Thứ hai 15/07/2024 05:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Dự án đê 145 tỷ xuống cấp nghiêm trọng, chủ đầu tư đổ lỗi cho thời tiết, xe quá tải

18:08 | 18/08/2020

(Xây dựng) – Dự án xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của mưa lũ năm 2017 tỉnh Bắc Giang (dự án đê tả Sông Cầu) có tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng được mấy tháng đã xuất hiện tình trạng bong tróc nghiêm trọng, vết nứt xuất hiện khắp nơi, nhiều đoạn phải đập đi, làm lại. Chất lượng là như vậy, nhưng chủ đầu tư dự án lại đơn giản trả lời rằng, đây là lỗi do thời tiết và xe quá tải…

bac giang du an de 145 ty xuong cap nghiem trong chu dau tu do loi cho thoi tiet xe qua tai
Dự án đê tả Sông Cầu mới đưa vào sử dụng được mấy tháng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn phải đập đi, làm lại.

Xuống cấp nghiêm trọng

Dự án xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của mưa lũ năm 2017 tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là dự án đê tả Sông Cầu) có tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư lấy từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (Vốn dự phòng ngân sách Trung ương 120 tỷ; vốn đối ứng ngân sách tỉnh 25 tỷ đồng). Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Giang làm chủ đầu tư. Thực hiện dự án là liên danh 2 nhà thầu Công ty TNHH Mạnh Linh - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức An (Ninh Bình).

Dự án được khởi công từ cuối tháng 7/2019, hoàn thành vào cuối tháng 12/2019, bao gồm các hạng mục chính là hoàn thiện mặt cắt, cứng hóa mặt đê và xử lý các sự cố trên đê tả Cầu, đoạn qua địa phận huyện Việt Yên và Hiệp Hòa (Bắc Giang) với chiều dài 27,6 km. Tuy nhiên, vừa hoàn thành chưa được bao lâu, trên mặt đê đã xuất hiện một số vết nứt ở giữa đường, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng bong, tróc mặt đường diễn ra ở nhiều khu vực.

Ông Nguyễn Bình Dương - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Giang thừa nhận tình trạng nứt dăm tại nhiều điểm trên công trình, nhất là các đoạn rẽ xuống điểm khai thác, tập kết vật liệu xây dựng dọc thân đê. Cũng theo ông Dương, nhà thầu trước khi bàn giao lại cho cơ quan quản lý công trình đã phải thực hiện sửa chữa, khắc phục khoảng 200m đê, tập trung ở những đoạn vào cua, rẽ vào các bến, bãi. Số tiền cho việc sửa chữa khoảng 200 triệu đồng, số tiền này do nhà thầu chi trả.

Lỗi do thời tiết và xe quá tải

Ông Nguyễn Bình Dương cho biết, có 2 nguyên nhân chính, thứ nhất là do thời gian thi công rơi vào thời điểm thời tiết khắc nghiệt, do đó khi đổ bê tông xong công tác bảo dưỡng mặt đường trải dài rất khó. Đôi chỗ còn xảy ra tình trạng nứt dăm.

bac giang du an de 145 ty xuong cap nghiem trong chu dau tu do loi cho thoi tiet xe qua tai
Chủ đầu tư cho rằng nhiều đoạn đường xuống cấp là do thời tiết và xe quá tải

Thứ hai là vào thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5/2020 hiện tượng xe quá tải trọng chở vật liệu đá, cát, sỏi tại các bãi tập kết vật liệu ven sông chạy với lưu lượng lớn. Đây là nguyên nhân chính khiến tuyến công trình xuống cấp.

Liên quan tới những nghi vấn về chất lượng công trình, ông Dương khẳng định công trình đã được nhà thầu thi công theo đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng công trình.

Theo như ông Dương, đoạn đường đã được sửa chữa trước khi nghiệm thu, bàn giao. Tuy nhiên, ngày 13/8, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trực tiếp khảo sát, kiểm tra dự án trên và thấy rằng, đoạn đường vẫn còn rất nhiều vết nứt, có đoạn bong tróc, đọng nước ảnh hưởng lớn tới việc đi lại? Người dân sống gần dự án cũng xác nhận dự án hỏng nhiều đoạn sau một thời gian ngắn sử dụng, và rất có vấn đề về chất lượng…

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load