Chủ nhật 28/04/2024 16:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Doanh nghiệp “hô biến” hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thành bãi xe trái phép

20:31 | 03/04/2023

(Xây dựng) – Mặc dù ở giữa lòng thành phố, thế nhưng nhiều năm qua, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp lại bị san lấp trái phép để lập lên bãi xe, nhà xưởng trước sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Câu chuyện tưởng chừng như khó tin lại đang diễn ra tại phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang.

Bắc Giang: Doanh nghiệp “hô biến” hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thành bãi xe trái phép
Bãi xe được đấu nối trái phép với đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân tại tổ dân phố Giáp Sau, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tại khu đất nông nghiệp rộng gần hàng nghìn m2 trên địa bàn diễn ra tình trạng doanh nghiệp dùng chất thải rắn xây dựng để san lấp, tạo thành bãi xe, nhà xưởng không phép và trực tiếp đấu nối vào đường gom cao tốc Hà Nội, Bắc Giang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường. Điều đáng bàn, dù sự việc đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại không có động thái kiểm tra, xử lý vi phạm.

Để xác minh thông tin phản ánh, PV Báo điện tử Xây dựng đã “mục sở thị” khu vực trên và nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo quan sát của PV, tại khu vực cạnh đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua phường Dĩnh Kế xuất hiện một bãi đỗ xe rộng hàng nghìn m2. Trên khu đất có nhiều phương tiện dừng đỗ ngày đêm, chủ yếu là xe container. Ngoài ra còn có nhiều công trình khung sắt, lợp tôn. Khu vực trên còn xuất hiện nhiều đống chất thải rắn xây dựng được đổ tràn lan.

Theo thông tin PV có được, bãi xe trên là của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải hàng hóa Hải Đạt (Công ty Hải Đạt), địa chỉ số 48, đường Lương Văn Nắm, phường Dĩnh Kế thuê lại của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại tổng hợp Tấn Đạt (Công ty Tấn Đạt), địa chỉ số 1017 Lê Lợi, Cụm công nghiệp Dĩnh Kế, phường Dĩnh Kế. Các xe dừng đỗ tại đây sẽ phải nộp số tiền khoảng 2 triệu đồng/xe/tháng.

Bắc Giang: Doanh nghiệp “hô biến” hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thành bãi xe trái phép
Chất thải rắn xây dựng đổ tràn lan.

Được biết, diện tích đất trên nằm trong quy hoạch dự án xây dựng Trung tâm Thương mại tổng hợp của Công ty Tấn Đạt. Tuy nhiên, do vướng về mặt bằng nên chưa thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công ty cũng chưa được giao, cho thuê đất theo quy định.

Để làm rõ những nội dung trên, PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, vị lãnh đạo phường lại không phản hồi và cung cấp thông tin.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Liệu - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bắc Giang cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang thực hiện tháo dỡ và đã tháo dỡ được một phần. Doanh nghiệp cam kết tới đầu tháng 4/2023 sẽ tháo dỡ hoàn toàn các công trình sai phạm và đóng cửa toàn bộ bãi xe.

Bắc Giang: Doanh nghiệp “hô biến” hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thành bãi xe trái phép
Việc bãi xe trái phép hoạt động suốt thời gian dài, cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều đoạn đường gom xuống cấp nghiêm trọng.

“Hôm trước, chúng tôi đôn đốc thì doanh nghiệp đang thực hiện tháo dỡ và đã tháo dỡ được một phần. Ngày 30/3, phường Dĩnh Kế cũng đã tổ chức một buổi làm việc và phía doanh nghiệp cũng cam kết trong tuần này sẽ tháo dỡ toàn bộ công trình và đóng cửa toàn bộ khu vực bãi xe. Theo báo cáo của phường, do thời gian qua người đại diện pháp luật của doanh nghiệp đi công tác và không có mặt ở Bắc Giang nên xin thêm ra hạn từ giờ tới đầu tháng 4 sẽ tháo dỡ hoàn toàn”, ông Liệu thông tin.

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang rất quan tâm, chú trọng tới công tác quản lý, xử lý các vi phạm về đất đai. Cụ thể, ngày 11/6/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. Tuy nhiên, tại hội nghị đánh giá về tiến độ thực hiện Chỉ thị 19 sau 1 năm triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho rằng công tác xử lý còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Về nguyên nhân dẫn đến việc xử lý còn chậm, thiếu quyết liệt, ông Lê Ánh Dương cho rằng có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do lực lượng tham mưu ở cấp huyện, cấp xã còn yếu trong công tác giải quyết, đề xuất phương án với cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm; thứ 2 là việc người đứng đầu các địa phương thiếu quyết tâm chính trị trong việc thực hiện Chỉ thị số 19.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load