Thứ sáu 29/03/2024 06:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Xây dựng nhà trọ văn minh, an toàn cho công nhân

19:46 | 17/10/2022

(Xây dựng) - Hiện tại, với hơn 70 nghìn lao động từ các tỉnh ngoài hoặc nhà xa có nhu cầu thuê phòng trọ, trong khi việc triển khai các dự án nhà ở xã hội cho công nhân chưa đáp ứng được nhu cầu của công nhân lao động, Bắc Giang đang tích cực vận động phong trào xây dựng nhà trọ văn minh, an toàn cho công nhân, tạo quỹ phòng ở thu hút lao động về địa phương.

bac giang xay dung nha tro van minh an toan cho cong nhan
Một khu nhà trọ cho công nhân tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên.

Thực trạng

Ngày 29/4, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Đề án xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025 (Đề án). Theo Đề án, toàn tỉnh sẽ phấn đấu 100% nhà trọ xây dựng mới đảm bảo an toàn sử dụng, phù hợp với tiêu chí theo quy định; đến năm 2025, cơ bản không còn nhà trọ tạm, nhà trọ không đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Bắc Giang trước khi ban hành Đề án, toàn tỉnh Bắc Giang có khoảng hơn 5 nghìn hộ có nhà trọ cho thuê với khoảng gần 70 nghìn phòng trọ. Diện tích trung bình khoảng từ 10-15m, phòng trọ bé nhất có diện tích khoảng 8m2, phòng trọ lớn nhất khoảng 18m2. Trong đó, huyện Việt Yên chiếm tỷ lệ 69,5%, nhà trọ tập trung, chủ yếu tại các (xã Vân Trung, Quang Châu, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh). Giá cho thuê trọ trung bình giao động từ 1-1,5 triệu đồng/phòng/tháng, khu vực có giá cho thuê cao: Huyện Việt Yên từ 1-1,5 triệu đồng/phòng/tháng, thành phố Bắc Giang từ 0,5-1,5 triệu đồng/phòng/tháng.

Các công trình nhà trọ do hộ gia đình cá nhân tự xây dựng, hầu hết các công trình có kết cấu kiên cố (tường xây gạch, khung bê tông cốt thép, mái lợp fibroximang hoặc tôn, có vệ sinh khép kín). Cơ bản các căn hộ có vệ sinh riêng (khoảng 78%), được cấp nước, cấp điện đầy đủ. Các công trình nhà trọ cao tầng hiện nay ngoài khu cầu thang chung đã có bố trí thang thoát nạn (thang dây, thang sắt) phía sau nhà. Việc thiết kế xây dựng công trình từ 3 tầng trở xuống hầu hết chủ nhà tự thiết kế; những công trình từ 3 tầng trở lên, khi thiết kế chủ nhà có tham khảo ý kiến các kỹ sư để thực hiện, những công trình thuộc diện phải cấp Giấy phép xây dựng chủ nhà đã thực hiện thuê đơn vị đủ năng lực thực hiện thiết kế; một số công trình từ 7 tầng trở lên đã được chủ nhà thực hiện khảo sát địa chất công trình.

Tuy nhiên, theo đánh giá hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhất là các khu vực có nhiều công nhân thuê trọ đang có nhiều nhà trọ chật hẹp, không đủ tiêu chuẩn, không đảm bảo an toàn; không có nội quy khu nhà trọ; một số chủ nhà trọ không ký hợp đồng thuê nhà, thu tiền điện, tiền nước sinh hoạt cao hơn mức giá quy định; môi trường xung quanh khu nhà trọ nhiều nơi ô nhiễm; nguy cơ mất an ninh trật tự; các hoạt động văn hóa, thể thao của công nhân lao động ở các khu nhà trọ hầu như ít được tổ chức…

Huy động toàn xã hội vào cuộc

Theo đánh giá của Đề án, còn những hạn chế trên là do chưa có sự phân công, phân cấp rõ ràng trong quản lý khu nhà trọ và nhà ở xã hội; chưa có sự quan tâm đúng mức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đối với đời sống của công nhân trong các khu nhà trọ; chủ nhà trọ và công nhân ở trọ chưa nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ; công tác vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và xây dựng môi trường sống lành mạnh tại các khu nhà trọ văn minh chưa quan tâm đúng mức. Công nhân ở trọ chịu tác động của văn hóa ngoại lai, mặt trái của kinh tế thị trường kéo theo một số hệ lụy, tác động tiêu cực đến đời sống, tâm tư, tình cảm của công nhân lao động.

Bà Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, vấn đề nâng cao đời sống công nhân, lao động luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm. Hiện nay, đứng trước nhu cầu lớn về nhà ở khi số lượng công nhân tăng nhanh trong khi các dự án nhà ở xã hội còn chậm tiến độ thì việc tỉnh Bắc Giang ban hành đề án riêng biệt về nhà trọ cho công nhân là rất có ý nghĩa.

Đề án đã đề ra trách nhiệm không chỉ đối với chủ nhà trọ, đơn vị quản lý nhà ở xã hội, công nhân ở trọ mà còn yêu cầu các cơ quan chức năng như Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, UBND cấp huyện, xã… phải cùng vào cuộc tạo động lực để hoàn thành các mục tiêu của đề án. Hiện nay, đã có hai huyện là Việt Yên và Yên Dũng đã xây dựng và ban hành được nghị quyết chuyên đề về xây dựng nhà trọ công nhân an toàn văn minh.

Ông Thân Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, mỗi năm, huyện sẽ xây dựng từ 10-20 nhà trọ công nhân, nhà ở xã hội an toàn, văn minh điển hình để nhân rộng, nâng cao chất lượng các khu nhà trọ. Phấn đấu đến năm 2025, cơ bản không còn nhà trọ tạm, nhà trọ không đủ tiêu chuẩn. Đồng thời, trong xây dựng tiêu chí “an toàn, văn minh”, huyện tập trung vào các nội dung như: Tổ chức hoạt động văn hóa, chăm lo đời sống công nhân; xây dựng nội quy nhà trọ gắn pano, áp phích tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội dung liên quan mật thiết đến công nhân lao động; giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm an ninh trật tự.

Huyện cũng thành lập đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ về chế độ, chính sách và quan hệ lao động cho công nhân ở trọ; đánh giá, biểu dương, khen thưởng chủ nhà, đơn vị quản lý khu nhà ở xã hội, tổ tự quản tiêu biểu. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, đôn đốc các chủ nhà trọ, nhà ở xã hội thực hiện nghiêm quy định…

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load