Thứ tư 24/04/2024 07:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Cần sớm khắc phục những bất cập tại nhà máy xử lý rác thải Yên Dũng

08:11 | 12/12/2020

(Xây dựng) – Nhằm thực hiện Chỉ thị số 17 ngày 27/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, UBND huyện Yên Dũng đã triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành đã bộc lộ một số bất cập cần sớm giải quyết.

bac giang can som khac phuc nhung bat cap tai nha may xu ly rac thai yen dung
Cần sớm triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sở Khoa học và Công nghệ chỉ rõ hàng loạt thiếu sót

Trước tình trạng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày một nhiều, giữa năm 2020, UBND huyện Yên Dũng đã tiến hành bố trí khoảng 5.000m2 mặt bằng tại khu vực thị trấn Nham Biền, nhằm tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp vào thực hiện lắp đặt các lò đốt rác có công suất lớn.

Sau khi có mặt bằng, UBND huyện Yên Dũng đã lựa chọn Công nghệ lò đốt chất thải rắn sinh hoạt HT-2500-MT03 do Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến chế tạo và sản xuất.

Theo hồ sơ dự án, lò đốt chất thải rắn sinh hoạt HT-2500-MT03 có công suất 2.500 kg/giờ (tương đương 60 tấn rác/ngày), gồm 2 buồng đốt (sơ cấp và thứ cấp được thiết kế 4 khoang dạng hộp đứng được đặt liền kề); hệ thống xử lý khí thải (giải nhiệt nhanh, xử lý bụi, xử lý các thành phần độc hại trong khí thải); ống khói. Lò được đốt bằng không khí tự nhiên, không sử dụng nhiên liệu hỗ trợ.

Lò HT-2500-MT03 được thiết kế đáp ứng các yêu cầu cơ bản của Quy chuẩn Việt Nam (QCVN 61-MT:2016/BTNMT).

Tuy nhiên, ngày 29/6, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang đã có Công văn số 565/KHCN-QLCL gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng. Tại công văn này, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang đã chỉ rõ một số nội dung cần bổ sung gồm: Hồ sơ thuyết minh chưa nói đến vật liệu xây dựng lò là loại gì; Chưa làm rõ chiều dày của các lớp thể xây; Cyclone không có tính toán, thiếu các thông số kích thước; Thiếu kết quả quan trắc của lò đốt rác thải rắn sinh hoạt HT2500-MT03; Thiếu thông số áp suất, không tính công suất của quạt, không nêu rõ các vị trí thổi gió vào lò, đặc biệt là vị trí thổi gió vào buồng thứ cấp và tỉ lệ gió thổi vào buồng sơ cấp, buồng thứ cấp chiếm tỉ lệ thế nào… và đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng yêu cầu Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến chỉnh sửa, bổ sung những nội dung đã nêu.

Mặc dù đã có những “cảnh báo” của Sở Khoa học và Công nghệ, nhưng UBND huyện Yên Dũng vẫn cho phép Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến vừa triển khai vừa khắc phục Công nghệ lò đốt chất thải rắn sinh hoạt HT-2500-MT03.

Theo phản ánh của người dân, sau khi lắp đặt và đưa vào vận hành thử nghiệm, công suất lò chỉ đạt được khoảng 2/3, khiến cho lượng rác thác tồn đọng tương đối lớn. Do đó, nhiều dấu hỏi được đặt ra về hiệu quả thực tế mà công nghệ này mang lại. Phải chăng Công nghệ lò đốt chất thải rắn sinh hoạt HT-2500-MT03 chỉ tốt trên "hồ sơ xin phép"?

Đâu là nguyên nhân?

Trước những bất cập nêu trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với UBND huyện Yên Dũng để tìm hiểu nguyên nhân. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Thưởng – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết: “Chúng tôi triển khai hoạt động thử nghiệm trong 6 tháng, tuy nhiên, tháng đầu tiên do thời tiết mưa và số lượng rác về nhiều, lò chưa hoạt động hết được công suất. Công suất thiết kế là 60 tấn, tuy nhiên đội công nhân vận hành đều là công nhân mới cho nên chỉ đốt được 2 ca, ca từ 22h tới 6h không vận hành được. Vì vậy, công suất đạt được chỉ khoảng 45 tấn/ngày”.

“Ngoài ra, chưa đạt hiệu quả cao cũng do việc thu gom thời gian đầu còn chưa tốt, đội ngũ công nhân thu gom, lái xe chưa thuộc hết địa bàn. Tuy nhiên chỉ mất thời gian đầu, đến hiện tại đã đi vào ổn định và đạt hiệu quả 45 tấn/ngày.

Đối với số rác thải còn lại, huyện tạm thời khôi phục các lò nông thôn mới tại một số xã, khi nào lắp đặt xong sẽ xử lý hết tại nhà máy. Hiện tại, lượng rác thu gom trên địa bàn đã đạt 95%, không còn tồn lưu rác”, ông Thưởng cho biết thêm.

Cũng theo ông Thưởng, để khắc phục vấn đề này, UBND huyện đã yêu cầu phía Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến tiếp tục lắp đặt thêm một lò đốt, lò này sẽ có công suất đạt khoảng 60 - 70 tấn. Theo dự kiến khoảng quý I/2021 sẽ hoàn thành việc lắp đặt. Khi hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ đảm bảo xử lý được toàn bộ lượng rác trên toàn huyện trong vòng 3 - 5 năm tiếp theo.

bac giang can som khac phuc nhung bat cap tai nha may xu ly rac thai yen dung
Việc xử lý rác thải đã đạt hiệu quả cao hơn sau những tháng đầu thử nghiệm.

Được biết, kinh phí lắp đặt lò thứ hai khoảng 10 tỷ, toàn bộ phần kinh phí này sẽ do Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến chi trả. Đây là thỏa thuận giữa UBND huyện Yên Dũng và phía Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 17 ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong thời gian tới, UBND huyện Yên Dũng cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Bên cạnh đó, giám sát, thúc giục Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Hợp Tiến sớm lắp đặt và đưa vào sử dụng lò đốt thứ hai, qua đó đảm bảo hiệu quả xử lý rác thải, cải thiện vấn đề môi trường, đây vốn đang là vấn đề “đau đầu” của nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load