Thứ bảy 04/05/2024 22:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Tết ấm áp hơn trong những tổ ấm “thu nhập thấp”

16:28 | 07/02/2024

(Xây dựng) - Tết Giáp Thìn năm nay, hàng nghìn người lao động thu nhập thấp ở Bắc Ninh được hân hoan đón Tết trong “tổ ấm” mới. Dù chỉ là những căn hộ nhỏ gọn trong các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhưng với những người lao động thu nhập thấp, việc được sở hữu căn nhà của riêng mình đã hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”, là kết quả hành trình phấn đấu suốt nhiều năm liền.

Bắc Ninh: Tết ấm áp hơn trong những tổ ấm “thu nhập thấp”
Gia đình chị Lê Thị Hiên đã hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp nhờ nhà ở xã hội.

Chưa có Tết nào mà gia đình chị Lê Thị Hiên, 40 tuổi ở phường Hồ, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh rộn ràng, tất bật như năm nay. Chị là lao động tự do thu nhập bấp bênh, có chồng làm công nhân ở khu công nghiệp tận bên Tiên Du. Năm 2021, cũng như hàng trăm công nhân, người lao động thu nhập thấp ở Thuận Thành, anh chị mạnh dạn làm hồ sơ đăng ký mua nhà tại Dự án Nhà ở xã hội Lan Hưng tại thị xã Thuận Thành. Mặc dù dự án bị vướng mắc về mục tiêu đầu tư ban đầu, bị hạn chế về đối tượng được mua, song gia đình chị Hiên vừa may đáp ứng đủ tiêu chí và điều kiện nên được ký hợp đồng mua nhà.

“Sau bao nhiêu năm di cư từ xóm trọ này sang khu phòng ở khác, quá nửa đời người, gia đình 3 thế hệ nhà tôi mới thực sự có một ngôi nhà làm tổ ấm cho riêng mình. Dù vay nợ ngân hàng gần 70% giá trị căn hộ, tôi vẫn rất mãn nguyện và tự tin sẽ duy trì được việc trả góp hàng tháng để sớm mua đứt được căn hộ này. Bởi số tiền trả gốc và lãi hàng tháng cũng không cao hơn số tiền thuê nhà ở hàng tháng trước đây. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp cùng hoàn cảnh nhưng không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội cứ trầm trồ, ao ước nên tôi càng thấy phấn khởi, tự hào” - chị Hiên mãn nguyện bày tỏ.

Dự án Khu nhà ở xã hội phục vụ Khu công nghiệp tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Lan Hưng (Công ty Lan Hưng) được lựa chọn làm Chủ đầu tư với mục tiêu đầu tư xây dựng Khu nhà ở để bố trí cho người lao động, công nhân, người thu nhập thấp hiện đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Thuận Thành. Được đầu tư xây dựng từ năm 2019 đến nay, 02 tòa chung cư CT2, CT3 với khoảng hơn 648 căn hộ đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đến nay, mới có 243 đối tượng khách hàng đăng ký mua, thuê mua, trong đó chỉ có 169 khách hàng đã ký hợp đồng. Không chỉ 74 khách hàng còn lại, mà còn hàng trăm người lao động thu nhập thấp có nhu cầu nhưng không nằm trong đối tượng xét duyệt nên giấc mơ an cư vẫn chưa thành hiện thực.

“Nếu những vướng mắc về đối tượng được mua, thuê mua sớm được tháo gỡ, những căn hộ còn trống sẽ nhanh chóng được lấp đầy, chủ đầu tư chúng tôi sẽ tổ chức cho cư dân những hoạt động vui xuân, đón Tết tưng bừng, náo nhiệt và ấm cúng nhất” - Đại diện Công ty Lan Hưng cho biết.

Cùng chung niềm vui được đón Tết Nguyên đán đầu tiên trong ngôi nhà mới, những ngày này, hàng trăm cư dân của 187 căn hộ tòa G1 tại Dự án Nhà ở xã hội Golden Park của Công ty TNHH Một thành viên Công trình Kim Xương Trí (phường Phương Liễu - thị xã Quế Võ) đang náo nức sắm sửa, trang hoàng cho tổ ấm của mình. Để tạo không khí vui xuân đón Tết cho những cư dân đầu tiên, chủ đầu tư đã sắm sửa đào, quất, trang trí tại khu vực cửa ra vào và sảnh chính của tòa nhà. Trong số những cư dân ở đây, rất nhiều công nhân dù quê nhà ở xa nhưng vẫn quyết định ở lại, bởi đây là năm đầu tiên họ được tự tay chuẩn bị mọi thứ để đón Tết trong căn nhà của mình.

Bắc Ninh: Tết ấm áp hơn trong những tổ ấm “thu nhập thấp”
Tòa nhà ở xã hội khang trang này vẫn còn nhiều căn hộ để trống “chờ” gỡ vướng về đối tượng được mua, thuê mua.

Ông Nguyễn Văn Thành - đại diện Công ty TNHH Một thành viên Công trình Kim Xương Trí, chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội này chia sẻ: “Dự án có 04 hạng mục Nhà ở xã hội gồm các tòa G1, G2, G3, G4 cao 18 tầng, mỗi tòa có 187 căn hộ đều đã hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Cũng như nhiều dự án nhà ở xã hội khác ở Bắc Ninh, do vướng mắc về chính sách xét duyệt đối tượng được mua nhà nên đến nay mới có tòa G1 hoàn thành các thủ tục mua bán và đón cư dân về ở. Trực tiếp tiếp xúc với cư dân, chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui mừng, phấn khởi của mỗi cư dân khi về nhận nhà mới, không khí sinh hoạt gia đình đầm ấm sau mỗi ngày làm việc, tăng ca. Đồng thời cũng thấy sốt ruột, tiếc cho rất nhiều người lao động thu nhập thấp, mọi tiêu chí đều phù hợp với quy định về đối tượng được mua nhà ở xã hội nhưng không nằm trong danh sách được đăng ký, phê duyệt. Họ cũng như các chủ đầu tư, đều mong chờ được xem xét, điều chỉnh chính sách cho phù hợp để tiếp cận được với nhu cầu cấp thiết của mình. Dự án Nhà ở xã hội Golden Park còn 3 tòa G2, G3, G4 cũng đã hoàn thiện, chỉ chờ được xét duyệt để bán cho khách hàng. Nếu suôn sẻ và thuận lợi, dự kiến năm 2024, dự án sẽ chào đón hàng nghìn cư dân về nhận nhà”.

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc chăm lo giải quyết, cải thiện nhà ở cho người dân, nhất là giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng chính sách xã hội như: Người có công với cách mạng, người nghèo khu vực nông thôn, công nhân các khu công nghiệp, công chức, viên chức… Tỉnh luôn kiên định mục tiêu xuyên suốt trong quá trình phát triển “công nghiệp hóa, đô thị hóa” phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Bên cạnh việc thu hút đầu tư xây dựng các khu nhà ở thương mại, Bắc Ninh rất quan tâm và đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội. Điều này nhằm thực hiện chính sách xã hội hóa việc xây dựng nhà ở để bán và cho thuê đối với người có thu nhập thấp, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của nhà nước về đầu tư nhà ở, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp.

Bắc Ninh: Tết ấm áp hơn trong những tổ ấm “thu nhập thấp”
Dự án Nhà ở xã hội Golden Park còn 3 tòa nhà đã hoàn thiện chờ mở bán.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội, trong đó có Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thực hiện được 51 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, với tổng diện tích đất khoảng 157ha, các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 3,9 triệu m2sàn với hơn 46.500 căn hộ cho khoảng 180.000 người. Trong đó có 29 dự án nhà ở xã hội dành cho các đối tượng thu nhập thấp, đáp ứng 15.500 căn hộ cho khoảng 75.000 người (21 dự án đã hoàn thành và hoàn thành một phần, 8 dự án đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thực hiện đầu tư xây dựng); 22 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng 31.000 căn hộ cho khoảng 105.000 người (7 dự án đã hoàn thành, hoàn thành một phần và 15 dự án đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thực hiện đầu tư xây dựng.

Các dự án nhà ở xã hội đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu về nhà ở, từng bước hoàn thành các mục tiêu và chiến lược phát triển nhà ở tại địa phương, thúc đẩy thị trường bất động sản. Sở Xây dựng đang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, thu hút đầu tư. Đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung cơ chế ưu đãi đặc biệt hơn nữa đối với dự án nhà lưu trú công nhân, nhằm phát triển mạnh loại hình này trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu ở của công nhân, đảm bảo an sinh xã hội.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Bàn giao hơn 950ha mặt bằng thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Tính đến ngày 02/5, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích hơn 950ha, đạt 99,8% với chiều dài tuyến gần 118km.

    10:57 | 04/05/2024
  • Bình Định: Bổ nhiệm Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Ngô Tùng Sơn - Phó Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Bình Định vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban GPMB tỉnh sau 5 tháng tỉnh này “trống ghế” Trưởng Ban giải phóng mặt bằng do người tiền nhiệm xin từ chức vì áp lực công việc.

    09:07 | 04/05/2024
  • Hương Sơn (Hà Tĩnh): Khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phối hợp với chính quyền xã Kim Hoa tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Lê Trọng Quyên – thương binh 2/4 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

    09:03 | 04/05/2024
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

    21:06 | 03/05/2024
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

    21:04 | 03/05/2024
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load