Thứ sáu 26/04/2024 05:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Tường nhà dân nứt toác do thi công cầu Như Nguyệt

22:39 | 19/10/2022

(Xây dựng) – Quá trình thi công nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt đã gây ra tình trạng rạn nứt nhà, công trình của 21 hộ dân thôn Nam Ngạn xã Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang). Mặc dù chủ đầu tư cam kết đảm bảo quyền lợi ở mức cao nhất cho người dân, tuy nhiên một số hộ dân cho rằng cần đánh giá, xem xét lại mức bồi thường do chưa hợp lý.

bac giang tuong nha dan nut toac do thi cong cau nhu nguyet
Vết nứt cũng xuất hiện tại nhà kho của gia đình ông Nguyễn Văn Hậu.

Tường nhà nứt toác

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt qua sông Cầu có tổng mức đầu tư khoảng 456,3 tỷ (nguồn ngân sách tỉnh). Diện tích đất sử dụng khoảng 0,96ha, trong đó tỉnh Bắc Giang khoảng 0,78ha; tỉnh Bắc Ninh khoảng 0,18ha. Dự án được khởi công trong 2 năm từ 2022-2024, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư.

Thực tế trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã phối hợp với nhà thầu và chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ, sớm đưa dự án vào sử dụng, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc. Đến nay, dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng bên phía tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng chục hộ dân tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu bỗng nhiên phát hiện trên tường nhà, dãy trọ xuất hiện nhiều vết rạn nứt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nguyên nhân được cho là do quá trình ép cọc thi công các trụ cầu.

bac giang tuong nha dan nut toac do thi cong cau nhu nguyet
Những vết nứt lớn xuất hiện tại các phòng trọ của gia đình bà Giang.

Là một trong những hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất, bà Nguyễn Thị Giang, thôn Nam Ngạn cho biết, gia đình có 10 phòng trọ kinh doanh ổn định, thế nhưng từ khi thi công cầu Như Nguyệt 8 phòng trọ đã có dấu hiệu rạn nứt. Trong đó, nhiều phòng rạn nứt nghiêm trọng dẫn đến việc người thuê trọ phải chuyển đi do không đảm bảo an toàn.

“Hiện nay, nhà tôi 5 phòng trọ đã không còn người ở do lo sợ không đảm bảo an toàn. Mỗi phòng trọ như này nhà tôi thu 1,6 triệu đồng/tháng nên khi nứt thế này đã ảnh hưởng rất lớn tới thu nhập của gia đình tôi”, bà Giang cho biết.

Cũng theo bà Giang, trước thực trạng trên, chủ đầu tư cũng đã mời đơn vị về thẩm định thiệt hại và đưa ra mức bồi thường hơn 50 triệu đồng, tuy nhiên mức bồi thường này là chưa hợp lý.

“Hiện nay giá vật liệu, nhân công tăng cao như vậy thì với mức bồi thường hơn 50 triệu đồng gia đình tôi không thể xây dựng và sửa chữa những phòng trọ bị rạn nứt để tiếp tục kinh doanh. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại và đưa ra mức bồi thường hợp lý hơn”, bà Giang chia sẻ.

Nằm ngay sát dự án, gia đình ông Nguyễn Văn Hậu, thôn Nam Ngạn cũng gặp tình trạng tương tự. Trao đổi với PV, ông Hậu cho biết, quá trình ép cọc cầu đã gây ra tình trạng rung, lắc dữ dội khiến nhà kho của gia đình bị nghiêng và xuất hiện nhiều vết nứt to, nhỏ khác nhau.

Nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho người dân

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Ngô Thành Duy - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, trong quá trình thi công khó tránh khỏi việc ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh. Tuy nhiên, ngay khi nhận được phản ánh của người dân, chủ đầu tư đã ngay lập tức phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, chính quyền địa phương và đơn vị bảo hiểm thống kê thiệt hại và đưa ra mức bồi thường cho các hộ dân.

bac giang tuong nha dan nut toac do thi cong cau nhu nguyet
Theo người dân, không chỉ gây nứt nhà, con đường chạy quanh thôn cũng đã bị nứt.

“Hiện nay, chỉ còn 4 hộ chưa nhận đền bù, sửa chữa chúng tôi đang tiếp tục cùng chính quyền vận động người dân. Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi ở mức cao nhất cho người dân, không để người dân chịu thiệt thòi”, ông Duy cho biết.

Về phía chính quyền địa phương, ông Lê Hoàng Bách – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, huyện đã nắm được vụ việc và yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục, đền bù thỏa đáng cho người dân.

Được biết, việc mở rộng cầu Như Nguyệt là chủ trương hết sức cấp thiết của tỉnh Bắc Giang, việc này sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực khai thác tuyến đường cao tốc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thông thoáng cửa ngõ vào tỉnh, thu hút đầu tư, phục vụ nhu cầu rất lớn của các khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, dự án đang gặp không ít khó khăn do việc giải phóng mặt bằng bên phía tỉnh Bắc Ninh còn hạn chế.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load