Thứ sáu 26/04/2024 19:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Bí thư Huyện ủy Yên Thế nói gì về việc dính sai phạm tiền tỷ nhưng vẫn được bổ nhiệm

12:24 | 23/03/2020

(Xây dựng) – Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc cá nhân dính sai phạm tiền tỷ nhưng vẫn được bổ nhiệm, ông Bùi Thế Chung - Bí thư Huyện ủy Yên Thế cho biết: “Dự án Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh được bàn giao trước khi tôi về làm Chủ tịch hội. Việc thanh tra cũng là do tôi chủ động đề nghị để sau này thuận lợi cho công tác bàn giao giữa Chủ tịch cũ và Chủ tịch mới”.

bac giang bi thu huyen uy yen the noi gi ve viec dinh sai pham tien ty nhung van duoc bo nhiem
Văn bản báo cáo của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, trước những sai phạm đã được chỉ rõ đơn vị này chỉ nghiêm túc rút kinh nghiệm

Theo ông Bùi Thế Chung, Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ rõ, dự án Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân được triển khai từ năm 2012 đến tháng 7/12/2017 hoàn thành và bàn giao cho Hội Nông dân tỉnh.

“Lúc tôi về là 01/10/2018, từ văn phòng Tỉnh ủy sang, sau đó tôi có chủ động đề nghị Thanh tra vào làm việc để sau này thuận lợi cho công tác bàn giao của Chủ tịch cũ và Chủ tịch mới”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng thừa nhận: “Kết luận Thanh tra đã chỉ ra một số lỗi, sau đó chúng tôi đã đề nghị Trung ương Hội giảm trừ quyết toán. Đến thời điểm tôi chuyển lên Huyện ủy Yên Thế ngày 01/11/2019, lúc đó Trung ương Hội chưa phê duyệt đối với công trình này nên tôi cũng không rõ thời điểm này cụ thể là như thế nào”.

Theo tìm hiểu được biết trước đó, ông Bùi Thế Chung được cho là mắc nhiều sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang. Thế nhưng, vị này chỉ phải “nghiêm túc rút kinh nghiệm”, rồi sau đó lại được luân chuyển, bổ nhiệm làm Bí thư huyện uỷ Yên Thế. Điều này đặt ra nhiều dấu hỏi về công tác bổ nhiệm cán bộ tại tỉnh Bắc Giang.

Theo kết luận Thanh tra số 51/KL-TTr ngày 01/2/2019 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về tra dự Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân, những sai phạm tại dự án này ở mức nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng.

Cụ thể, việc lập hồ sơ thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn đã không đầy đủ, thiếu chính xác, dẫn đến khi thực hiện dự án phải điều chỉnh bổ sung nhiều lần. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công không có sơ đồ tính toán kết cấu công trình, không lập quy trình bảo trì công trình. Bước thiết kế bản vẽ thi công có một số công việc không tuân theo bước thiết kế cơ sở đã được duyệt, như công việc thi công bê tông cốt thép, gỗ làm cửa...

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, kết quả kiểm tra giá trị tổng dự toán được phê duyệt đã tính sai lên tới 3,4 tỷ đồng, trong đó sai do tính toán sai khối lượng là hơn 2,3 tỷ đồng, sai do áp dụng sai định mức là 1,1 tỷ đồng…

Trước những sai phạm đã được Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ rõ, ngày 7/8/2019 Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã có Công văn số 150-BC/HNDT báo cáo về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 51/KL-TTr do ông Bùi Thế Chung ký. Trong báo cáo nêu rõ: Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm vì đã để xảy ra những thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện dự án đã được chỉ ra trong Kết luận Thanh tra tỉnh.

bac giang bi thu huyen uy yen the noi gi ve viec dinh sai pham tien ty nhung van duoc bo nhiem
Bí thư huyện uỷ Yên Thế Bùi Thế Chung (ảnh phải) trao Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho tân Chủ tịch UBND huyện Yên Thế Nguyễn Ngọc Sơn (Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Yên Thế).

Trước những sai phạm tại Hội Nông dân tỉnh, trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Công Thức - Trưởng Ban tổ chức Tỉnh uỷ Bắc Giang cho biết, chỉ nắm được thông tin Thanh Tra tỉnh yêu cầu Hội Nông dân kiểm điểm trách nhiệm các cán bộ liên quan đến sự việc chứ không nắm được việc Chủ tịch Hội Nông dân cho xử lý các cán bộ sai phạm bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Theo ông Thức, ông Bùi Thế Chung là một cán bộ được đào tạo bài bản từ trình độ chính trị cao cấp, học đại học Kinh tế quốc dân trình độ thạc sỹ, từ Chánh văn phòng Sở Lao động thương binh và Xã hội, về công tác tại Văn phòng Tỉnh uỷ, làm Phó Văn phòng Tỉnh uỷ khá lâu.

Về việc luân chuyển, bổ nhiệm ông Thức bày tỏ: “Nhiều Bí thư Huyện uỷ còn chỉ lên được Phó các ban Đảng trên tỉnh. Chứ Chủ tịch Hội Nông dân lên Bí thư chưa hẳn đã là lên chức mà tôi cho là chức tương đương vì anh đã là Tỉnh uỷ viên rồi, người ta phân công nhiệm vụ khác cho anh thôi. Mà một ý nào đó theo chiều như thế, ở dưới huyện, Bí thư Huyện uỷ 1, 2 khoá mới lên được tỉnh. Theo đánh giá của tôi nếu nói đây là thần tốc cũng cần phải xét xét thêm các góc độ khác”.

Về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH NSX (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: “Rút kinh nghiệm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 năm 2008 không thuộc các trường hợp xử lý kỷ luật cán bộ công chức.

Đây là một cách thức cơ quan quản lý cấp trên xử lý nội bộ theo cảm tính mà chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành. Rút kinh nghiệm là một kiểu quản lý rất thiếu tính pháp lý, hình thức này không phải quy phạm pháp luật.

Dường như đây là cách lách luật để biến những sai phạm dù đã luật pháp điều chỉnh phải thi hành kỷ luật thành sự việc có tính nội bộ, sai phạm lớn, nghiêm trọng thành nhỏ, sai phạm nhỏ trở thành không có”.

Nhận định với những sai phạm nêu trên, Luật sư Lực cho rằng: “Với trường hợp sai phạm tại Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, chiếu theo quy định tại Khoản 1, Điều 12, Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/05/2011 Quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức thì phải áp dụng hình thức “Giáng chức” với cán bộ, lãnh đạo sai phạm: Hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: Không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Một kết luận kiểm tra, thanh tra đã nêu ra được hành vi sai phạm, xác định được nguyên nhân chủ quan, khách quan, người vi phạm mà không kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật là biểu hiện của một kết luận không khách quan, né tránh.

Rút kinh nghiệm để không phải chịu trách nhiệm sẽ làm suy yếu hệ thống quản lý Nhà nước, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào cơ quan quản lý hành chính, giảm sút vai trò quản lý của Đảng bộ địa phương. Đây mới là hậu quả, nguy cơ lớn nhất”.

Ông Bùi Thế Chung được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch hội Nông dân tỉnh Bắc Giang vào ngày 18/10/2018 tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 thay bà Leo Thị Lịch.

Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, ông Bùi Thế Chung từng giữ nhiệm vụ Phó Chánh văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang. Từ ngày 01/11/2019 ông Chung nhận nhiệm vụ Bí thư Huyện ủy Yên Thế nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Kim Thoa - Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load