Thứ sáu 19/04/2024 13:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Không lắp đặt trạm cân, Công ty Long Dương đang coi thường pháp luật

22:25 | 19/01/2021

(Xây dựng) – Mặc dù được UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu lắp trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, nhưng hơn 2 năm qua Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương (Công ty Long Dương) vẫn không thực hiện.

bac giang khong lap dat tram can cong ty long duong dang coi thuong phap luat
Mặc dù đã có quy định rõ ràng nhưng Công ty Long Dương lại không “mặn mà” với việc thực hiện các quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 13/11/2017, UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 780/QĐ-UBND cho Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương, khai thác khoáng sản (cát, sỏi) tại khu vực bãi soi Xạ (ông Xạ), xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa. Diện tích khai thác 5ha; trữ lượng khai thác khoáng sản chính là 242.478m3, khoáng sản đi kèm là 170.100m3; thời gian khai thác 06 năm kể từ ngày ký giấy phép.

Cũng tại giấy phép này, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Công ty Long Dương thực hiện trách nhiệm liên quan tới việc nộp các lệ phí theo quy định, khai thác đúng tọa độ, thực hiện đầy đủ nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường… Trong đó, tại mục 4, Điều 2 nêu rõ: “Lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác hoặc tại bến, bãi chứa, tập kết cát, sỏi; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa, bến bãi chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan”. Mặc dù vậy, theo tìm hiểu của phóng viên, dù đã đi vào khai thác được hơn 2 năm, Công ty Long Dương vẫn chưa thực hiện việc lắp đặt trạm cân theo quy định.

Theo quy định tại Điều 42, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ, việc xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế thực hiện trên cơ sở các thông tin, số liệu của sổ sách, chứng từ, tài liệu quy định; tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan.

Việc lắp đặt camera, trạm cân là cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ nhằm kiểm soát tài nguyên khoáng sản, tránh thất thoát, góp phần ngăn chặn xe quá khổ, quá tải tại nguồn, bảo đảm an toàn, hạn chế ô nhiễm môi trường. Như vậy, rõ ràng Công ty Long Dương đang cố tình làm trái quy định của pháp luật.

Để tìm hiểu lý do vì sao Công ty Long Dương chưa thực hiện việc lắp đặt trạm cân theo quy định của pháp luật, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện của Công ty. Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty cho biết: “Về khai thác thì nếu làm sai chắc chắn chúng tôi không thể hoạt động được tới bây giờ. Trong quá trình khai thác, việc khai thác theo đúng ý của nhân dân, không gây tiếng ồn hoặc không ảnh hưởng thì cũng rất khó. Để khắc phục, chúng tôi cũng đã thực hiện tưới đường thường xuyên; hỗ trợ kinh phí cho người dân. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thực hiện đóng góp cho địa phương để xây dựng các công trình an sinh xã hội”.

Khi được hỏi vì sao chưa thực hiện việc lắp đặt trạm cân theo quy định, đại diện Công ty lại thản nhiên cho rằng: “Trạm cân thì nói thật chẳng có mỏ nào có. Về xe quá khổ, quá tải đã có cơ quan chức năng xử lý”.

Trước đó, đầu tháng 12/2020, Báo điện tử Xây dựng cũng đã có bài phản ánh “Hiệp Hòa (Bắc Giang): Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì bãi khai thác cát sỏi của Công ty Long Dương”. Theo đó, phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, nhiều người dân tại xóm Dậy, thôn Hương Sơn, xã Hòa Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết, hơn 2 năm qua, cuộc sống của người dân nơi đây bỗng nhiên đảo lộn vì bãi khai thác cát sỏi của Công ty Long Dương. Đường xá bị cày nát, nhà cửa nứt toác, nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt khiến cuộc sống của người dân khổ trăm bề. Bên cạnh đó là tình trạng xe chở cát, sỏi có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động như mắc cửi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Trao đổi phóng viên, ông Dương Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết: “Việc xe quá khổ, quá tải, UBND xã đã mời Công ty Long Dương về làm việc; đồng thời giao cho Công an xã khi phát hiện xe quá khổ, quá tải phải chụp hình, báo cáo cho Công an huyện vì thẩm quyền của Công an xã là không được dừng, đỗ xe vi phạm. Chúng tôi cũng đã yêu cầu Công ty Long Dương ký vào biên bản cam kết, thực hiện theo các quy định của pháp luật liên quan tới Luật khai thác khoáng sản, theo Quyết định 780 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cho phép khai thác, thực hiện theo luật giao thông”.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị khai thác trên địa bàn lắp đặt trạm cân theo quy định của pháp luật nhằm giảm thiểu tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành tại các tuyến đê trên địa bàn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load