 14/1/2014, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố. Theo đó, Chỉ thị nêu rõ: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt là các trường hợp cho thuê đất công, đất nông nghiệp công ích, đất bãi bồi ven sông để sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp, các trường hợp tự chuyển mục đích sang xây dựng công trình nhà ở, sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp (bao gồm cả các trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuê nhưng các cá nhân đã thành lập doanh nghiệp hiện đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp), đảm bảo tất cả các trường hợp vi phạm phải được lập hồ sơ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật và được công khai.

Có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất công, đất nông nghiệp trái pháp luật, xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp; không hợp thức hóa và làm thủ tục công nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp vi phạm; không áp dụng hoặc đề nghị hỗ trợ thiệt hại ngoài chính sách quy định cho các trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất công khi Nhà nước thu hồi.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. UBND thành phố xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trong các trường hợp tiếp tục để xảy ra vi phạm, không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

bac tu liem ha noi can lam ro nhung vi pham trong cong tac quan ly dat dai trat tu xay dung tai phuong phu dien
Sau khi được báo chí phản ánh, thay vì vào cuộc quyết liệt để cưỡng chế vi phạm thì cán bộ quản lý trật tự xây dựng phường Phú Diễn lại tỏ ý “xin xỏ”, muốn được “tạo điều kiện” bỏ qua cho vi phạm?

Có thể thấy, hành lang pháp lý về lĩnh vực quản lý đất đai đã tương đối đầy đủ, rõ ràng, từ Luật Đất đai cho tới các Nghị định, Thông tư, Quyết định…đã quy định, hướng dẫn cụ thể, thậm chí quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương. Song ở nhiều địa phương, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng còn diễn ra phổ biến. Trong các vi phạm đã và đang diễn ra, nhiều nơi bóng dáng của lãnh đạo còn “mờ nhạt” thậm chí còn có tình trạng chính quyền “làm ngơ” hoặc “bật đèn xanh”, bao che cho người dân vi phạm.

Thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về việc xây dựng lấn chiếm đất công gần khu vực trạm bơm, tự ý xây dựng nhà trái phép. Theo đó, người dân cho biết: Tại khu đất trước đây do ông Đặng Như Hải ở cuối ngõ 68, tổ 1 phường Phú Diễn (hiện đã sang tên cho người khác – PV) không hiểu ai cho phép, hiện đã xây dựng nhà ở trái phép, trong đó diện tích phần lớn là lấn chiếm đất công. Người dân đặt câu hỏi, phải chăng có sự “bao che” cho vi phạm ngang nhiên tồn tại?

Để khách quan thông tin bạn đọc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Phú Diễn.

Thông tin tới phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Mạnh – Đội Trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Bắc Từ Liêm hứa hẹn sẽ cử cán bộ thông tin lại với phường để kiểm tra, xử lý. Đồng thời hướng dẫn phóng viên liên hệ UBND phường Phú Diễn và bên quản lý đất đai để tìm hiểu thông tin. Theo ông Mạnh cho biết, nếu vi phạm về đất công thì thuộc phạm vi quản lý bên đất đai, không liên quan đến trật tự xây dựng (?).

Trả lời phóng viên nội dung này qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Lương – Chủ tịch UBND phường Phú Diễn cho biết, chưa nắm được nội dung này và hướng dẫn phóng viên liên hệ với cấp dưới của mình để tìm hiểu. Sau đó, một người “tự xưng” là cán bộ Tổ quản lý Trật tự xây dựng phường đã liên hệ với phóng viên qua điện thoại. Qua trao đổi, người đàn ông này cho rằng, chỗ đấy (khu đất vi phạm như đề cập ở trên – PV) chỉ là vi phạm nhỏ (?), nhờ phóng viên “giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ phường”.

Qua nội dung trả lời của chính quyền địa phương, có thể thấy phản ánh của người dân đến Báo điện tử Xây dựng là có cơ sở; vi phạm của người dân về lấn chiếm đất công, trật tự xây dựng tại địa chỉ ngõ 68, tổ 1, phường Phú Diễn đã rõ. Điều đáng nói, thay vì nắm sát địa bàn, phát hiện và quyết liệt xử lý vi phạm, đặc biệt sau khi báo chí và người dân phản ánh thì cách làm của phường Phú Diễn là “xin xỏ”, nhờ vả, “muốn được tạo điều kiện” là trái lại với những quy định của pháp luật, đi ngược lại với tinh thần trách nhiệm mà cán bộ, lãnh đạo địa phương, gây nên những bức xúc trong dư luận.

Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan, nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những sai phạm đang diễn ra tại ngõ 68 tại 1 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load