Thứ bảy 27/04/2024 17:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Điểm danh những công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành trong năm 2023

15:38 | 18/01/2024

(Xây dựng) – Trong năm 2023, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bắc Giang đã được hoàn thành, qua đó giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường khả năng liên kết vùng và khu vực.

Bắc Giang: Điểm danh những công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành trong năm 2023
Công trình cải tạo, nâng cấp ĐT291 được hoàn thành đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho huyện vùng cao Sơn Động.

Tỉnh Bắc Giang có vị trí chiến lược quan trọng. Trong Quy hoạch vùng Thủ đô, tỉnh Bắc Giang được xác định là cửa ngõ xuất, nhập khẩu, trung tâm tiếp vận - trung chuyển hàng hóa của vùng với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). Chính vì lẽ đó, có thể nói, mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Bắc Giang có vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ đối với tỉnh Bắc Giang mà còn có tác động lớn tới khả năng liên kết vùng và liên kết khu vực.

Trong những năm qua, nhận thức rõ điều đó, tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với quan điểm “phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, tạo tiền đề và động lực cho phát triển”.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, tỉnh Bắc Giang đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành đề xuất quy hoạch giao thông cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và tích hợp trong quy hoạch chung của tỉnh. Trong đó, đề xuất với Trung ương quy hoạch các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường vành đai để tăng cường liên kết vùng, kết nối các trung tâm kinh tế, các vùng.

Năm 2023, một loạt công trình giao thông trọng điểm đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó nhiều công trình được hoàn thành đã giải quyết điểm nghẽn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền kinh tế.

Nổi bật trong đó là dự án xây dựng cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2). Nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, nhiều năm qua, cầu Như Nguyệt là nút thắt, điểm nghẽn trên tuyến đường vì tuyến cao tốc có 6 làn xe nhưng cầu Như Nguyệt giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe.

Với mong muốn giải tỏa được khó khăn, nút thắt cản trở sự phát triển giao thông và kinh tế xã hội của địa phương, tỉnh Bắc Giang và Bộ Giao thông vận tải đã chủ động đề xuất để tỉnh Bắc Giang được thực hiện đầu tư xây dựng mở rộng cầu Như Nguyệt bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, tỉnh Bắc Giang đã lập tức bắt tay triển khai các thủ tục cần thiết để thực hiện dự án. Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt với tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 1,32km (trong đó chiều dài cầu Như Nguyệt là 439m); được đầu tư xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc gồm 4 làn xe cơ giới, 1 làn dừng khẩn cấp; tổng mức đầu tư 456 tỷ đồng.

Bắc Giang: Điểm danh những công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành trong năm 2023
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong việc thực hiện dự án mở rộng cầu Như Nguyệt.

Sau hơn một năm triển khai với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự giúp đỡ, ủng hộ của Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương cùng sự quyết tâm cao của lãnh đạo hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, cùng sự cỗ gắng, nỗ lực không mệt mỏi trong chỉ đạo và triển khai thi công của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, cầu Như Nguyệt đã được hợp long vào ngày 19/5/2023 đúng vào dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chính thức khánh thành vào ngày 16/6/2023.

Bên cạnh việc mở rộng cầu Như Nguyệt, năm 2023, việc hoàn thành cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn qua Bắc Giang cũng đã khai thông tuyến đường huyết mạch quan trọng của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt với các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động.

Bắc Giang: Điểm danh những công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành trong năm 2023
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 đến Km 44+900 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang được hoàn thành vào ngày 9/10/2023.

Trước khi được cải tạo, nâng cấp, Quốc lộ 31 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong việc tiêu thụ nông sản của người dân, doanh nghiệp và thường xuyên gây mất an toàn, xảy ra tai nạn giao thông.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1 thuộc thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với Đường tỉnh 290 huyện Lục Ngạn; tổng chiều dài dự án 39,1km.

Dự án nâng cấp, mở rộng từ quy mô đường cấp IV - cấp V thành đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80km/giờ; các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Tổng mức đầu tư 863,63 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước.

Ngoài 2 dự án nêu trên, năm 2023 tỉnh Bắc Giang cũng đã khánh thành công trình cầu Á Lữ; khánh thành Dự án cải tạo, nâng cấp QL31, đoạn Km2+400 - Km44+900 (đoạn qua TP Bắc Giang, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn), tỉnh Bắc Giang ngày 09/10; khánh thành cầu vượt sông Lục Nam thuộc dự án xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL31 - QL1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và Lục Ngạn; công trình cải tạo nâng cấp ĐT291 trên địa bàn huyện Sơn Động ngày 28/12.

Bắc Giang: Điểm danh những công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành trong năm 2023
Cầu Á Lữ tạo góp phần tạo điểm nhấn đô thị cho thành phố Bắc Giang.

Hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 298 (đoạn từ Đình Nẻo đi Việt Yên); đường nối QL37 - QL17 - ĐT 292 đoạn Việt Yên - Tân Yên - Lạng Giang; cải tạo, nâng cấp ĐT292 (đoạn từ cầu Bố Hạ đến thị trấn Phồn Xương), huyện Yên Thế.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load