Thứ hai 29/04/2024 03:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Sự đồng lòng của nhân dân góp phần hoàn thành sớm di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án Vành đai 4

21:19 | 06/02/2024

(Xây dựng) - Chiều 06/02, tại hội trường UBND tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “30 ngày đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mộ chí, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa phận Bắc Ninh”.

Bắc Ninh: Sự đồng lòng của nhân dân góp phần hoàn thành sớm di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án Vành đai 4
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo, phong trào thi đua “30 ngày đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mồ mả, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh” đến nay đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng theo kế hoạch đề ra.

Bắc Ninh: Sự đồng lòng của nhân dân góp phần hoàn thành sớm di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án Vành đai 4
Ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh báo cáo tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh cho biết: Ngay sau Hội nghị phát động phong trào thi đua, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp cùng các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu UBND xã gấp rút triển khai chủ trương, xây dựng khu đất ở tái định cư và mở rộng khu vực nghĩa trang nhân dân hiện có để di chuyển mộ chí, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong việc di dời mộ chí theo đúng phong tục truyền thống, tín ngưỡng và tâm linh.

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung cao mọi nguồn lực, quyết tâm di chuyển 100% các phần mộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và hưởng ứng Phong trào thi đua “30 ngày đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mồ mả, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh”, UBND các xã, phường đã quyết liệt vào cuộc, triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp như: Tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước trong phát triển hạ tầng giao thông; các quy định của tỉnh về quản lý đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng và toàn tỉnh nói chung, để mọi người dân nắm rõ, hiểu và đồng thuận cùng chính quyền trong việc triển khai giải phóng mặt bằng, nhất là phần di chuyển mộ chí. Tiến độ giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, trong khoảng thời gian ngắn chưa đầy 3 tuần, từ ngày 12/01 đến 01/02/2024, các huyện, thị xã, thành phố: Bắc Ninh, Quế Võ, Thuận Thành, Gia Bình đã tổ chức di chuyển thêm được 1.736 ngôi mộ trên ranh giới thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh), nâng tổng số mộ đã di chuyển lên khoảng 2.010/2.015 ngôi mộ cần di chuyển, đạt 99,75%. Trong đó, huyện Gia Bình hoàn thành di chuyển 36/36 ngôi mộ, đạt 100%; thị xã Quế Võ đã hoàn thành di chuyển 257/257 ngôi mộ, đạt 100% (148 ngôi mộ có chủ và 109 ngôi mộ vô chủ phát sinh trong quá trình di chuyển); thị xã Thuận Thành đã hoàn thành di chuyển xong 1.576/1.576 ngôi mộ, đạt 100% (1.490 ngôi mộ có chủ và 86 ngôi mộ vô chủ phát sinh); thành phố Bắc Ninh đã hoàn thành di chuyển 141/146 ngôi mộ, đạt 96,58%.

Ngoài ra, vẫn còn 5 ngôi mộ thuộc địa phận thành phố Bắc Ninh có chủ chưa di chuyển được (do có lý do đặc biệt). Tuy nhiên, 5 hộ gia đình có ngôi mộ trên đã nhận chi phí hỗ trợ, bồi thường và cam kết di chuyển mộ chí ngay sau Tết. Hội đồng giải phóng mặt bằng thành phố Bắc Ninh đã chuẩn bị các mộ thô, sẵn sàng nhận mộ từ khu vực thực hiện dự án di chuyển về; dự kiến, phát sinh thêm trong quá trình triển khai thi công 40 ngôi mộ vô chủ (phường Hạp Lĩnh).

Trước đó, để đảm bảo sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai thực hiện và đáp ứng tiến độ chung của toàn dự án. Ngày 08/01/2024, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát tới cấp ủy đảng; sự quản lý điều hành quyết liệt của chính quyền; tập trung cao nhất mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành 100% các phần mộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng dự án trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; chủ động giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân theo quy định hiện hành. Đến nay, phong trào thi đua đã hoàn thành trước thời hạn 5 ngày.

Mặc dù, trong quá trình triển khai thực hiện ế hoạch trên, các địa phương còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng đến nay, phong trào thi đua cơ bản hoàn thành, đạt tiến độ theo kế hoạch đưa ra với 99,75% số mộ được di chuyển - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết, ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho biết, để có được thành công ngày hôm nay, bên cạnh vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, không thể thiếu sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân. Trong đó, có những cá nhân, tập thể đã có những đóng góp trực tiếp, mang giá trị to lớn vào thành công của phong trào thi đua “30 ngày đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mộ chí, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh” bằng những hành động, những sáng kiến thiết thực như: Dòng họ Nguyễn Công, thôn Lũy - Hậu, xã Mão Điền đã thành lập tổ tuyên truyền gồm các bác lớn tuổi, có vai vế trong dòng họ đi vận động, tuyên truyền từng gia đình trong dòng họ di chuyển mộ chí; nhân dân xã Nguyệt Đức đã tổ chức đăng ký di dời mộ ngay khi phong trào được phát động; không chờ mộ thô hoàn thành mới di chuyển mộ, nhân dân xã Nguyệt Đức đã tổ chức song song vừa di chuyển, vừa hoàn thành mộ thô; kết quả trong ít ngày, đã hoàn di chuyển hơn 500 ngôi mộ trong khu vực giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án.

Đến nay, phong trào thi đua đã thực sự thành công, với thời gian phát động ngắn nhất, nhưng sâu rộng nhất và đạt hiệu quả tốt nhất. Để có được thành công như vậy, nhìn lại quá trình thực hiện, bên cạnh vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, không thể thiếu sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân. Ông Nguyễn Anh Tuấn đã gửi lời cảm ơn tất cả người dân đã đồng lòng và thực hiện nghiêm túc…

Song song với những thành tích đáng khích lệ, hiện vẫn còn 5 ngôi mộ trên địa bàn phường Hạp Lĩnh có tính chất đặc biệt chưa thể di chuyển ngay. Bí thư tỉnh Bắc Ninh đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan, lan tỏa sự thành công của phong trào thi đua, tiếp tục tuyên truyền, vận động di chuyển các ngôi mộ còn lại bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư tiến hành triển khai thi công, đảm bảo tiến độ thực hiện toàn dự án.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, đây cũng là bài học kinh nghiệm quan trọng trong quá trình thực hiện. Chúng ta đã lựa chọn đúng thời điểm, làm việc một cách khẩn trương, khoa học, quyết liệt, đồng bộ, dám làm, biết làm, và phải quyết liệt mạnh mẽ. “Chúng ta vẫn hay nói, cán bộ né tránh, tìm lý do để không làm. Nhưng khi có quyết tâm, các đồng chí đã làm và làm rất tốt, làm có hiệu quả. Vận dụng tốt các quy định, bồi thường và phương án bồi thường, chia sẻ lợi ích chính đáng của dân một cách tối đa”, Bí thư tỉnh Bắc Ninh nhắn gửi.

Bắc Ninh: Sự đồng lòng của nhân dân góp phần hoàn thành sớm di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án Vành đai 4
Bắc Ninh: Sự đồng lòng của nhân dân góp phần hoàn thành sớm di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án Vành đai 4
Để kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, UBND tỉnh Bắc Ninh đã khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Cũng tại hội nghị, để kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, UBND tỉnh Bắc Ninh đã khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load