Thứ sáu 29/03/2024 13:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Sẽ xử lý ra sao trước hàng loạt sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh

19:50 | 04/11/2022

(Xây dựng) – Sau hàng loạt sai phạm được chỉ ra tại Dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh (Việt Yên, Bắc Giang) do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang làm chủ đầu tư (Công ty KK Bắc Giang), tỉnh cho biết sẽ kiên quyết thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án và không đền bù các công trình xây dựng.

bac giang se xu ly ra sao truoc hang loat sai pham tai du an dau tu xay dung cho hoang ninh
Ngay từ khi triển khai, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang đã bất chấp vi phạm hàng loạt quy định pháp luật về xây dựng.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, thực hiện Văn bản số 1960/UBND-KTN ngày 6/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh về chấp hành pháp luật trong thực hiện các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước bên ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, trong đó có nội dung rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách ở ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn để nắm bắt tiến độ đầu tư và tình hình triển khai thực tế của các nhà đầu tư. Sau quá trình tổng hợp, kiểm tra, rà soát, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đã có văn bản báo cáo, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án. Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh do Công ty TNHH TM dịch vụ KK Bắc Giang làm chủ đầu tư cũng đã bị “điểm tên”.

Hàng loạt sai phạm

Theo tìm hiểu được biết, Dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh, tại thôn My Ðiền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang ngày 26/6/2015.

Theo đó, chợ Hoàng Ninh được đầu tư xây dựng là chợ loại III với quy mô dự kiến sử dụng khoảng 7.500m2 đất với quy hoạch với 117 điểm kinh doanh, vốn đầu tư thực hiện là 20 tỷ đồng, thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động là tháng 12/2016.

Dự kiến khi hoàn thành, chợ Hoàng Ninh sẽ là địa điểm kinh doanh tập trung phục vụ nhu cầu sinh hoạt của hàng chục nghìn công nhân lao động đang làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn cũng như người dân địa phương.

Mục tiêu đầu tư xây dựng là vậy, thế nhưng ngay từ khi triển khai, Công ty KK Bắc Giang đã bộc lộ nhiều dấu hiệu sai phạm về pháp luật xây dựng. Cụ thể, tại Báo cáo số 452/BC-UBND ngày 22/11/2017 của UBND huyện Việt Yên cho biết, trong quá trình xậy dựng chợ, chủ đầu tư Dự án chợ Hoàng Ninh đã thay đổi hoàn toàn thiết kế, công năng của dự án; vẽ lại hoàn toàn hiện trạng đối với các hạng mục được phê duyệt; xây dựng không phép, trái phép; không chấp hành quyết định đình chỉ xây dựng.

Không chỉ cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra những sai phạm tại dự án nêu trên. Theo đó, ngày 6/11/2020, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận Thanh tra số 1935/KL-TTCP về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006-2017. Tại Kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho biết, việc UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi 9.160m2 đất cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh là không phù hợp với Quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 1384/QĐ-BXD ngày 31/8/2004 của Bộ Xây dựng. Thực tế, khu đất đã xây dựng các dãy nhà liền kề từ 4-6 tầng.

Về xử lý những sai phạm, Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra, xem xét và xử lý đối với việc quản lý, sử dụng và việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt của Công ty KK Bắc Giang trong việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh theo đúng quy định của pháp luật; thu hồi và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu việc thu hồi để tổ chức đấu giá không khả thi thì Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo rà soát, kiểm tra thực tế hiện trạng dự án, mục đích sử dụng đất có phù hợp với quy hoạch hay không, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư…, trên cơ sở đó truy thu tiền sử dụng đất theo đúng mục đích sử dụng đất thực tế theo quy định; đồng thời xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng trái phép của dự án; xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm theo thẩm quyền.

Kiên quyết thu hồi

Được biết, ngay sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Bắc Giang cũng đã ngay lập tức vào cuộc, giao các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát và thực hiện các bước theo trình tự pháp luật.

Ngày 23/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có Thông báo số 558/TB-UBND, trong đó nhất trí chủ trương thu hồi dự án, đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Việt Yên triển khai thực hiện, chấp hành theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật, thu hồi đất để thực hiện theo quy hoạch, không đền bù các công trình xây dựng do nhà đầu tư vi phạm quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng…).

bac giang se xu ly ra sao truoc hang loat sai pham tai du an dau tu xay dung cho hoang ninh
Việc thu hồi dự án được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn, do người dân đã kinh doanh tại đây nhiều năm.

Thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai các bước để thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án (đã thực hiện kiểm tra lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư; có Quyết định số 373/QĐ-SKHĐT ngày 5/9/2022 tạm ngừng hoạt động của dự án trong thời hạn 6 tháng do không thực hiện không đúng các nội dung dự án đã được chấp thuận (kể từ ngày 6/9/2022).

Hết thời hạn tạm ngừng hoạt động dự án, nếu nhà đầu tư không khắc phục được lý do ngừng hoạt động, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của Luật Đầu tư. Như vậy, có thể thấy rằng quan điểm của tỉnh Bắc Giang đối với những sai phạm tại Dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh là rất rõ ràng. Thế nhưng, việc xử lý sai phạm liệu có dễ dàng khi nhiều người dân có tài sản tại đây cũng cần được đảm bảo về quyền lợi.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Hoàng Bách - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: “Vừa rồi, chúng tôi cũng đã họp nhiều lần về Dự án chợ Hoàng Ninh. Khó khăn bây giờ nằm ở chỗ, những hạng mục sai phạm đã được bán hết cho người dân, người dân cũng đã kinh doanh, buôn bán từ lâu nên việc xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn”.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load