Thứ sáu 26/04/2024 07:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây dựng mô hình Khu công nghiệp kiểu mẫu

16:53 | 25/06/2020

(Xây dựng) – Nhằm xây dựng các Khu công nghiệp kiểu mẫu trên địa bàn, cũng như đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII. Sáng 25/6, tại UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra buổi Hội thảo: “Các giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng một số khu công nghiệp kiểu mẫu”.

ba ria vung tau xay dung mo hinh khu cong nghiep kieu mau
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định tỉnh mong muốn có những khu công nghiệp kiểu mẫu.

Theo ông Lê Tuấn Quốc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh là địa phương có vị trí rất quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm ở vị trí cửa ngõ ra biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ, Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối thuận lợi với thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không, đường thủy và đường sắt.

Ông Quốc khẳng định, các cơ quan chức năng trong tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát huy sức mạnh và giá trị của mình. Song song đó, lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe các đóng góp về các giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh trạnh, sức hút của các Khu công nghiệp làm bàn đạp tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

Tham luận tại Hội thảo, đại diện JICA cho rằng muốn thúc đẩy đầu tư bền vững và phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì tỉnh cần phải có mục tiêu rõ ràng đối với các doanh nghiệp quốc tế và doanh nghiệp địa phương để thúc đẩy phát triển công nghiệp sinh thái bao gồm cả mô hình Khu công nghiệp sinh thái.

Vì trước đây, Bà Rịa – Vũng Tàu đã sớm thúc đẩy tập trung các ngành Công nghiệp nặng, hoá chất và công nghiệp vật liệu do có hệ thống hạ tầng hoàn thiện như đường xá, cảng biển, cung cấp ổn định điện và nước sạch, sản xuất dầu và khí thiên nhiên.

Tuy nhiên, từ năm 2008, vấn đề môi trường như ô nhiễm nguồn nước trở nên nghiêm trọng, do đó, tỉnh đã thực hiện chính sách hạn chế thu hút và cấp phép đầu tư cho các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Kết quả là đầu tư mới vào tỉnh bị chững lại, phát triển kinh tế bị ngưng trệ.

Nhằm giúp tỉnh cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, JICA đã hỗ trợ tỉnh đưa ra định hướng cho “Chiến lược phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường” và được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2018.

Chính vì thế, theo JICA, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải có chiến lược phát triển Công nghiệp theo hướng thân thiện với môi trường và đưa ra mô hình Khu công nghiệp sinh thái điển hình cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Để làm được việc đó, phải có sự lãnh đạo và chỉ đạo rõ ràng của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND Tỉnh là vô cùng quan trọng, cũng như tăng cường cơ chế điều phối giữa các cơ quan chuyên môn”, JICA khẳng định.

ba ria vung tau xay dung mo hinh khu cong nghiep kieu mau
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 có dịch vụ một cửa nhằm hỗ trợ cho nhà đầu tư về pháp lý, kỹ thuật...

Một yếu tố quan trọng, theo JICA là phía Trung ương phải xây dựng chính sách đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý, trong đó thể hiện rõ nhu cầu thực thế và các vấn đề tồn tại ở địa phương như Bà Rịa – Vũng Tàu. Nói cách khác, Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải phối hợp với các cơ quan Trung ương để có được hỗ trợ cần thiết từ cấp cao hơn.

Đồng quan điểm với JICA, bà Nguyễn Thị Thảo Nhi – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ cho biết, hiện Thanh Bình Phú Mỹ đang xây dựng Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (Phú Mỹ 3), có tổng diện tích 999ha, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, sánh tầm khu vực, phát triển bền vững, và thân thiện với môi trường. Cùng với đội ngũ chuyên gia và chuyên viên có kinh nghiệm vận hành, cung cấp các dịch vụ như: Điện, nước, khí gas tự nhiên, khí gas công nghiệp, thông tin viễn thông đến các nhà máy với chất lượng cao.

Một điểm đặc biệt là Phú Mỹ 3 có dịch vụ một cửa nhằm hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư mọi mặt về pháp lý, kỹ thuật toàn diện trong giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, đã và đang được các nhà đầu tư tin tưởng và đánh giá rất cao.

ba ria vung tau xay dung mo hinh khu cong nghiep kieu mau
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 hấp dẫn cùng với hệ sinh thái đô thị công nghiệp cảng và hạ tầng đạt chuẩn quốc tế.

Do vậy, nhiều Tập đoàn lớn, danh tiếng, đa ngành nghề từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Châu Âu, Mỹ… đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Phú Mỹ 3. Đến nay Khu công nghiệp này đã thu hút được 20 dự án đầu tư, trong đó có 12 nhà đầu tư Nhật Bản, 3 nhà đầu tư Hàn Quốc, 1 liên doanh giữa Thuỵ Sỹ và Việt Nam với tổng vốn đầu tư FDI khoảng 22,500 tỷ đồng.

“Hiện chúng tôi tăng cường hơn nữa mối hợp tác với các tổ chức quốc tế như JETRO, JICA, JCCH của Nhật Bản, KOTRA, KOCHAM của Hàn Quốc, AMCHAM của Hoa Kỳ, EUROCHAM của châu Âu, BOI của Thái Lan và các tổ chức kinh tế thương mại toàn cầu, qua đó giới thiệu đến các nhà đầu tư về các tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, vị trí địa lý chiến lược, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào như: Nước sạch, khí gas tự nhiên và nguồn điện ổn định”, bà Nhi chia sẻ.

Chương trình “Sáng kiến phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – PBEG” được Bà Rịa – Vũng Tàu thúc đẩy mạnh mẽ với 03 mục tiêu lớn, đó là tăng gấp đôi GDP sau 15 năm, đưa Bà Rịa – Vũng Tàu thành tỉnh tiên tiến về tăng trưởng xanh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, và mục tiêu thứ ba là đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics quốc tế. Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 được JICA lựa chọn làm Khu công nghiệp kiểu mẫu theo chương trình này.

Thực tế, môi trường đầu tư tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 hấp dẫn cùng với hệ sinh thái đô thị công nghiệp cảng và hạ tầng đạt chuẩn quốc tế, nên phần lớn các dự án đầu tư vào khu vực là các dự án công nghiệp có quy mô đầu tư lớn, máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại.

Bên cạnh đó, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 có các bến cảng quy mô vừa và nhỏ, thuận lợi trong việc kêu gọi đầu tư logistics, hình thành một chuỗi dịch vụ với hệ thống cảng nước sâu, là môi trường hết sức thuận lợi cho các nhà đầu tư sử dụng các dịch vụ và giải pháp logistics hiện đại, tối ưu hóa chi phí sản xuất cho khách hàng.

“Với mục tiêu hướng tới là xây dựng một Khu công nghiệp sinh thái cộng sinh, trong quá trình triển khai dự án của các nhà máy tại khu công nghiệp, chúng tôi luôn đồng hành và hướng dẫn các nhà đầu tư tuân thủ theo các quy định pháp luật về: Quản lý xây dựng; Quản lý đấu nối xây dựng; Quản lý môi trường; Quản lý an toàn vệ sinh môi trường…

Bên cạnh đó, Phú Mỹ 3 thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư nhằm tạo dựng một không gian công nghiệp tốt nhất với mục tiêu hình thành một cộng đồng doanh nghiệp có năng lực sản xuất cao, đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau, có tính lan tỏa về môi trường đầu tư”, bà Nhi cho biết.

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có các nhà máy lọc hóa dầu, nhà máy thép, kho cảng hàng lỏng… tạo điều kiện thu hút các ngành công nghiệp nặng, các ngành đầu tư sau hóa dầu như sản xuất nhựa, hóa chất cơ bản, nguyên vật liệu cơ bản, hình thành chuỗi cung ứng thượng nguồn cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load