Thứ bảy 27/04/2024 04:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Bình (Bình Thuận): 15 năm gian nan hành trình đi đòi đất 

17:37 | 26/05/2020

(Xây dựng) - Nộp tiền mua đất từ năm 2005, tuy nhiên cho tới nay đã 15 năm nhưng bà Trần Thị Hằng (cư trú tại khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) vẫn chưa được nhận mảnh đất mình bỏ tiền mua. Bà Hằng ròng rã “vác” đơn khắp các sở, ban ngành với mục đích đòi phần đất mà mình đã mua đóng tiền đầy đủ nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ, không giải quyết của chính quyền địa phương.

bac binh binh thuan 15 nam gian nan hanh trinh di doi dat
Giấy nộp tiền vào cục thuế huyện Bắc Bình số tiền 150.000.000VNĐ vào ngày 23/12/2005 của bà Hằng (Biên bản do người dân cung cấp).

15 năm mỏi mòn đi tìm công lí

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng có nhận được đơn thư phản ánh bà Trần Thị Hằng (sinh năm 1968, cư trú tại khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận)

Trong đơn, bà Hằng cho biết, năm 2005 bà có mua một lô đất thổ cư do UBND huyện Bắc Bình quy hoạch làm khu dân cư tập trung. Lô đất có diện tích 200m2 (dài 20m, rộng 10m), thuộc địa phận xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình với giá bán 150.000.000VNĐ.

Ngày 21/12/2005, tại trụ sở UBND xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình tiến hành họp lập biên bản giải quyết đất thổ cư khu quy hoạch, khu dân cư tập trung xã Phan Hiệp. Trong nội dung văn bản ghi rõ "Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Bắc Bình và chỉ tiêu ngân sách của xã năm 2005”.

Tại buổi làm việc đó, đại diện UBND huyện Bắc Bình là ông Đào Công Danh – Phó trưởng phòng Tài chính huyện Bắc Bình, ông Trần Văn Cư – Chủ tịch UBND xã Phan Hiệp, ông Đặng Văn Thư - Cán bộ địa chính xã. Theo biên bản này thì giữa chính quyền xã và huyện đã thống nhất bán cho bà Hằng lô đất theo mốc giới cụ thể được ghi trong biên bản.

Tại buổi làm việc ngày hôm đó, UBND huyện Bắc Bình và UBND xã Phan Hiệp yêu cầu bà Hằng phải nộp tiền 01 lần vào ngày 23/12/2005 và hứa sau khi nộp tiền, huyện sẽ giao đất thực tế và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất nêu trên.

Sau khi nộp tiền đầy đủ, từ năm 2006 đến nay, bà Hằng có nhiều lần tới UBND xã Phan Hiệp, UBND huyện Bắc Bình, đơn thư gửi lên UNBD tỉnh Bình Thuận đề nghị giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã bán theo như cam kết. Tuy nhiên, UBND huyện Bắc Bình không giao đất mà chỉ là lời hứa hẹn, không có trách nhiệm giải quyết cho dân. Sự việc diễn ra suốt 15 năm qua, gây nhiều bất an, bức xúc cho người dân sinh sống xung quanh cũng như gây mất quyền lợi cho những người mua đất. Cũng theo phản ánh trên địa bàn huyện cũng có tới 29 trường hợp tương tự của bà Hằng.

bac binh binh thuan 15 nam gian nan hanh trinh di doi dat
Biên bản giải quyết đất thổ cư khu quy hoạch ngày 21/12/2005.

Bán đất không đúng quy định

Được biết, ngày 29/8/2014 UBND huyện Bắc Bình có Công văn số 1398/UBND-KT gửi Sở Tài chính về việc đề nghị thẩm định giá và phương án hoàn đổi đất, hoàn trả tiền sử dụng đất của 29 trường hợp có mua đất nhưng không có đất giao tại xã Phan Hiệp, xã Hải Ninh, thị trấn Lương Sơn và thị trấn Chợ Lầu, trong đó có hộ bà Trần Thị Hằng mua đất tại điểm dân cư nông thông tập trung xã Phan Hiệp.

Theo văn bản số 30/BC-TCKH ký ngày ngày 14/4/2020 của phòng Tài chính Kế hoạch báo cáo UBND huyện Bắc Bình: Khu quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn tập trung xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình đã được UBND huyện phê duyệt tại Quyết định số 113/2005/QĐ-UBND ngày 07/6/2005 và Quyết định 2080/QĐ-UBND ngày 20/09/2006 của UBND huyện Bắc Bình về việc phê duyệt bổ sung một số nội dung trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn tập trung xã Phan Hiệp. Hiện nay, chưa có Quyết định phê duyệt giá từng lô đất cụ thể, do đó việc UBND xã Phan Hiệp tổ chức bán đất là không đúng quy định, tuy nhiên, theo biên bản ngày 21/12/2005 có ghi do “thực hiện sư chỉ đạo của UBND huyện và chỉ tiêu ngân sách của xã năm 2005”, UBND xã Phan Hiệp bán một lô đất thổ cư diện tích 200m2, với tổng số tiền là 150.000.000 đồng (tương ứng 750.000đồng/m2) cho bà Trần Thị Hằng cư trú tại khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu và bà Trần Thị Hằng đã nộp đủ số tiền 150.000.000 đồng vào ngân sách Nhà nước.

Điều đáng lưu ý, cũng tại văn bản này nêu rõ, nếu so sánh đối chiếu với khung giá đất tại thời điểm 2005 của UBND tỉnh Bình Thuận, thì giá đất UBND xã Phan Hiệp đã bán cho bà Trần Thị Hằng còn cao hơn giá đất theo quy định của tỉnh là 600.000 đồng/m2, như vậy bà Trần Thị Hằng đã phải trả chênh lệch 150.000 đồng/m2 so với quy định.

Phải chăng chỉ vì thành tích nộp ngân sách nhà nước theo kế hoạch, nên chính quyền UBND xã Phan Hiệp và UBND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận hơn 15 năm trước đã tự ý bán đất cho người dân không đúng quy định của pháp luật? Hậu quả, suốt 15 năm qua người dân ròng rã “vác” đơn khắp các sở, ban ngành với mục đích đòi lại phần đất mà mình đã chắt chiu, vay mượn tiền để mua.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Như trong Văn bản số 30/BC-TCKH đã nói rõ, UBND xã Phan Hiệp bán đất không đúng quy định và trong biên bản ngày 21/12/2005 ghi rõ có thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Bắc Bình. Qua ông Chủ tịch xã Phan Hiệp cho biết, thời điểm 2005, chủ tịch UBND huyện Bắc Bình là ông Hồ Ngọc Được, hiện ông Được đang là Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận.

Phóng viên tiếp tục tìm hiểu sự việc, liệu UBND xã có tự ý bán đất hay UBND huyện chỉ đạo bán không? Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Công Danh, (ông Danh năm 2006 là Phó phòng Tài chính Kế hoạch, hiện đang là Giám đốc Trung tâm đấu giá đất huyện Bắc Bình - PV), ông Danh thừa nhận đúng là UBND xã và huyện có bán đất cho bà Hằng và bà Hằng đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, nhưng thời điểm đó do xã thiếu chỉ tiêu nộp tiền ngân sách nhà nước nên đã bán đất để đủ tiền nộp ngân sách. Vậy xã và huyện có bán lô đất được quy hoạch và đủ điều kiện để mua bán hay chưa? Ông Danh khẳng định là chưa. Vậy ai chỉ đạo cho UBND xã bán đất và có đúng quy định của pháp luật không? Ông Danh thừa nhận là sai, Ông Danh cho biết có sự chỉ đạo của chủ tịch UBND huyện Bắc Bình thời điểm đó. Thời điểm đó là ông Hồ Ngọc Được làm Chủ tịch UBND huyện và hiển nhiên là không có văn bản chỉ đạo, chỉ có chỉ đạo bằng miệng, ông Danh cho biết thêm.

Để làm rõ hơn, phóng viên đã trao đổi với ông Hồ Ngọc Được – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, có hay không việc chỉ đạo bán đất bằng “miệng” nhưng không giao đất cho người dân khi khi ông còn làm Chủ tịch huyện. Ông Hồ Ngọc Được vẫn quanh co phân trần, không chỉ đạo gì cả. Trước vấn đề, liệu việc UBND huyện cho phép xã bán đất để có tiền nộp đủ chỉ tiêu ngân sách, để chạy theo “thành tích” nên cả huyện và xã cố tình làm trái quy định của pháp luật không? Không trả lời thẳng vấn đề, ông Được cho biết sẽ trao đổi với Chủ tịch huyện Bắc Bình đương nhiệm.

Liên quan đến bức xúc của người dân sau 15 năm mua đất mà không nhận được đất, ông Lê Văn Long – Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình đương nhiệm thừa nhận sai sót: Trước đây, việc cấp đất không đảm bảo thủ tục. Thẩm quyền của cấp xã không được bán đất nhưng huyện Bắc Bình làm vậy nên anh đang rà soát lại cho đảm bảo. Cũng theo ông Long, UBND huyện đang trao đổi và thống nhất với người đân để trả đất cho dân tại khu vực chợ Lầu, thị trấn Lầu, trong đó có trường hợp của bà Hằng.

Sau đó, ông Hồ Ngọc Được gọi điện cho phóng viên và nói rằng đã trao đổi với chủ tịch UBND huyện Bắc Bình, cho biết tất cả cá trường hợp không có đất đã được giải quyết gần hết chỉ còn lại nhà bà Hằng, và khẳng định với phóng viên sẽ hoàn trả đất cho bà Hằng trong tháng 6/2020. Người dân mong rằng chính quyền UBND huyện Bắc Bình thực hiện đúng lời hứa với dân, đừng chỉ hứa cho xong để đùn đẩy trách nhiệm cho nhiệm kỳ sau.

Theo một diễn biến khác, ngày 1/4/2020, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình Lê Văn Long ký Văn bản số 621/UBND-KT để gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận về việc đầu tư hạ tầng khu dân cư tập trung xã Phan Hiệp của Công ty xây dựng Lộc Phú. Theo một đồng chí làm việc tại UBND xã Phan Hiệp, lô đất này chưa được cấp chính thức, nhưng tương lai sẽ giao cho Công ty Lộc Phú làm chủ đầu tư và sau đó tiến hành bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến sự việc này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục liên hệ các cơ quan chức năng và thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load