Thứ sáu 03/05/2024 01:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Vì (Hà Nội): Vì sao công trình xây dựng trái phép tại xã Cẩm Lĩnh chưa được giải quyết?

15:56 | 31/03/2024

(Xây dựng) – Tháng 10/2023, UBND xã Cẩm Lĩnh đã kết luận bà Nguyễn Thị Mùi tại Đồi Đung, thôn Cẩm An, xã Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) tự ý xây nhà trái phép trên đất không được cơ quan có thẩm quyền giao cho sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay công trình không những không được các cơ quan chức năng xử lý mà còn được hoàn thiện khang trang.

Ba Vì (Hà Nội): Vì sao công trình xây dựng trái phép tại xã Cẩm Lĩnh chưa được giải quyết?
Công trình xây dựng trái phép trên thửa đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao cho người dân sử dụng tại Đồi Đung.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của ông Trương Đức Phong, trú tại xã Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) phản ánh về việc bà Nguyễn Thị Mùi trú tại xóm Tân Đức, thôn Cẩm An, xã Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) có hành vi xây dựng nhà trái phép.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của ông Trương Đức Phong gửi tới Báo điện tử Xây dựng, ông Phong cho biết, ông được giao khoán hợp đồng trồng rừng 4ha tại lô đất thuộc xã Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) thuộc Công ty Dịch vụ du lịch Ba Vì và sau này đổi thành Công ty Thủy sản và Dịch vụ du lịch Suối Hai. Năm 2001, UBND tỉnh Hà Tây và UBND huyện Ba Vì thu hồi 3,5ha đất rừng của ông để giao cho Ban Quản lý dự án di dân Tân Đức (huyện Ba Vì) để di dời dân Tân Đức chạy sạt lở sông Hồng, trong đó có hộ bà Mùi đã được chia trong diện tích 3,5ha, còn lại gia đình ông Phong đang quản lý và sử dụng.

Tuy nhiên, tháng 2 năm 2023, ông Phong phát hiện bà Nguyễn Thị Mùi đào móng nhà trên đất của ông Phong quản lý và ông đã làm đơn gửi Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh đề nghị kiểm tra, dừng thi công công trình nhưng không hiểu lý do gì mà trong suốt thời gian dài bà Mùi vẫn ngang nhiên xây dựng. Từ tháng 2 đến tháng 9/2023, ông Phong đã nhiều lần gửi đơn, gọi điện và gặp trực tiếp ông Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh nhưng vẫn không có cơ quan nào xử lý dứt điểm, dẫn đến công trình của bà Mùi đã hoàn thiện xong.

Liên quan đến phản ánh trên, ngày 22/08/2023, UBND xã Cẩm Lĩnh đã ban hành Thông báo số 66/TB-UBND về việc tạm dừng thi công công trình tại Đồi Đung, thôn Cẩm An. Nội dung thông báo nêu rõ, thực hiện Văn bản số 1754/UBND-Vp ngày 19/7/2023 của UBND huyện Ba Vì về việc giải quyết đơn của công dân xã Cẩm Lĩnh. Nội dung đơn: Tố cao bà Nguyễn Thị Mùi có hành vi xây dựng trái phép trên đất trồng rừng tại thôn Cẩm Thủy, xã Cẩm Lĩnh. Sau khi nhận được văn bản, UBND xã đã kiểm tra thực địa, hồ sơ lưu và làm việc với bà Nguyễn Thị Mùi.

Kết quả như sau: Về hiện trạng, bà Nguyễn Thị Mùi xây dựng nhà ở trên thửa đất tại Đồi Đung, thôn Cẩm An từ năm 2009. Đến đầu năm 2023, bà Mùi đã phá dỡ nhà cũ và xây dựng nhà ở mới trên nên nhà cũ. Hiện tại công trình đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng với diện tích là 158,7m2.

Về nguồn gốc đất, thửa đất đã được UBND tỉnh Hà Tây thu hồi đất của Xí nghiệp Thủy sản và Du lịch Suối Hai để giao cho hộ di dân Tân Đức năm 2001. Tuy nhiên, ông Trương Đức Phong là hộ nhận khoán của Xí nghiệp Thủy sản và Du lịch Suối Hai vẫn chưa bàn giao hết mặt bằng cho các hộ dân. Do đó, thửa đất bà Mùi đang xây dựng không phải là đất trồng rừng. Hiện tại, thửa đất đang có tranh chấp giữa ông Trương Đức Phong và 10 hộ di dân Tân Đức. Đại diện 10 hộ dân là bà Nguyễn Thị Mùi đã nộp đơn lên Tòa án nhân dân huyện Ba Vì để giải quyết. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân huyện Ba Vì chưa giải quyết xong.

Căn cứ quy định của pháp luật về việc cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp, UBND xã Cẩm Lĩnh yêu cầu bà Nguyễn Thị Mùi dừng ngày việc thi công công trình trên thửa đất tại Đồi Đung cho đến khi giải quyết xong tranh chấp. Nếu bà Mùi không tạm dừng thi công công trình thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu Tòa án phán quyết thửa đất trên không thuộc khu vực đất di dân Tân Đức.

Tiếp đó, ngày 02/10/2023, UBND xã Cẩm Lĩnh ban hành Thông báo số 78/TB-UBND về nội dung kết luận giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh. Theo kết quả xác minh, nội dung tố cáo bà Nguyễn Thị Mùi xây nhà trái phép trên đất trồng dừng có nội dung đúng và nội dung không đúng.

Nội dung tố cáo không đúng là đất mà bà Mùi xây dựng trái phép không phải là đất trồng rừng mà là đất đã được UBND tỉnh Hà Tây thu hồi năm 2001 phục vụ cho việc di dân của 10 hộ dân xã Tân Đức. Nội dung tố cáo đúng là bà Mùi đã có hành vi tự ý xây nhà trái phép trên đất không được cơ quan có thẩm quyền giao cho bà sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Hữu Thanh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết: “Nguồn gốc đất trước đây là đất công ty thủy sản cũ có giao cho ông Phong. Sau đó, năm 2001 tỉnh Hà Tây (cũ) có chủ trương thu hồi một số đất trên địa bàn hành chính của xã, trong đó có đất của lâm trường. Trên quyết định thu hồi là 3,5ha nhưng khi biên bản giao đất thực tế cho người dân lại là 3,9ha. Hiện nay, 2,7ha đất đã có sổ đỏ và số còn lại các cấp đang giải quyết. Năm 2009, bà Mùi có xây nhà cấp 4 trên đất giáp ranh giữa địa phương, lâm trường và ban di dân Tân Đức. Hiện tại cũng chưa có văn bản nào giao cho xã quản lý về khu đất này. Năm 2023, bà Mùi cải tạo xây dựng công trình trên phần đất đã xây dựng nhà cấp 4 trước đó.

Ngày 8/8/2023, UBND xã Cẩm Lĩnh lập biên bản về việc công dân tố cáo công trình xây dựng trên đất rừng tại Đồi Đung, thôn Cẩm An có diện tích 158,7m2 chưa có sổ đỏ, chưa được Nhà nước giao đất và UBND xã yêu cầu bà Mùi tạm dừng thi công công trình vì khu vực này đang có đơn thư tranh chấp. UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện Ba Vì, tuy nhiên đến nay huyện vẫn chưa có văn bản chính thức để xử lý dứt điểm công trình trên…”.

Liên quan đến sự việc nêu trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch tại UBND huyện Ba Vì từ ngày 24/01/2024 nhưng đến nay, sau nhiều lần liên hệ, phóng viên vẫn không chưa nhận được hồi âm. Trước sự việc trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Ba Vì cần nhanh chóng kiểm tra và giải quyết dứt điểm sự việc.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load