Chủ nhật 28/04/2024 19:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Xử lý dứt điểm công nợ các dự án đã quyết toán hoàn thành

15:00 | 18/10/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố rà soát, xử lý dứt điểm công nợ các dự án đã quyết toán hoàn thành.

Bắc Kạn: Xử lý dứt điểm công nợ các dự án đã quyết toán hoàn thành
Quá trình quyết toán tại Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn (vốn đầu tư gần 1 nghìn tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ) còn nhiều vướng mắc.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Kạn, trong thời gian qua, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm thực hiện; các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh và khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Đầu tư công và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của tỉnh về các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công; Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số ít công trình, dự án (đặc biệt là các dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn trước) đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa kịp thời thực hiện các thủ tục thanh, quyết toán vốn theo quy định.

Tính riêng năm 2022: Số vốn đã thu hồi hoàn trả ngân sách Nhà nước đạt 19.389/25.826 triệu đồng (thu đạt hơn 75%); đã có 32/45 đơn vị hoàn thành công tác thu hồi nợ. Số nợ còn lại tiếp tục phải thu hồi là 6.437 triệu đồng, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đôn đốc các nhà thầu thực hiện hoàn trả ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Bắc Kạn cũng đang tiếp tục điều tra, xử lý các khoản nợ phải thu theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh các dự án đã quyết toán hoàn thành, tại Bắc Kạn cũng còn nhiều dự án chưa hoàn thành quyết toán mặc dù đã bàn giao, đưa vào sử dụng từ lâu. Điển hình như Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu, được hoàn thành từ tháng 6/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể quyết toán.

Trước thực tế trên, UBND tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư rà soát, khẩn trương xử lý dứt điểm công nợ các dự án đã quyết toán hoàn thành (nếu có); quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước, chủ động sử dụng ngân sách địa phương bố trí cho các dự án hoàn thành quyết toán theo đúng quy định, bảo đảm không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load