Thứ sáu 26/04/2024 11:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thu hồi các dự án chậm triển khai, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có năng lực thực hiện

08:53 | 02/03/2021

(Xây dựng) – Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cần chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp rà soát những dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định cụ thể trách nhiệm nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và xử lý theo quy định. Kiên quyết không giãn tiến độ mà cần thu hồi dứt điểm các dự án trên, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có năng lực vào thực hiện.

ba ria vung tau thu hoi cac du an cham trien khai tao dieu kien cho nha dau tu co nang luc thuc hien
Theo Sở Giao thông Vận tải, cần thu hồi các dự án chậm triển khai.

Tại cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Sở Giao thông Vận tải cùng các Sở, ngành liên quan đến tình hình triển khai các dự án cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 69 dự án cảng biển được quy hoạch với tổng diện tích 2.528ha, bao gồm 48 dự án đang hoạt động (42 dự án đã chính thức hoạt động, 4 dự án đang hoạt động tạm và 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 chưa xây dựng giai đoạn 2), chiếm 69,6%, tương đương 1.006ha, công suất thực tế 141,5 triệu tấn/năm. Riêng khu vực Cái Mép – Thị Vải quy hoạch 35 dự án, 22 dự án đang khai thác với công suất 117,8 triệu tấn/năm.

Ngoài 42 dự án hoạt động chính thức, hiện đang còn 20 dự án gồm: 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, chưa xây dựng giai đoạn 2; 10 dự án chậm tiến độ và 8 dự án quy hoạch.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án trên, trong đó chủ yếu do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai thì còn liên quan đến các thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư triển khai các dự án cảng biển. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn không có thiện chí thực hiện. Hiện 10 dự án chưa thực hiện chiếm quỹ đất rất lớn, tới 640ha.

“Thời gian tới, tỉnh cần chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp rà soát những dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định cụ thể trách nhiệm nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và xử lý theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai cũng như các Nghị định liên quan; kiên quyết không tiếp tục giãn tiến độ mà cần thu hồi dứt điểm các dự án trên, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có năng lực vào thực hiện”, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đề nghị.

Đối với các dự án đã được xem xét giãn tiến độ thực hiện, phía đại diện Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị tỉnh có ý kiến cụ thể đối với thời điểm dự án được bắt đầu chấp thuận giãn tiến độ để cơ quan chức năng có cơ sở đôn đốc triển khai sau khi được chấp thuận chủ trương giãn tiến độ.

“Nếu việc triển khai tiếp tục không đúng thời gian, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án”, Sở Giao thông Vận tải nêu quan điểm. Đối với các dự án chậm triển khai do nguyên nhân khách quan từ việc không giải quyết được tranh chấp đất đai với các hộ dân, để có hướng giải quyết dứt điểm, Sở Giao thông vận tải đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Phú Mỹ có đề xuất cụ thể hướng giải quyết thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện đúng tiến độ.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có cuộc họp để nghe báo cáo chi tiết về tiến độ triển khai, các khó khăn, vướng mắc của các dự án trên địa bàn. Đa số các dự án trọng điểm sử dụng nguồn vốn ngân sách như đường 991B, đường Long Sơn – Cái Mép, các trục đường ngang cho thành phố Vũng Tàu, nạo vét kênh Bến Đình… và các dự án kêu gọi đầu tư như Khu đô thị Chí Linh thành phố Vũng Tàu, dự án phát triển đô thị đường 3/2, Trung tâm Logistic cái Mép Hạ, Cảng tàu khách quốc tế, Vũng Tàu… Được biết, các dự án này cũng gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, cụ thể là gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý, bồi thường, giải phóng mặt bằng, lập quy hoạch.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load