Thứ tư 24/04/2024 18:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Tập trung nguồn lực, quyết tâm khống chế nhanh các ổ dịch mới

19:17 | 03/11/2021

(Xây dựng) – Cùng với nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong những ngày qua, tỉnh Bắc Giang đã liên tiếp ghi nhận hàng loạt ca F0 tại các huyện Việt Yên và Yên Thế. Trước tình hình đó, tỉnh Bắc Giang đã ngay lập tức đưa ra các biện pháp mạnh mẽ nhằm nhanh chóng truy vết, khoanh vùng và dập dịch trong thời gian ngắn nhất.

bac giang tap trung nguon luc quyet tam khong che nhanh cac o dich moi
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu xét nghiệm cho 100% lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Diễn biến dịch phức tạp

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 01/11 đến 16h ngày 02/11, trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 5.637 ca nhiễm mới, trong đó 24 ca nhập cảnh và 5.613 ca ghi nhận trong nước (tăng 18 ca so với ngày trước đó) tại 53 tỉnh, thành phố (có 2.258 ca trong cộng đồng).

Tại tỉnh Bắc Giang, trong ngày 02/11 phát hiện thêm 17 ca F0. Trong đó: 01 F0 phát sinh trong khu cách ly tập trung là F1 liên quan tới điểm dịch xã Thượng Lan, huyện Việt Yên khởi phát ngày 26/10/2021; 06 F0 phát sinh trong khu cách ly tập trung là các F1 liên quan tới điểm dịch trong khu công nghiệp khởi phát ngày 28/10/2021.

Đặc biệt, trong ngày đã phát hiện 01 ca F0 có lịch trình di chuyển từ tỉnh Bắc Ninh về thị trấn Bố Hạ và xã Hương Vĩ, huyện Yên Thế từ ngày 29-31/10/2021. Qua truy vết, xét nghiệm những người liên quan đến trường hợp nêu trên đã phát hiện thêm 08 F0. Đây là điểm dịch mới và được đánh giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ do lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp.

Ứng phó linh hoạt

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang đã ngay lập tức đưa ra các biện pháp nhằm kiểm soát tình hình, quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch.

Ngay khi phát hiện ca F0 tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên là trường hợp người từ Hà Nội về địa phương, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản hướng dẫn tạm bổ sung biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về từ Thành phố Hà Nội và các địa phương có dịch trong cộng đồng. Theo đó, những người dân từ Hà Nội về Bắc Giang tham dự các sự kiện đông người như hội họp, tiệc cưới, làm việc với các công ty, trường học... yêu cầu giấy xét nghiệm PCR 72 giờ hoặc test nhanh Covid-19 thời gian 48 tiếng; trường hợp lưu trú lại Bắc Giang cần khai báo tới các cơ sở y tế trên địa bàn để theo dõi sức khỏe, đảm bảo công tác chống dịch.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn số 5720/UBND-KGVX về việc tăng cường phòng, chống dịch trong các khu, cụm công nghiệp. Trong đó, thực hiện tầm soát xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, người lao động (kể cả lao động chưa chính thức) trong doanh nghiệp làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 10 theo tần suất: Đối với Công ty TNHH Luxshase - ICT Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Quang Châu: Tại Xưởng D (BU20) xét nghiệm 100% người lao động 02 ngày/lần; các xưởng, khu vực còn lại trong công ty xét nghiệm 100% người lao động 03 ngày/lần.

Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thực hiện xét nghiệm 100% người lao động 03 ngày/lần.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng đã có công văn yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các Thông báo kết luận: số 580/TBUBND ngày 30/10/2021, số 583/TB-UBND ngày 31/10/2021, quản lý chặt người đi từ vùng dịch về địa phương, nhất là công nhân, lái xe, lao động tự do, những người làm ăn, buôn bán, học tập... từ tỉnh Bắc Ninh đến/về Bắc Giang.

Cơ bản kiểm soát được 2 ổ dịch phức tạp

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, đến thời điểm hiện tại, các ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng tại huyện Việt Yên và Khu công nghiệp Quang Châu đã cơ bản được khống chế, trường hợp lây nhiễm mới đã có xu hướng giảm.

Các trường hợp F1, F2 của 02 ổ dịch nêu trên đều đã được truy vết, cách ly và theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt.

Riêng đối với ổ dịch tại huyện Yên Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 khẩn trương áp dụng các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly. Trong đó, đối với các F1 có nguy cơ cao đưa đi cách ly tập trung; các F1 nguy cơ thấp sẽ thí điểm cách ly tại nhà như F2.

Cùng với đó, thực hiện đóng cửa các cửa hàng, cơ sở kinh doanh không thiết yếu tại xã Hương Vĩ và thị trấn Bố Hạ; tuyên truyền cho người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế; củng cố hoạt động của các tổ Covid cộng đồng…

Đối với cán bộ, công chức địa phương nếu không thực hiện nhiệm vụ tuyệt đối không rời khỏi địa bàn. Huyện Yên Thế nghiên cứu in mẫu tờ khai y tế, phát đến từng hộ dân để thực hiện khai báo toàn dân trong thời gian sớm nhất.

Trong vòng 1 tuần, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu huyện Yên Thế phải khống chế được ổ dịch, bởi càng để lâu mức độ lây lan sẽ càng khủng khiếp và khó xử lý.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load